8 mẹo trị ho tự nhiên cực hiệu quả

Dùng mật ong, nghệ, quất... là những cách trị ho tự nhiên rất hiệu quả.
8 mẹo trị ho tự nhiên cực hiệu quả

1. Bạc hà

Tinh dầu bạc hà thường được dùng điều trị cảm sốt nhức đầu, sổ mũi, viêm họng, ho, kích thích tiêu hóa vì có chất menthol có khả năng làm dịu ho, làm loãng niêm dịch.
Vì vậy, đối với ho có đờm, bạn chỉ cần dùng tinh dầu bạc hà kết hợp với húng tây, massage lên ngực và cổ. Liệu pháp này sẽ làm đờm trong cổ họng lỏng ra và sẽ theo phản ứng tự nhiên của cơ thể đào thải ra bên ngoài.

2. Mật ong

Mật ong dùng để trị ho là cách chữa bệnh dân gian mà nhiều người đã biết vì tính sát trùng của mật ong rất cao.

8 mẹo trị ho tự nhiên cực hiệu quả - anh 1
Bạn có thể kết hợp mật ong với nước chanh và gừng, mật ong với nước cam, mật ong với nước ép nho, mật ong với nước ép hành tây để điều trị các cơn ho.
Để giảm ho hiệu quả, bạn cũng có thể pha 1 muỗng cà phê mật ong nguyên chất với một ít hạt tiêu xay nhuyễn rồi uống khoảng 2 – 3 lần trong ngày, uống liên tục từ 4 – 5 ngày.

3. Nghệ

Nghệ cũng là vị thuốc trị ho hiệu quả. Củ nghệ tươi gọt vỏ, cắt nhiều lát mỏng. Chanh tươi gọt vỏ, cắt lát mỏng, lượng bằng với nghệ (chừng 6-7 lát). Củ gừng tươi cũng rửa sạch, cắt lát mỏng nhưng lượng bằng một nửa nghệ. Cho ba nguyên liệu này vào tô hay chén cùng một ít nước sôi và 2 muỗng mật ong (hoặc 2 muỗng đường phèn) rồi đem chưng cách thủy, dùng nước chưng này để chữa ho rất hay.
Ngoài ra, bạn cũng có thể pha 1 muỗng cà phê bột nghệ với một ly sữa nóng rồi dùng vào mỗi buổi sáng và tối sẽ giúp giảm ho và đau họng rất nhiều.

4. Quả quất

Tinh dầu trong quả quất kích thích hệ hô hấp, giúp long đờm và tống đờm ra ngoài.

8 mẹo trị ho tự nhiên cực hiệu quả - anh 2
Bổ đôi quả quất, tách bỏ hạt, cho vào chén cùng đường phèn rồi hấp cách thủy. Sau khi hấp chín, lấy nước uống (nếu là trẻ em) hoặc đối với người lớn thì có thể ăn luôn quả tắc.

5. Tỏi

Tỏi không những có tác dụng diệt khuẩn, sát trùng và kháng viêm mà còn chứa vitamin A, B, C, D, PP và các khoáng chất khác rất có lợi cho cơ thể.
Để giảm ho, bạn có thể giã nát tỏi và trộn với 2 muỗng cà phê mật ong, sau đó hấp cách thủy rồi dùng để giảm ho. Trong trường hợp bị ho nặng và mãn tính, bạn có thể nghiền nát 2 - 3 củ tỏi và một số đinh hương rồi cho chúng vào một ly sữa hoặc nước. Sau đó, đun sôi và cô cạn hỗn hợp này thành một nửa, lọc bỏ phần xác và thêm một chút đường để cải thiện mùi vị.
Hành tây
Có thể sử dụng hành tây để trị ho. Dùng 1 củ hành tây cắt lát, 5 lá húng quế, 2 nhánh đinh hương và 5 quả hồ tiêu cho vào 200ml nước. Đun cô cạn lại một nửa lượng nước và lọc bỏ phần xác. Uống 3 lần/ngày và sau 3 ngày, bạn sẽ thấy cơn ho thưa dần.

6. Cây húng chanh

Cây húng chanh (hay còn gọi là rau tần dày lá) cũng có tác dụng chữa ho, viêm họng và khản tiếng rất tốt. Tinh dầu trong lá húng chanh có tác dụng ức chế một số vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp một cách hiệu quả.
Chỉ cần lấy vài lá vừa đủ dùng, rửa sạch, giã nát, sau đó chế một ít nước sôi vào. Chờ khoảng 10 phút cho nước hòa với lá húng chanh rồi vắt lấy nước uống. Để dễ uống, bạn có thể pha thêm ít muối hoặc đường phèn.

7. Lá hẹ

Lá hẹ là loại thực phẩm có tác dụng kháng khuẩn, chứa nhiều chất xơ, canxi và vitamin. Chọn ít lá hẹ và lượng đường phèn vừa đủ. Cho tất cả vào chén hấp cách thủy, sau đó chắt lấy nước cho trẻ uống. Bạn cũng có thể dùng hẹ để nấu súp rồi cho trẻ em dùng cũng rất tốt.

8. Nước muối loãng

Bạn hãy pha loãng muối với nước ấm, súc miệng mỗi giờ một lần, cách này giúp làm giảm nhanh chóng cảm giác đau rát cổ họng do ho nhiều.
Ngoài những phương pháp trên, bạn cần lưu ý:

- Lựa chọn quần áo thích hợp (khăn choàng, áo khoác…) để giữ ấm, nhất là vùng ngực và cổ.

- Cần tránh tiếp xúc trực tiếp với khói thuốc lá, khói than vì đây là nhân tố tối kỵ đối với bệnh ho. Các phân tử li ti trong khói thuốc sẽ bám vào vòm họng thông qua hoạt động hô hấp, gây viêm họng, ho và những bệnh nguy hiểm khác.

- Người bệnh không nên tắm khi cơ thể đang ra mồ hôi hoặc khi mới vận động xong. Ngay cả những lúc bình thường, bạn cần tắm với nước ấm vừa phải, không chọn nước quá nóng hoặc quá lạnh.
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.