Nỗi khổ của cư dân
Theo phản ánh của rất nhiều hộ dân cư sinh sống tại tòa nhà Saigonres Plaza (do Cty CP Địa ốc Sài Gòn Nam Đô - thuộc Cty CP Địa ốc Sài Gòn - làm chủ đầu tư), dù mới nhận bàn giao nhà từ cuối năm 2016, đầu 2017 đến nay nhưng sau khi đi vào sử dụng và sinh hoạt, người dân đã thấy xuất hiện nhiều bất cập và hỏng hóc, ngấm dột...
Về chất lượng xây dựng, các hộ dân phản ánh tường nhà nhiều nơi có xuất hiện các vết nứt, tường bị thấm nước, ẩm mốc. Ngoài ra, do bây giờ là thời điểm mùa mưa nên cư dân nhiều lần chứng kiến cảnh nước dột lênh láng trong hầm để xe, chảy qua cả đường dây điện; chưa kể đến hệ thống thoát nước tại một số tầng có hiện tượng bị trào ngược, sủi bọt mỗi khi trời mưa khiến nước thải bẩn tràn vào nhà từ đường ống trong nhà tắm, hành lang...
Hành lang ngập nước sau một cơn mưa |
Bên cạnh chất lượng công trình, một hạng mục khác cũng từng khiến nhiều người dân phải “đứng tim” đó là vấn đề thang máy liên tục gặp sự cố như “rơi tự do”, dừng bất chợt, kẹt giữa các tầng.
Ngoài những vấn đề hiện hữu như trên, nhiều người dân còn bảy tỏ nghi vấn về việc chủ đầu tư, đơn vị thi công sử dụng trang thiết bị có chất lượng không đúng như đã cam kết với khách hàng trong hợp đồng mua bán. Cụ thể là các trang thiết bị nhà tắm như vòi sen, lavabo, bồn cầu... theo như trong hợp đồng là sử dụng hàng của các thương hiệu như TOTO, CEASAR hoặc các chủng loại ngoại nhập tương đương.
Hệ thống thiết bị vệ sinh đều là hàng nhái nhãn hiệu TOTO |
Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng, rất nhiều người cho rằng các sản phẩm thiết bị vệ sinh, phòng tắm có nhãn hiệu TOTO được lắp đặt tại các căn hộ trong tòa nhà Saigonres Plaza có dấu hiệu là hàng giả, kém chất lượng. Dù mới sử dụng được vài tháng nhưng các chi tiết bằng inox đã có hiện tượng rỉ sét, đóng cặn vàng; lớp men trên lavabo sau vài lần cọ rửa đã có hiện tượng bong tróc, đặc biệt mùi hôi thối bốc lên từ bồn cầu rất nồng nặc...
Theo như tài liệu phía chủ đầu tư cung cấp thì các thiết bị vệ sinh, nhà tắm lắp đặt tại tòa nhà Saigonres Plaza được cung cấp bởi Công ty Việt Đô (có trụ sở tại Chiết Giang - Trung Quốc) và được nhập khẩu thông qua một công ty của Việt Nam.
Đấu tố khách hàng
Trước hàng loạt những ý kiến phản ánh của cư dân, chủ đầu tư của dự án Saigonres Plaza đã có nhiều động thái để trấn an và khắc phục những khiếm khuyết còn tồn tại của dự án. Tuy nhiên cứ càng khắc phục lại càng xuất hiện thêm những “bất cập” mới.
Điển hình vào ngày 1/6 vừa qua trong một văn bản gửi cư dân, Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Nam Đô thừa nhận toàn bộ các sự cố đã nêu (tường nứt, ô cửa sổ, trần vệ sinh thấm nước, thiết bị vệ sinh rò rỉ nước và bốc mùi, thang máy bị lỗi kỹ thuật...) đồng thời cho rằng nguyên nhân là do... tiến độ thi công gấp rút.
Phản ánh ngập úng và nhiều vấn đề, cư dân tại Saigonres Plaza đang bị chủ đầu tư đấu tố |
Điều đáng nói là, dù dự án có quá nhiều vấn đề tồn tại cần khẩn trương khắc phục như vậy, nhưng chủ đầu tư không đưa ra các phương án và thời gian khắc phục sự cố cụ thể để trấn an người dân, mà lại tập trung vào việc "đấu tố" một khách hàng có tên Ngô Quý Đông.
Trước đó, ông Ngô Quý Đông - với tư cách là thành viên Ban Đại diện cư dân (với 171 chữ ký đồng ý) do bức xúc trước vấn đề chất lượng công trình cũng như những bất cập còn tồn tại của tòa nhà nên đã nhắn tin phản ánh và góp ý với ông Phạm Thu (Chủ tịch HĐQT Cty CP Địa ốc Sài Gòn). Tuy nhiên, trong văn bản của Cty CP Địa ốc Sài Gòn Nam Đô thì những nội dung tin nhắn đó lại bị suy diễn, quy chụp theo hướng “ông Đông có lời lẽ đe dọa và nhân danh cư dân Saigonres Plaza để phục vụ mục đích cá nhân”.
Hơn nữa, dù tòa nhà Saigonres Plaza có bảng thông báo và các căn hộ đều có hòm thư riêng đặt dưới sảnh, vậy nhưng văn bản “không phải thư ngỏ, chẳng ra thông báo” có đóng dấu của Cty CP Địa ốc Sài Gòn Nam Đô lại được phát đến từng căn hộ theo dạng “rải truyền đơn”.
Nghiêm trọng hơn ông Ngô Quý Đông cho biết chủ đầu tư còn “dựng ra” chuyện ông Đông trực tiếp tập hợp 30 người dân và mời 1 doanh nghiệp có chức năng quản lý tòa nhà đến để giới thiệu với các cư dân vào ngày 14/5/2017. Về vấn đề này, ông Đỗ Văn Chính (thành viên thường trực Ban Đại diện cư dân) cho biết, ông Ngô Quý Đông là 1 thành viên trong ban đại diện được cư dân đề cử, đồng thời vẫn có đầy đủ các quyền cá nhân khi giao tiếp với chủ đầu tư. Ngoài ra, cuộc họp vào ngày 14/5 thì ông Chính mới là người trực tiếp tổ chức và chủ trì, số lượng người dân tham gia là gần 200 người chứ không phải 30 người như Cty CP Địa ốc Sài Gòn Nam Đô đã nêu, trong cuộc họp hôm đó không hề có bất cứ doanh nghiệp nào xuất hiện hay được mời nên giao lưu với cư dân.
Việc Cty CP Địa ốc Sài Gòn Nam Đô “dựng” lên doanh nghiệp “tưởng tượng” này nhằm hạ uy tín của ông Ngô Quý Đông, đồng thời tạo dư luận cho một số bà con cư dân nghi ngờ ông Đông trục lợi. Trong cuộc họp ngày 3/6 với chủ đầu tư, ông Đỗ Văn Chính đã khẳng định với lãnh đạo công ty cùng những người tham gia rằng đây là thông tin bịa đặt, vu khống; đồng thời yêu cầu Cty CP Địa ốc Sài Gòn Nam Đô đính chính, giải trình về vấn đề này.
Động thái “rải truyền đơn” với những nội dung suy diễn, quy chụp những tin nhắn của ông Đông (gửi cho ông Phạm Thu - Chủ tịch HĐQT Cty CP Địa ốc Sài Gòn) nhằm hạ thấp danh dự, xâm phạm đến uy tín của chủ đầu tư đã khiến nhiều cư dân bất bình và phản đối. Về phía mình, ông Ngô Quý Đông cho biết đang chuẩn bị những thủ tục để khởi kiện đối với Cty CP Địa ốc Sài Gòn Nam Đô về việc vu khống, bôi nhọ danh dự của cá nhân ông trong thời gian tới.