Bảo hiểm tạm thời thanh toán 2 loại thuốc vừa bị dừng chi trả đột ngột

(Ngày Nay) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị Bảo hiểm xã hội TP HCM tạm thời chi trả bảo hiểm cho hai loại thuốc mycophenolate và tacrolimus vừa bị dừng thanh toán.
Bảo hiểm tạm thời thanh toán 2 loại thuốc vừa bị dừng chi trả đột ngột
Để đảm bảo quyền lợi cho người có thẻ bảo hiểm y tế, ngày 21/4 Bảo hiểm xã hội Việt Nam đề nghị Bảo hiểm xã hội TP HCM thống nhất với các cơ sở khám chữa bệnh tạm thời thanh toán chi phí 2 thuốc trên trong các trường hợp cụ thể, cần thiết phải điều trị mà không có thuốc khác thay thế.
Đầu tháng 4, Bảo hiểm TP HCM dừng chi trả cho 2 loại thuốc hai loại thuốc mycophenolate mofetil và acrolimus. Việc dừng này căn cứ vào thông tư 40 của Bộ Y tế năm 2014 quy định: “Bảo hiểm y tế không thanh toán đối với trường hợp sử dụng thuốc không phù hợp với chỉ định đã đăng ký trong hồ sơ đăng ký thuốc đã được duyệt”. Trong khi đó thuốc được bác sĩ dùng trong các trường hợp khẩn cấp cứu chữa cho người mắc bệnh thận hư, lupus ban đỏ; song thuốc không có trong chỉ định điều trị các bệnh này theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Hậu quả là nhiều bệnh nhân phải điêu đứng vì không đủ chi phí mua thuốc, còn bác sĩ thì không thể kê toa để cứu tình mạng người bệnh.
Bảo hiểm xã hội Việt Nam yêu cầu các cơ sở y tế thống kê, báo cáo về các loại thuốc chưa có thuốc thay thế, cần thiết được sử dụng với chỉ định không có trong hồ sơ đăng ký thuốc đã được Bộ Y tế phê duyệt. Bảo hiểm xã hội Việt Nam sẽ căn cứ vào báo cáo này để thống nhất với Bộ Y tế sửa đổi, bổ sung trong danh mục.
Theo thông tư 40, danh mục thuốc tân dược thuộc phạm vi thanh toán của quỹ bảo hiểm y tế gồm 845 hoạt chất, 1.064 thuốc tân dược; 57 thuốc phóng xạ và hợp chất đánh dấu, trong đó không có thuốc mycophenolate uống và tacrolimus tiêm, uống. Thông tư có hiệu lực từ 1/1/2015.
Ngày 10/11/2016, Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã có công văn gửi Bộ Y tế đề nghị phối hợp thống nhất, xác định danh mục một số thuốc cụ thể để hướng dẫn thanh toán. Căn cứ để xác định danh mục thuốc này xuất phát từ đề xuất và chứng minh hiệu quả điều trị của một số bệnh viện đầu ngành đối với từng chỉ định thuốc trong các trường hợp cụ thể, thực sự cần thiết và đảm bảo an toàn trong sử dụng. Tuy nhiên, vừa qua có một số vướng mắc trong việc thanh toán bảo hiểm y tế đối với một số thuốc.
Theo Vnexpress
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.