Trưởng phòng khảo thí chủ mưu vụ án sửa điểm thi ở Hòa Bình

15 người bị cáo buộc câu kết, thoả thuận đưa nhận tiền để tác động sửa điểm cho các thí sinh trong kỳ thi THPT 2018.
Bị can Nguyễn Quang Vinh và Diệp Thị Hồng Liên. Ảnh: Bộ Công an.
Bị can Nguyễn Quang Vinh và Diệp Thị Hồng Liên. Ảnh: Bộ Công an.

Ngày 10/5, TAND tỉnh Hoà Bình xét xử sơ thẩm Nguyễn Quang Vinh (cựu trưởng phòng khảo thí, phó trưởng ban chấm thi) cùng 14 người về các tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ và Đưa hối lộ, Nhận hối lộ. Phiên toà dự kiến diễn ra trong một tuần.

14 người bị truy tố về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, theo điều 356 Bộ luật Hình sự 2015, gồm: ông Vinh, Đỗ Mạnh Tuấn (cựu hiệu phó trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy), Khương Ngọc Chất (cựu trưởng phòng an ninh chính trị nội bộ, Công an tỉnh Hòa Bình), Phùng Văn Thụ (cựu trưởng phòng giáo dục thường xuyên), Diệp Thị Hồng Liên (cựu phó phòng khảo thí), Nguyễn Khắc Tuấn (cựu chuyên viên phòng khảo thí), Nguyễn Đức Hoàng (cựu thanh tra viên phòng thanh tra), Nguyễn Tân Hưng (cựu cán bộ phòng khảo thí), Quách Thanh Phúc (50 tuổi, cựu hiệu phó trường THPT 19/5), Lê Thị Hồng (cựu hiệu trưởng trường THPT chuyên Hoàng Văn Thụ), Đỗ Mạnh Tuấn (Hiệu phó trường Dân tộc nội trú huyện Lạc Thủy) và 4 cựu giáo viên Nguyễn Thị Thu Loan, Nguyễn Thị Hồng Chung, Bùi Thanh Trà và Đào Ngọc Thuật.

Bị can Đỗ Mạnh Tuấn bị truy tố thêm tội Nhận hối lộ, theo điều 354.

Hồ Chúc (giáo viên trường THPT Thanh Hà, huyện Lạc Thủy) bị truy tố tội Đưa hối lộ, theo điều 364.

Theo cáo trạng của VKSND Tối cao, ông Vinh là chủ mưu trong vụ án. Tháng 5/2018, ông Vinh chỉ đạo Đỗ Mạnh Tuấn can thiệp nâng điểm bài thi cho một số thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2018 tại tỉnh Hòa Bình.

Ông Vinh sau đó đề xuất Mạnh Tuấn là thành viên tổ chấm bài thi trắc nghiệm và bố trí tổ này làm việc sát phòng chứa, chấm bài thi. Để thực hiện kế hoạch, ông Vinh và Mạnh Tuấn thống nhất sửa nâng điểm trực tiếp trên bài thi của các thí sinh trước khi quét file ảnh gửi về Bộ Giáo dục và Đào tạo. Ông Vinh có trách nhiệm chuẩn bị chìa khóa phòng còn Mạnh Tuấn trực tiếp can thiệp nâng điểm và lôi kéo Khắc Tuấn cùng tham gia.

Các buổi tối từ 30/6 đến 3/7/2018, khi Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố đáp án các môn thi trắc nghiệm, Mạnh Tuấn và Khắc Tuấn tiến hành sửa điểm. Hai cán bộ giáo dục dùng dao rọc mép gấp niêm phong túi đựng bài sau đó lấy bài của thí sinh đối chiếu với đáp án của Bộ, tẩy đáp án sai và dùng bút chì tô lại đáp án đúng.

Cáo trạng xác định 145 bài thi trắc nghiệm của 58 thí sinh được nâng từ 0,2 đến 9,25 điểm cho một môn. Đặc biệt, Khắc Tuấn còn xin ý kiến của ông Vinh để nâng 13,35 điểm bài thi trắc nghiệm cho cháu trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Với bài thi tự luận môn Ngữ văn, không có nhiệm vụ song ông Vinh vẫn chỉ đạo Mạnh Tuấn tiến hành sinh mã phách trái quy định. Ngày 28/6/2018, Mạnh Tuấn đã tập hợp danh sách thí sinh cần nâng điểm môn Ngữ văn để chuyển cho ông Vinh và cuối cùng đến tay Diệp Thị Hồng Liên.

Do có bàn bạc nên khi nhận được danh sách, bà Liên đối chiếu thông tin mã phách, mã túi đựng bài thi, theo tiến độ chấm thi của từng tổ chấm thi tự luận môn ngữ văn sau đó chuyển thông tin. Khi chấm thi, các tổ trưởng đọc mã phách, điểm yêu cầu để các giám khảo chấm bài thi chấm điểm cho thí sinh theo đúng điểm yêu cầu. Kết quả 22 bài thi môn Ngữ văn được nâng từ 1,25 đến 4,5 điểm.

Về hành vi đưa, nhận hối lộ, cáo trạng xác định, tháng 3/2018, Hồ Chúc đồng ý giúp đỡ cho hai thí sinh là con của người thân. Sau khi có kết quả điểm thi, ngày 12/7/2018, Chúc đưa 300 triệu đồng cảm ơn Mạnh Tuấn. Đây cũng là hai bị can bị truy tố về tội Đưa hối lộ và Nhận hối lộ trong vụ án.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội NICE
Độc lập và hạnh phúc trong các doanh nghiệp xã hội thuộc Mạng lưới NICE
(Ngày Nay) - Có bao giờ bạn tự hỏi liệu những người khuyết tật thật sự cần gì? Họ cần lòng thương cảm? Hay họ cần các món quà vật chất từ các chương trình cứu trợ? Đều không phải. Thứ người khuyết tật cần hơn cả là được nhìn nhận như những công dân bình thường. Họ không muốn bản thân mình trở thành gánh nặng cho gia đình và xã hội. Họ muốn được thể hiện bản thân, được cống hiến hết mình cho cuộc sống này, để được độc lập và hạnh phúc.
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
Triển khai bảo hiểm y tế bổ sung là tất yếu
(Ngày Nay) - Hiện nay, quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) mặc dù được đánh giá khá toàn diện so với mức đóng, tuy nhiên chưa đủ để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao và đa dạng của toàn bộ người dân.
Ảnh minh hoạ.
Tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Giáo dục nghề nghiệp nhằm hướng dẫn các quy định mới của Luật Giáo dục nghề nghiệp, kiến tạo môi trường pháp lý thuận lợi để phát triển giáo dục nghề nghiệp, đáp ứng nhu cầu của người học, thị trường lao động.
Hoạt động nghiên cứu khoa học tại trường Trường Đại học Khoa học và Công nghệ Hà Nội (USTH). Ảnh: VGP.
Đầu tư khoa học cơ bản đúng hướng, hiệu quả được đo đếm rõ ràng
(Ngày Nay) - Sau hơn 5 năm triển khai, Chương trình 562 về phát triển khoa học cơ bản đã ghi dấu bằng những kết quả cụ thể: Số lượng và chất lượng công bố quốc tế tăng đều, nhiều nhóm nghiên cứu mạnh được hình thành, vị thế khoa học Việt Nam tiếp tục được củng cố trên bản đồ khu vực và thế giới.