Khách Tây gợi ý những món ăn nhất định phải thử khi đến Việt Nam

Phở, bún chả, bún riêu, đậu rồng, ... là những món ăn Việt Nam chinh phục được rất nhiều du khách nước ngoài.
Khách Tây gợi ý những món ăn nhất định phải thử khi đến Việt Nam

Phở

Phở là món ăn nổi tiếng nhất của ẩm thực Việt Nam. Người nước ngoài đến Việt Nam, không ai là không háo hức được một lần thưởng thức món mì gạo ngon trứ danh này. Hương vị của phở tuyệt diệu đến mức có không ít người nước ngoài nổi danh vì mở hàng phở Việt Nam trên đất nước họ. Vị ngọt thanh của nước dùng là yếu tố quan trọng nhất cho một bát phở ngon. Ngoài ra, sự tinh tế trong việc chọn lựa các loại thịt và rau ăn kèm cũng là một phần khiến phở Việt Nam được ưa chuộng đến thế.

Bún chả

Khách Tây gợi ý những món ăn nhất định phải thử khi đến Việt Nam ảnh 1

Với đất nước nông nghiệp như Việt Nam, các biến tấu từ gạo có nhiều vô kể. Bún có thể được coi là một loại mì được lên men từ gạo, có sợi tròn óng. Người nước ngoài ưa thích bún Việt Nam không kém gì phở, nhưng họ yêu thích hơn cả là món bún chả. Những miếng thịt lợn được nướng trên than hồng, ăn với nước mắm, giấm, đường và chanh, kèm theo bún, rau tươi và chả giò chiên là những thành phần đã làm nên hương vị độc đáo của món ăn này.

Cơm tấm

Nữ nhà báo tự do người Mỹ - Robyn Eckhardt đã từng đáng giá cơm tấm Việt Nam “một tuyệt tác ẩm thực mà chỉ một lần thôi, bạn sẽ nhớ mãi cái hương vị đấy”. Món ăn chắt chiu từ một thời khốn khó, thường được thưởng thức ngay trên vỉa hè hẻm nhỏ cùng với “những tiếng leng keng của chuông xe ba gác, tiếng còi vọng từ xa của những chiếc xe gắn máy, giữa những cái gật đầu và nụ cười đầy thiện cảm của người bán hàng, cùng một ly café sữa đá rất rẻ…đan kết vào với nhau trở thành một bữa ăn hoàn hảo đến tuyệt vời”. Thật tự hào khi món ăn Việt Nam lại mang đến những trải nghiệm sâu sắc đến thế cho một người bạn quốc tế.

Bánh mì thịt nướng

Khách Tây gợi ý những món ăn nhất định phải thử khi đến Việt Nam ảnh 2

Trên trang mạng concierge.com của tạp chí du lịch Mỹ Condé Nast Traveler, món bánh mì thịt nướng vỉa hè Sài Gòn cũng đã được bình chọn là một trong 12 món ăn đường phố ngon nhất thế giới. Một vài vị khách mời trong các chương trình thực tế quay tại Việt Nam cũng chọn bánh mì thịt nướng là “món ăn ngon nhất thế giới”. Bánh mỳ nướng giòn, kẹp với chả miếng tẩm ướp đầy đủ, nướng mỡ thơm nức khiến cái bụng đói cồn cào nào cũng phải biểu tình.

Ẩm thực Việt Nam là tổng hòa thứ tinh hoa chắt lọc của chiều dài cả ngàn năm lịch sử. Nhưng có không ít món ăn mà người Việt “vỗ đùi tấm tắc”, người nước ngoài lại ngạc nhiên, e dè đến độ hoảng sợ. Dưới đây là 5 món ăn điển hình cho sự “kì quặc” trong cách dùng thực phẩm của người Việt theo đánh giá của bạn bè quốc tế.

Nem

Sau phở, bún chả phải kể đến nem, một món “chủ lực” trong thực đơn của nhiều nhà hàng Việt và cũng được rất nhiều người nước ngoài ưa chuộng. Nem có loại cuốn ăn sống và loại rán. Món nem cuốn tươi được làm từ bánh tráng cuộn với các loại rau thơm, bún, và một số loại thịt như thịt bò, lợn, vịt, tôm, cá, cua, khi ăn thì chấm với nước chấm. Cũng như phở, tùy địa phương, vùng miền mà công thức làm nem cuốn có thể khác nhau. Nem rán có điểm chung duy nhất với nem cuốn là phần vỏ bánh tráng, còn phần nhân được làm từ miến, mộc nhĩ, nấm hương thái nhỏ, thịt băm, rau giá tùy biến, cuốn chặt lại rồi rán giòn. Nem không những được bạn bè quốc tế yêu thích mà còn được chia sẻ công thức rất nhiều trên thế giới.

Phở khô Gia Lai

Khách Tây gợi ý những món ăn nhất định phải thử khi đến Việt Nam ảnh 3

Sợi phở khô được làm từ bột gạo, không mềm và dẹp như sợi phở mà mảnh và dai. Khi ăn trộn bánh phở đã chần sơ với giá, thịt băm, bên trên với lớp hành phi vàng thơm. Đặc biệt, gia vị không thể thiếu cho món phở khô Gia Lai là tương nâu, được làm từ tương hột giã nhuyễn, pha với chút ớt bằm tạo nên vị mằn mặn, béo béo, cay cay cho món ăn.

Bún riêu

Với vị thanh mát và ngon hơn khi thưởng thức vào mùa hè, bún riêu cua được đầu bếp nổi tiếng Bryan Caswell coi là một trong những món ăn ngon nhất mà ông từng ăn. Thành phần chính món này chỉ đơn giản gồm bún rối hoặc bún lá và riêu cua. Bún riêu cua thường được ăn cùng mắm tôm, rau diếp thái nhỏ hay rau muống chẻ để tăng thêm hương vị đậm đà.

Những món 'quê mùa' không bao giờ chán với người Hà Nội Nóng hổi, dậy mùi, giá rẻ là lí do những món ăn vặt này luôn "gây thương nhớ" trong những buổi chiều thu đói lòng.

Gỏi cá trích

Một trong những đặc sản nhất định phải thử tại Phú Quốc là gỏi cá trích. Thân cá nhỏ, nhưng chắc và ngọt thịt, trộn với hành tây, rau răm, dừa bào vụn, giấm, đậu phộng, gia vị chua chua ngọt ngọt.

Đậu rồng

Khách Tây gợi ý những món ăn nhất định phải thử khi đến Việt Nam ảnh 4

Cách đơn giản nhất để nấu món đậu rồng là xào cùng với tỏi, nước mắm, hành lá và một chút chanh. Đây là món ăn ưa thích không chỉ của người Việt mà còn rất nhiều thực khách nước ngoài.

Bò lá lốt

Người Việt Nam là bậc thầy trong việc "gói" đồ ăn. Bò lá lốt không sống cũng không rán kỹ, mà được nướng trên vỉ để làm mềm bên ngoài và ngấm mùi thơm cay của lá lốt vào bên trong thịt bò.

Đầu gà rán

Một món ăn đường phố cũng hấp dẫn của Việt Nam chính là món đầu gà rán. Bộ phận này có thể không phải là sở thích của nhiều người nhưng nếu một lần được nếm thử món đầu gà rán này, chắc chắn bạn sẽ phải nghĩ lại. Sự thẩm thấu ngọt ngào của đầu, mỏ, và lưỡi gà tạo thành một hương vị khác biệt mà bạn không thể thấy ở những bộ phận khác.

Trứng vịt lộn

Khách Tây gợi ý những món ăn nhất định phải thử khi đến Việt Nam ảnh 5

Đây là một trong những món ăn "kinh dị" nhất của Việt Nam đối với các thực khách nước ngoài. Nhưng không thể phủ nhận rằng đó là một món ăn tuyệt vời nếu như bạn đã từng thưởng thức. Những quả trứng vịt lộn sẽ được luộc trong khoảng 20 phút, sau đó được ăn cùng với một chút muối, nước cốt chanh và rau răm.

Chè hạt sen nhãn lồng

Với du khách nước ngoài, chè hạt sen nhãn lồng là một món ăn ngon, lạ miệng và đẹp mắt. Chỉ với ba thành phần đơn giản: hạt sen tươi, nhãn lồng tươi, và một bát nước dùng lạnh là bạn đã có thể tự tay chế biến một món chè độc đáo mà lại có lợi cho sức khỏe.

Tuệ Linh (tổng hợp)

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.