Tất cả các hãng ôtô bình dân ở Việt Nam đều giảm giá

(Ngày Nay) - Không hãng xe phổ thông nào có thể đứng ngoài cuộc chơi về giá, nếu không muốn tụt lại phía sau.
 Trường Hải mở đường, các hãng đua nhau giảm giá.
Trường Hải mở đường, các hãng đua nhau giảm giá.

Thông tin giảm giá hàng tháng trở nên quen thuộc với khách hàng Việt từ khoảng nửa cuối 2016. Thậm chí sang 2017, trào lưu này dồn dập tới mức, các hãng xây dựng kế hoạch cho hàng tháng, thông tin đưa tới cho khách hàng từ ngày đầu tiên của mỗi tháng. Không chỉ vậy, các đại lý còn ngầm hiểu với nhau tự giảm giá dù không có chính sách từ hãng. Với đại lý, lợi nhuận bán xe có thể giảm, hòng lấy doanh số, tìm lợi nhuận bù từ dịch vụ.

Khơi mào cho cuộc chiến là Trường Hải với bộ 3 thương hiện Mazda, Kia, Peugeot, đặc biệt là Mazda, với tham vọng đạt doanh số cao để thực hiện chiến lược lắp ráp và xuất khẩu. Cách ông lớn này duy trì mức giá giảm trong thời gian dài khiến các đối thủ, đặc biệt là những hãng đến từ Nhật phải đau đầu. "Làm cách nào để cạnh tranh?" là câu hỏi thường trực.

Trong cuộc chơi về giá, không còn cách nào khác ngoài việc giảm giá theo, nhất là khi các sản phẩm của Mazda hợp gu người Việt. Khi Toyota giảm giá 60 triệu cho Vios và Altis vào tháng 7/2016, khách hàng không khỏi bất ngờ, vì trước đó giá xe của Toyota chỉ tăng, không giảm. Đó cũng là chỉ dấu cho một làn sóng giảm giá kéo dài chưa ngừng. Toyota hiện tặng bảo dưỡng 3 năm, hay trước đó là mua xe có cơ hội trúng Camry.
 Tất cả các hãng ôtô bình dân ở Việt Nam đều giảm giá ảnh 1

Giá Camry trên thị trường giảm cả trăm triệu so với giá niêm yết.

Bằng cách này hay cách khác, giảm tiền mặt, tặng bảo hiểm, trước bạ hay tặng phụ kiện, mỗi hàng đều tìm cách để khách hàng thấy họ đang nhận được nhiều lợi ích hơn, tổng chi phí lăn bánh cho xe giảm đáng kể.

Theo quy luật chung, dịp Tết nguyên đán là khoảng thời gian các hãng tung khuyến mãi sâu nhất để thu hụt khách hàng sắm xe dịp cuối năm. Sau đó, "ra Giêng" gần như thị trường chững lại, vì người mua xe ít, hãng cũng không mặn mà. Nhưng 2017 thì ngược lại, gây sốc đầu năm là Nissan khi giảm tới 100 triệu cho X-Trail, mẫu xe mang nhiều tham vọng cạnh tranh với CX-5 vốn đang "làm mưa làm gió".

Trường Hải thì vẫn miệt mài với chiến lược nhất quán là giảm đều. Bắt theo cuộc chơi là những hãng có thị phần nhỏ như Chevrolet, Isuzu, Mitsubishi với các gói ưu đãi liên tục, từ vài chục tới gần 100 triệu đồng. Trong tháng 6, Mitsubishi giảm tới hơn 100 triệu cho cả Outlander và Pajero Sport, kiểu chơi lớn của hãng xe Nhật, khi giá xe luôn cao hơn vài trăm triệu so với các đối thủ, bởi nguồn gốc nhập khẩu.

Ba hãng có thị phần lớn còn lại là Hyundai, Ford, Honda cũng phải cuốn theo cuộc chiến. Hyundai giảm 50 triệu cho Elantra và 70 triệu cho Santa Fe trong nhiều tháng liền. Honda giảm 150 triệu cho CR-V dù không phải chương trình chính hãng. Đại lý của Ford cũng giảm liên tục 50-70 triệu cho EcoSport, Focus.

Ở thị trường xe phổ thông, tất cả các hãng đều đã tham gia cuộc chiến giảm giá. Lãnh đạo một hãng xe Nhật từng nói sẽ chỉ giảm giá tới một mức, để chừa nguồn lực cho những lợi ích khác của khách hàng như dịch vụ hậu mãi.

Nhưng hiện tại, nếu không "đâm lao" theo thị trường đồng nghĩa sẽ tụt lại phía sau trong cuộc đua thị phần, lúc đó mọi tính toán về hậu mãi và những lợi ích khác cho khách hàng đều trở thành bất khả thi.

Theo Vnexpress
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.