Dấu hiệu cảnh báo bệnh tim khi tập thể dục

(Ngày Nay) - Đổ mồ hôi khi tập thể dục là chuyện bình thường. Nhưng nếu đó là mồ hôi lạnh kết hợp với cảm giác buồn nôn, bạn cần kiểm tra lại sức khỏe tim mạch.
Trong lúc tập thể dục, có thể bạn đã bỏ qua rất nhiều biểu hiện sớm của bệnh tim mạch. Ảnh: MyHeart.
Trong lúc tập thể dục, có thể bạn đã bỏ qua rất nhiều biểu hiện sớm của bệnh tim mạch. Ảnh: MyHeart.
Thường xuyên tập thể dục là cách để cải thiện sức khỏe tim mạch. Nhưng đôi khi tập thể dục có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đặc biệt là ở những người có bệnh tim và không theo dõi hoạt động của bộ phận này đúng cách.
Tập thể dục rất quan trọng trong việc ngăn ngừa bệnh tim. Hoạt động này thường an toàn với mọi người nhưng bạn nên đề phòng nếu nằm trong các trường hợp sau:
- Bác sĩ đã cảnh báo bạn có nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
- Bạn vừa trải qua cơn đau tim hay gặp một số vấn đề liên quan đến tim.
- Trước đây bạn ít khi vận động mạnh hoặc không tập thể dục.
Những người đã được chẩn đoán bệnh tim thường biết cách tập thể dục điều độ, an toàn. Tuy nhiên, nếu mới tập thể dục, chưa được chẩn đoán sức khỏe tim mạch và thấy một vài triệu chứng lạ, bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ.
Khó chịu vùng ngực
Một số cơn đau tim có thể bắt đầu bằng cơn đau ngực đột ngột, dữ dội. Nhưng nhiều người bắt đầu với cảm giác khó chịu nhẹ, áp lực, khó chịu ở vùng ngực hoặc tức ngực. Cơn đau có thể âm ỉ, đến và đi rất nhanh nên nhiều người bỏ qua nó. Nếu triệu chứng này kéo dài trong vài phút, bạn nên ngừng tập thể dục và đi khám bác sĩ.
Khó thở
Cảm giác khó thở bất thường cùng việc khó chịu trong ngực khi hoạt động thể chất có thể là tiền thân của một cơn đau tim. Khó thở có thể xảy ra trước khi bạn thấy khó chịu ở ngực hoặc thậm chí bạn không hề có cảm giác gì ở vùng ngực.
Chóng mặt hoặc choáng váng
Hoạt động thể chất có thể làm cho bạn cảm thấy mệt mỏi, nhưng cảm thấy chóng mặt hoặc choáng váng lại là điều bất thường. Nếu xuất hiện dấu hiệu này bạn nên dừng tập ngay lập tức.
Nhịp tim bất thường
Dấu hiệu cảnh báo bệnh tim khi tập thể dục ảnh 1Bất cứ ai cũng nên sử dụng đồng hồ đo nhịp tim khi tập thể dục. Ảnh: Memorial Sloan Kettering Cancer Center.
Nếu bạn thấy tim đập quá nhanh, mạnh, loạn nhịp bất thường đó cũng là dấu hiệu cảnh báo vấn đề tim mạch.
Khó chịu ở nhiều cơ quan khác
Vấn đề về tim không chỉ biểu hiện ở vùng ngực mà còn gây ra cảm giác ở các vùng khác. Đó có thể là cảm giác khó chịu, đau hoặc sức ép lớn trong cánh tay, lưng, cổ, hàm hay dạ dày. Bạn cũng có thể cảm thấy khó chịu lan dần từ ngực tới xương hàm hoặc từ cổ tới vai, cánh tay hoặc ngược lại.
Đổ mồ hôi bất thường
Mặc dù đổ mồ hôi khi tập thể dục là bình thường nhưng nếu đó là mồ hôi lạnh kết hợp với việc buồn nôn thì trái tim đang mách bảo bạn nên ngừng tập và tìm đến bác sĩ.
Nhịp tim tối đa = 220 - số tuổi của người đó. Ví dụ, một người 25 tuổi thì nhịp tim tối đa người này có thể chịu được là: 220 - 25 = 195 nhịp/phút.
Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.