Ghé thăm “công xưởng vàng mã” lớn nhất cả nước mùa Vu Lan

Chỉ còn vài ngày nữa là đến ngày rằm tháng Bảy (hay còn gọi là ngày Lễ Vũ Lan), các hộ sản xuất và kinh doanh vàng mã tại xã Song Hồ (huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh) đang tất bật sản xuất hàng để phục vụ nhu cầu mua sắm sôi động của người tiêu dùng.Cùng Ngaynay.vn ghé thăm “công xưởng vàng mã” lớn nhất cả nước này nhé.
Ghé thăm “công xưởng vàng mã” lớn nhất cả nước mùa Vu Lan
Ghé thăm “công xưởng vàng mã” lớn nhất cả nước mùa Vu Lan - anh 1
Những ngày này khi lễ Vu Lan báo hiếu và Xá tội vong nhân đã cận kề, “đại công xưởng” vàng mã luôn hối hả nhộn nhịp.

Nức tiếng cả nước với tranh dân gian Đông Hồ, hơn chục năm nay, xã Song Hồ (Thuận Thành, Bắc Ninh) còn được biết tới là "đại công xưởng vàng mã" lớn nhất nước bởi đa phần các hộ đã chuyển sang làm vàng mã.

Ghé thăm “công xưởng vàng mã” lớn nhất cả nước mùa Vu Lan - anh 2
Song Hồ được biết tới là "đại công xưởng vàng mã" lớn nhất nước
Ghé thăm “công xưởng vàng mã” lớn nhất cả nước mùa Vu Lan - anh 3
Nhiều mặt hàng vàng mã đa dạng đều được những nghệ nhân nơi đây khéo léo tạo thành

Cũng nhờ vàng mã mà kinh tế cả làng cũng khá lên. Những hộ giàu là những hộ có mối xuất vàng mã đi Đài Loan, hộ khá thì làm vàng mã bán cho các tỉnh miền Bắc. Mỗi nhà chỉ làm một vài mẫu, vài sản phẩm nhất định. Dịp rằm tháng 7 xá tội vong nhân, Song Hồ nhộn nhịp, tấp nập xe ra vào chở hàng đi các tỉnh. Trần sao âm vậy, từ bát đĩa đến ô tô xe máy, nhà lầu, võng lọng ngựa, xe, hình nhân, nón, hài, tủ lạnh, ti vi, điện thoại Iphone 6… không thiếu một thứ gì.

Ghé thăm “công xưởng vàng mã” lớn nhất cả nước mùa Vu Lan - anh 4
Ở đây sản xuất tất cả các mặt hàng từ cái kim sợi chỉ cho tới ô tô, tàu hỏa nhưng tất cả đều làm bằng giấy và chỉ để đốt không có giá trị sử dụng.
Ghé thăm “công xưởng vàng mã” lớn nhất cả nước mùa Vu Lan - anh 5
Từ mẫu mã, màu sắc thậm chí cả logo hãng sản xuất cũng được làm mô phỏng như thật.

Ở làng “hàng mã” này, người ta chủ yếu chia vàng mã làm hai loại là vàng mã phổ biến và vàng mã cao cấp. Ở loại vàng mã phổ biến thường bao gồm quần áo, mũ mã,... Vàng mã cao cấp bao gồm biệt thự, thuyền rồng, sơn trang. Loại vàng mã cao cấp này thường phải kì công & tỉ mỉ hơn nhưng lại cho thu nhập cao hơn vàng mã bình thường.

Ghé thăm “công xưởng vàng mã” lớn nhất cả nước mùa Vu Lan - anh 6
Thuyền rồng là một trong những mặt hàng đắt khách ở Song Hồ
Ghé thăm “công xưởng vàng mã” lớn nhất cả nước mùa Vu Lan - anh 7
Chỉ với miếng xốp và vài tờ giấy màu sau vài đường kéo cắt dán nghệ nhân nơi đây đã cho ra đời một chiếc máy quay theo đơn đặt hàng.

Lượng hàng hóa trung chuyển hàng ngày vô cùng lớn, người sản xuất và chủ buôn đều biết tận dụng cơ hội kinh doanh phục vụ nhu cầu ngày càng gia tăng cho thế giới tâm linh. Các mặt hàng được “hóa” xuống âm phủ mỗi dịp rằm tháng Bảy đang tạo việc làm cho nhiều người, thậm chí là cứu sống cả một làng nghề.

Tây Nguyên (TH)

Xem thêm:

Gợi ý những quán ăn thích hợp cho mùa Vu Lan 2015 tại Sài Gòn

Ghé thăm Thiền viện Trúc Lâm Tây Thiên mùa Vu Lan 2015

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).