Yếu tố giúp văn hóa Việt tỏa sáng trong thời đại số

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Kinh tế sáng tạo (creative economy) đang là một xu hướng phát triển kinh tế mới, một mô hình kinh tế được quan tâm trong thời gian gần đây, đặc biệt là trong thời đại kỹ thuật số. Đây vẫn còn là một khái niệm mới và chưa có một định nghĩa chính xác. 
Yếu tố giúp văn hóa Việt tỏa sáng trong thời đại số

Kinh tế sáng tạo (creative economy) đang là xu hướng phát triển kinh tế toàn cầu trong thời đại kỹ thuật số, kết hợp sáng tạo, văn hóa và công nghệ để thúc đẩy tăng trưởng bền vững. Được UNESCO công nhận từ năm 2004 qua Công ước 2005 về Bảo vệ và Thúc đẩy Đa dạng Biểu đạt Văn hóa, mô hình này đóng góp từ 0,5%-7,3% GDP toàn cầu (UNCTAD, 2024). Tại Việt Nam, kinh tế sáng tạo đang mở ra cơ hội lớn nhờ những lợi thế cụ thể.

Việt Nam sở hữu dân số trẻ (độ tuổi trung bình 32-33, 70% sử dụng Internet), chính sách hỗ trợ như Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030 (mục tiêu 7% GDP), và di sản phong phú với 8 di sản UNESCO được công nhận (2023). Bên cạnh đó, sự tiến bộ trong chuyển đổi số cùng hội nhập kinh tế qua các hiệp định như CPTPP, EVFTA tạo nền tảng vững chắc. Các ngành truyền thống như thủ công mỹ nghệ (xuất khẩu 2,5 tỷ USD, 2023) vẫn là thế mạnh, trong khi truyền thông số tăng trưởng 15% mỗi năm (Vietnam Digital Economy Report, 2024).

Yếu tố giúp văn hóa Việt tỏa sáng trong thời đại số ảnh 1

Từ phải sang: ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Viện trưởng CIEM, bà Trần Quỳnh Hoa, Phó Trưởng ban Quan hệ Quốc tế Trung tâm Thông tin UNESCO, bà Lê Mai Anh, ban Nghiên cứu Tổng hợp CIEM và bà Đinh Khánh Lê, Ban Nghiên cứu xã hội CIEM.

Yếu tố giúp văn hóa Việt tỏa sáng trong thời đại số ảnh 2

Bà Trần Quỳnh Hoa, Phó Ban Quan hệ Quốc tế, Trung tâm Thông tin UNESCO, Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam, chia sẻ: “Hàn Quốc đã phát triển thành một trung tâm giải trí với sự nhận diện toàn cầu, nổi bật với các hiện tượng như nhóm nhạc BTS, bộ phim Ký sinh trùng và series Squid Game. Ngành công nghiệp giải trí của nước này không chỉ mang lại doanh thu khổng lồ mà còn nâng cao uy tín quốc gia. Hàn Quốc cũng chú trọng quảng bá văn hóa ra thế giới thông qua 42 trung tâm văn hóa tại 32 quốc gia."

Học hỏi từ kinh nghiệm quốc tế, để thành công, một nền công nghiệp văn hóa cần chú trọng vào xây dựng chiến lược sử dụng hiệu quả các phương tiện truyền thông và Internet, giúp nền công nghiệp văn hóa tiếp cận được đến đông đảo khán giả, cả trong nước và quốc tế. Đặc biệt cần quan tâm đến đối tượng khán giả trẻ, vì đây là những người có thị hiếu đa dạng và sẵn sàng tiêu dùng sản phẩm mới. "Việc đầu tư vào giới trẻ không chỉ đáp ứng nhu cầu hiện tại mà còn tạo dựng tương lai cho thị trường. Tóm lại, sự thành công của ngành văn hóa không chỉ dựa vào chất lượng sản phẩm mà còn phụ thuộc vào cách tiếp cận khách hàng, công nghệ hỗ trợ, chính sách và khả năng phản ứng với xu hướng thị trường,” bà nhấn mạnh.

Ví dụ, Hàn Quốc đã tận dụng 42 trung tâm văn hóa tại 34 quốc gia (MCST, 2024) để quảng bá, trong khi Việt Nam có thể học hỏi qua việc đẩy mạnh truyền thông số, nơi giới trẻ chiếm 60% người dùng TikTok.

Nếu Hàn Quốc đã biến văn hóa thành sức mạnh kinh tế qua truyền thông và công nghệ, thì Việt Nam cũng sở hữu những giá trị văn hóa độc đáo để khai thác tương tự. Ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế trung ương (CIEM) đã chỉ ra những tiềm năng nội tại này qua di sản lễ hội, làng nghề và nghệ thuật truyền thống.

Yếu tố giúp văn hóa Việt tỏa sáng trong thời đại số ảnh 3

Ông Nguyễn Hoa Cương, Phó Viện trưởng CIEM

Ông Hoa Cương cho biết, Việt Nam có nhiều lễ hội truyền thống nổi bật như Lễ hội đánh cá Vực Rào (Hà Tĩnh) và các lễ hội đua thuyền, chọi trâu ở Thanh Hóa, tương tự như những lễ hội nổi tiếng thế giới như Ukai (Nhật Bản) hay Oktoberfest (Đức). Đất nước cũng sở hữu khoảng 5.400 làng nghề, trong đó có 2.000 làng nghề truyền thống với sản phẩm văn hóa đa dạng như làng cổ Đường Lâm và làng gốm Bàu Trúc, thể hiện dòng chảy văn hóa và giá trị nghệ thuật của Việt Nam.

Ngoài ra, các làng như làng bích họa Tam Thanh (Quảng Nam) còn thu hút du khách với những tác phẩm nghệ thuật độc đáo. Việt Nam cũng có nhiều điệu nhảy truyền thống phong phú như múa sạp, múa xòe, và múa Xayăm, tương tự như những điệu nhảy nổi tiếng thế giới.

Ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đang có nhiều tiềm năng phát triển, với nền tảng văn hóa và lịch sử phong phú. Tuy nhiên, điều này cũng đặt ra thách thức trong việc bảo tồn và phát huy văn hóa, nhất là trong bối cảnh toàn cầu hóa và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

***

Kinh tế sáng tạo không chỉ là xu hướng mà còn là con đường để Việt Nam biến di sản văn hóa thành sức mạnh kinh tế. Từ những lợi thế về công nghệ và dân số trẻ, cùng nền tảng lễ hội, làng nghề phong phú, Việt Nam có thể học hỏi chiến lược truyền thông hiệu quả của Hàn Quốc. Bằng cách kết hợp sáng tạo, công nghệ và sự đầu tư đúng mức, ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam hoàn toàn có khả năng vươn xa, vừa bảo tồn bản sắc vừa khẳng định vị thế trong thời đại số.

WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.