Cả công ty lo sốt vó vì nữ thực tập mắc bệnh xã hội

Chi bị bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng do lây từ người yêu cũ. Bệnh này không chỉ lây qua con đường quan hệ tình dục mà còn lây trung gian qua đồ dùng chung.
Cả công ty lo sốt vó vì nữ thực tập mắc bệnh xã hội

Cuối năm nhiều việc nên cơ quan chị Ngọc Huyền (Tây Hồ, hà Nội) có tuyển thêm 1 bạn thực tập tên Linh Chi, là sinh viên năm 3 đại học. Linh Chi khá cao ráo, trắng trẻo, khéo ăn khéo nói nên được mọi người trong công ty rất quý mến.

Sau một thời gian thực tập Chi với Nam, một chàng trai chưa vợ trong công ty yêu nhau.

Gần đây Chi có biểu hiện nổi nốt li ti ở quanh môi, mật độ lớp mụn nước ngày càng lan ra và dày hơn. Lo lắng Chi bị zona, nhiều chị em trong phòng nhắc cô mua thuốc bôi để không lây lan cho mọi người.

Chi mua hồ nước về bôi thì thấy những nốt mụn nước có vẻ dịu đi. Nhưng chỉ được vài bữa, những nốt đó lại mọc lên dày hơn trông như chùm nho. Những nốt mụn nước nổi to rồi vỡ ra khiến Chi vô cùng đau rát, khó chịu.

Lo lắng cho người yêu, Nam xin nghỉ làm để đưa Chi đi khám. Sau bữa đi khám, cả công ty bất ngờ khi thấy cặp uyên ương tuyên bố chia tay.

Dần mới biết Chi bị bệnh mụn rộp sinh dục ở miệng do lây từ người yêu cũ. Bệnh này không chỉ lây qua con đường quan hệ tình dục mà còn lây trung gian qua đồ dùng chung.

Nam may mắn chưa bị lây vì hai người chưa làm gì quá giới hạn. Cả công ty truyền tai nhau chuyện Chi bị bệnh, mọi người hoang mang, hỗn loạn, không biết mụn nước của Chi có bị dính vào đâu đấy trong công ty không.

Giám đốc cuối cùng đành cho Chi nghỉ việc đồng thời thuê người vệ sinh sạch sẽ cả cơ quan để tránh nguy cơ lây lan của căn bệnh xã hội này.

Cả công ty lo sốt vó vì nữ thực tập mắc bệnh xã hội ảnh 1

Nguyên nhân mắc bệnh mụn rộp sinh dục ở môi chủ yếu là do quan hệ tình dục bằng miệng với người bị bệnh mụn rộp sinh dục. (Ảnh minh họa)

Bệnh mụn rộp sinh dục ở môi

Mụn rộp sinh dục ở môi là một khái niệm rất xa vời với nhiều người bởi đa số đều cho rằng mụn rộp sinh dục là loại bệnh xã hội chỉ xảy ra ở bộ phận sinh dục.

Theo những phân tích từ bác sĩ chuyên khoa thì mụn rộp (hay còn gọi là Herpes sinh dục) ở môi là loại bệnh xã hội gây ra bởi virus Herpes Simplex (HSV) với tốc độ lây truyền rất nhanh chóng.

Bệnh mụn rộp sinh dục ở môi có thể xảy ra ở mọi đối tượng với mọi lứa tuổi, đặc biệt là các nam nữ trong độ tuổi sinh sản.

Ban đầu người bệnh sẽ thấy nóng rát, ngứa, khó chịu ở môi, sau khi bị viễm virus Herpes 1 - 2 ngày thì xuất hiện các mụn nước nhỏ liti ở môi, làm sưng đỏ vùng da môi và vùng quanh môi.

Dần dần xuất hiện các triệu chứng như hạch dưới hàm, dưới cổ cưng to và đau, làm cho người bệnh mệt mỏi, nhức đầu, đau họng, sốt nhẹ…

Nguyên nhân của bệnh

Nguyên nhân mắc bệnh mụn rộp sinh dục ở môi chủ yếu là do quan hệ tình dục bằng miệng với người bị bệnh mụn rộp sinh dục.

Ngoài ra, dùng chung đồ cá nhân như bàn chải đánh răng, cốc... hay hôn người bị bệnh mụn rộp sinh dục cũng có khả năng bị mắc mụn rộp sinh dục ở môi do trong các đồ cá nhân, nước bọt...của người bệnh đều có chứa virus HSV.

Nếu tiếp xúc môi trực tiếp với mầm bệnh mà môi đang bị trầy xước, nứt lẻ, bong chóc, răng lợi đang bị tổn thương,...thì khả năng bị virus HSV xâm nhập và gây bệnh là rất cao.

Biện pháp phòng tránh mụn rộp sinh dục ở môi

- Không quan hệ tình dục với người bị bệnh mụn rộp sinh dục, quan hệ tình dục an toàn. Không quan hệ tình dục bằng miệng.

- Không tiếp xúc môi với các vết loét của người bệnh.

- Không dùng chung đồ cá nhân như bàn chải đánh răng, cốc..., không hôn người bị mắc bệnh.

- Nếu phát hiện có những biểu hiện của bệnh mụn rộp sinh dục ở môi, nhanh chóng đến các cơ sở y tế chuyên khoa thăm khám và điều trị bệnh.

Bệnh mụn rộp sinh dục ở môi nếu không điều trị, không những gây đau đớn và khó khăn cho người bệnh khi ăn uồng mà còn có thể gây ra những biến chứng vô cùng nguy hiểm nếu như virus HSV ăn sâu vào các cơ quan nội tạng bên trong.

Vì vậy, ngay khi phát hiện những dấu hiệu bất thường ở môi, cần nhanh chóng đi kiểm tra tình trạng sức khỏe để tránh những biến chứng nguy hiểm mà bệnh mụn rộp sinh dục có thể gây ra.

P.V

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).