Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương giải trình 8 vấn đề

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Công Thương giải trình, làm rõ thêm 8 vấn đề, ngoài những nhiệm vụ đã được giao.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng.

Ngày 14/11, Tổ công tác của Thủ tướng do Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng dẫn đầu đã kiểm tra Bộ Công Thương về tình hình triển khai các nhiệm vụ do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao.

Về các nhiệm vụ Chính phủ, Thủ tướng giao Bộ Công Thương, thống kê cho thấy từ đầu năm tới ngày 5/11, Bộ Công Thương đã được giao 486 nhiệm vụ, đã hoàn thành 286 nhiệm vụ (trong đó đúng hạn 222, quá hạn 64); còn 187 nhiệm vụ chưa hoàn thành trong hạn, 13 nhiệm vụ chưa hoàn thành quá hạn.

Phát biểu mở đầu buổi làm việc, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho biết thông qua Tổ công tác, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc truyền đạt một số ý kiến.

Thủ tướng Chính phủ đánh giá Bộ Công Thương là bộ đa ngành, nhiệm vụ rất nhiều, có vị trí rất quan trọng. Trong thời gian qua, Bộ đã tham mưu tốt cho Chính phủ, Thủ tướng về nhiều vấn đề trong nhiều lĩnh vực liên quan tới cơ chế, chính sách, ổn định vĩ mô, xúc tiến thương mại mở rộng thị trường, đàm phán các hiệp định thương mại tự do, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh…

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng gợi ý 8 vấn đề Bộ Công Thương cần làm rõ, giải trình, báo cáo lại.

Thứ nhất, về cơ cấu tổ chức, bộ máy và công tác cán bộ. Thủ tướng đã giao Bộ Công Thương phải tái cơ cấu trong nội bộ, sắp xếp, tổ chức lại đi liền với tinh giản biên chế. Hiện Bộ có 30 vụ, cục, 32 trường đại học, cao đẳng, 11 tập đoàn, tổng công ty, với số lượng cán bộ, công chức, người lao động rất lớn.

“Vừa qua, các cơ quan cũng đã kiểm tra công tác tiếp nhận, sử dụng, đề bạt, điều động, luân chuyển cán bộ ở Bộ Công Thương. Công tác cán bộ có vấn đề, Bộ cần nghiêm túc xem xét, rút kinh nghiệm từ nhiệm kỳ trước. Bộ trưởng mới cũng rất cầu thị, cần làm tốt hơn công tác này”, Tổ trưởng Tổ công tác nói.

Thủ tướng cũng nhắc nhở Bộ khi cử tham tán thương mại ở nước ngoài phải chọn cán bộ bảo đảm tiêu chuẩn. “Một nhiệm vụ lớn như thế, một vị trí quan trọng như vậy thì phải lựa chọn cán bộ đủ tiêu chuẩn, nếu sang đó quan tâm việc riêng hơn việc chung thì không ổn”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng truyền đạt.

Vấn đề thứ hai, dư luận rất quan tâm tới hiệu quả hoạt động của các tập đoàn, tổng công ty lớn của Bộ Công Thương, nhất là một số dự án thua lỗ. “Vậy vai trò, trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, chủ đầu tư với các dự án này ra sao, khi thẩm định, thẩm tra, phê duyệt chủ trương, đề xuất? Phương án xử lý, tháo gỡ, bảo đảm sử dụng hiệu quả nguồn vốn Nhà nước thế nào?”, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng nêu vấn đề.

Thứ ba, vấn đề phản ứng chính sách và xây dựng thương hiệu hàng hóa Việt Nam. Khi xuất hiện các vấn đề, Bộ phải khẩn trương đề xuất giải pháp, như tại sao than trong nước tồn đọng lớn như vậy mà vẫn phải nhập khẩu? Về xây dựng thương hiệu, hiện có nhiều vấn đề nổi lên như xây dựng thương hiệu hàng Việt Nam, nhất là những mặt hàng như gạo, cà phê; việc các doanh nghiệp nước ngoài đang chiếm dần vị trí của các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam.

Thứ tư là việc đẩy mạnh cổ phần hóa và thoái vốn Nhà nước khỏi những lĩnh vực Nhà nước không cần nắm giữ. Đây là chủ trương lớn của Chính phủ. Tinh thần của Thủ tướng là Chính phủ không bán bia, bán sữa, thoái vốn đề thu hút nguồn lực từ người dân, nhà đầu tư nước ngoài. Hiện Bộ đã tích cực để đưa cổ phiếu Bia Hà Nội, Bia Sài Gòn lên sàn, nhưng cần quyết tâm thực hiện lộ trình thoái vốn càng sớm càng tốt.

Thứ năm, Thủ tướng nhắc nhở Bộ cần tiếp tục đẩy mạnh các giải pháp cải cách, hoàn thiện thể chế, tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đặc biệt thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ, khởi nghiệp cho doanh nghiệp phát triển, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa về thị trường, vốn…

Vấn đề thứ sáu, Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương cần hết sức quan tâm công tác quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại. Vừa qua, Bộ trưởng mới nhậm chức đã phát hiện và xử lý rất nhanh những vấn đề bất cập liên quan tới hoạt động bán hàng đa cấp.

Thứ bảy là vấn đề môi trường liên quan tới các dự án nhiệt điện, thủy điện. Vừa qua Bộ trưởng Trần Tuấn Anh đã họp với tất cả các đơn vị sản xuất điện quán triệt vấn đề môi trường, Bộ cũng đã lập đoàn kiểm tra thủy điện Hố Hô. Nhưng Thủ tướng lưu ý Bộ cần hết sức quan tâm xử lý sớm những băn khoăn của người dân địa phương khi phát triển thủy điện. Tương tự là vấn đề ô nhiễm tại các nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân, Duyên Hải, việc cấp phép xả thải tại các dự án như Formosa.

“Mặt khác, việc cấp phép cho các dự án, như dự án thép ở Cà Ná, phụ thuộc rất lớn vào việc kiểm soát, đánh giá của Bộ Công Thương, Bộ KH&CN, nếu nhà đầu tư đáp ứng, bảo đảm được yêu cầu môi trường thì nên cho họ làm”, Bộ trưởng nêu quan điểm.

Vấn đề thứ tám là xây dựng chiến lược phát triển năng lượng. Thủ tướng yêu cầu trong bối cảnh hiện nay, không để thiếu điện cho miền Nam, cho hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, phục vụ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển đất nước.

“Thủ tướng truyền đạt, cần xác định rằng sự đoàn kết, nhất trí của lãnh đạo Bộ, của các vụ, cục có vai trò cực kỳ quan trọng để vượt qua giai đoạn khó khăn, ổn định tình hình, năng động, quyết liệt, hoàn thành trọng trách được giao”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng nói.

Tổ trưởng Tổ công tác yêu cầu Bộ Công Thương giải trình 13 nhiệm vụ quá hạn chưa hoàn thành, nêu rõ nguyên nhân, những khó khăn vướng mắc trong triển khai (nếu có) và thời gian dự kiến hòan thành. Tổ công tác sẽ tổng hợp, báo cáo đầy đủ các nội dung này tại phiên họp Chính phủ.

Theo Chinhphu.vn

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.