VietinBank lại 'xin' chia cổ tức 2015 bằng tiền mặt

Tiếp sau BIDV chốt chia lại cổ tức 2015 bằng tiền mặt, Vietinbank cũng đang xin ý kiến cổ đông bằng văn bản về việc này dù ĐHCĐ năm 2016 đã chốt không chia cổ tức.

 
Vietinbank đã phải "nhường bước" trước việc quyết đòi cổ tức của Bộ Tài chính
Vietinbank đã phải "nhường bước" trước việc quyết đòi cổ tức của Bộ Tài chính

HĐQT Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank, mã: CTG) đã phê duyệt việc lấy ý kiến cồ đông bằng văn bản thông qua việc trả cổ tức năm 2015 bằng tiền mặt.

Thời gian chốt danh sách cổ đông để thực hiện lấy ý kiến là ngày 15/12/2016, ngày dự kiến sẽ lấy ý kiến cổ đông là ngày 20/12/2016. Kết quả sẽ được tổng hợp vào ngày 30/12/2016.

Hồi tháng 4 vừa qua, ĐHĐCĐ thường niên năm 2016 của VietinBank đã biểu quyết thông qua việc không chia trả cổ tức năm 2015 dù mức cổ tức dự kiến từ năm trước là 10% bằng tiền mặt.

Ngay sau đại hội, Bộ Tài chính đã có ý kiến lên Ngân hàng Nhà nước đề nghị chỉ đạo Người đại diện vốn Nhà nước tại Vietinbank biểu quyết lại việc chia cổ tức bằng tiền mặt. Tiền cổ tức sẽ phải thu hồi về ngân sách nhà nước theo quy định. Tương tự, BIDV cũng được yêu cầu phải biểu quyết chia lại cổ tức năm 2015 bằng tiền mặt và nộp về ngân sách. Đến tháng 10/2016, BIDV đã họp ĐHCĐ bất thường thông qua việc chia cổ tức bằng tiền mặt với tỷ lệ 8,5%.

Theo BCTC, lợi nhuận trước thuế năm 2015 của Vietinbank đạt hơn 7.345 tỷ đồng. Với tỷ lệ vốn nhà nước tại Vietinbank là 2,4 tỷ triệu cổ phiếu, tỷ lệ cổ tức 10% thì tiền cổ tức dành cho cổ đông nhà nước dự kiến thu về hàng nghìn tỷ đồng nếu việc lấy ý kiến cổ đông tới đây nhận được sự đồng thuận.

Trước đó, Vietinbank và BIDV đều bày tỏ mong muốn không chia cổ tức mà để lại lợi nhuận dành cho việc tăng vốn, nâng khả năng đáp ứng các tiêu chuẩn mới Basel II nhất là hệ số an toàn vốn CAR vượt trên mức tối thiểu 9%. Theo đó, Vietinbank năm 2015 có tỷ lệ nợ xấu ở mức 0,73% dư nợ, còn tỷ lệ an toàn vốn CAR đạt 10,58%.

Trong năm 2016, Vietinbank và BIDV chưa thực hiện phương án tăng vốn điều lệ. Riêng Vietinbank, việc sáp nhập PGbank dù đã trình lên thủ tướng phê duyệt song đến giờ vẫn chưa hoàn thất thương vụ.

BOX: Tại cuộc họp báo tháng 7/2016, ông Phi Vân Tuấn, phó tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết số thu từ khu vực doanh nghiệp (DN) nhà nước trong những tháng đầu năm đạt thấp, chỉ 40,3% dự toán. Trong đó có nguyên nhân từ việc ba ngân hàng lớn gồm Vietcombank, VietinBank và BIDV vẫn chưa nộp cổ tức về ngân sách khiến số thu từ khối DN này không đạt dự toán.

Tổng số cổ tức phải nộp của ba ngân hàng này là hơn 6.200 tỉ đồng, chiếm 64% cổ tức được chia của phần vốn sở hữu nhà nước tại doanh nghiệp nhà nước. Cổ tức của Vietcombank phải nộp về ngân sách trong tháng 7/2016. Còn khoảng 5.000 tỷ đồng cổ tức của phần vốn nhà nước từ VietinBank và BIDV đang chờ sự quyết định của ĐHCĐ hai ngân hàng này.

Theo Thươnggiaonline

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.