Albert Einstein và những bí mật về một cuộc đời vĩ đại

Từng được bầu làm Tổng thống Israel, bị cho là mắc tâm thần phân liệt và chỉ nói được duy nhất tiếng Đức mẹ đẻ, Albert Einstein vẫn vượt lên mọi khó khăn để trở thành nhà bác học vĩ đại được cả thế giới ngưỡng mộ mãi về sau.
Albert Einstein và những bí mật về một cuộc đời vĩ đại

Albert Einstein (14/3/1879 – 18/4/1955) là nhà vật lý lý thuyết vĩ đại người Đức. Ông là ‘cha đẻ’ của thuyết tương đối hẹp và thuyết tương đối rộng.

Bên cạnh những cống hiến về khoa học vĩ đại cho nhân loại, Einstein có rất nhiều đúc kết về cuộc sống.

Albert Einstein và những bí mật về một cuộc đời vĩ đại - anh 1

Albert Einstein chụp khi nhận giải Nobel Vật lý năm 1921

Một trong những câu nói nổi tiếng của ông về trí tuệ và xã hội là “Trí tuệ trực giác là một năng khiếu thiêng liêng và trí tuệ thuần lý là đầy tớ trung thành. Chúng ta đã tạo ra một xã hội chỉ tôn kính tên đầy tớ mà quên mất đi cái năng khiếu.”

Thành quả và những cống hiến khoa học của ông nhiều là thế, đáng ngưỡng mộ và học tập là thế. Nhưng ít ai biết, tuổi thơ, cuộc sống và những suy nghĩ của ông như thế nào.

Albert Einstein và những bí mật về một cuộc đời vĩ đại - anh 2

Gia đình Albert Einstein, gồm bố mẹ, anh trai và Einstein

Người ta kể lại rằng, hồi thơ bé, Einstein bị mắc chứng khó đọc (lúc 4 tuổi), nhút nhát, nói lắp (năm 7 tuổi Einstein mới bắt đầu nói được). Nhiều người đã nghĩ, cậu bé mắc chứng tự kỷ hoặc tâm thần phân liệt. Tuy nhiên, mặc dù chậm chạp nhưng Einstein lại rất điềm tĩnh và tự tin, thông minh.

Albert Einstein và những bí mật về một cuộc đời vĩ đại - anh 3

Nét mặt thông minh và phong thái điềm tĩnh của chú bé Einstein

Do khiếm khuyết trong cách diễn đạt, Einstein từng trượt đại học trong kỳ thi vào trường Đại học Bách khoa Zurich (Thụy Sĩ).

Mặc dù sang Mỹ sinh sống, nhưng nhà bác học chỉ biết nói thông thạo duy nhất tiếng Đức mẹ đẻ.

Bước đột phá vĩ đại của nhà bác học đại tài đến từ các thí nghiệm hình ảnh trong đầu chứ không phải trong phòng thí nghiệm. Ông quan niệm “Trí tưởng tượng luôn quan trọng hơn kiến thức”.

Chuyên gia nghiên cứu bệnh học Thomas Harvey, người khám nghiệm tử thi Einstein, đã đánh cắp bộ não của ông và giữ nó trong một cái bình suốt 20 năm.

Albert Einstein và những bí mật về một cuộc đời vĩ đại - anh 4

Thomas Harvey giữ một phần nhỏ não bộ của Einstein để nghiên cứu.

Bức ảnh chụp năm 1994

Hiện nay, thành phố New York (Mỹ) đang lưu giữ đôi mắt của nhà bác học trong một chiếc hộp được bảo vệ cẩn thận.

Toàn bộ số tiền thưởng từ giải Nobel Vật lý (1921) của Einstein đều thuộc vợ của ông sau cuộc ly hôn.

Albert Einstein và những bí mật về một cuộc đời vĩ đại - anh 5

Albert Einstein cùng người vợ thứ hai Elsa Lowenthal

Einstein từng được bầu làm Tổng thống Israel. Nhưng ông đã lịch sự từ chối về sau.

Mặc dù thông minh và có sức tưởng tượng vượt trội, nhưng Einstein nhớ rất kém. Nhà bác học không thể nào nhớ nổi tên, ngày tháng và số điện thoại của ai đó.

Albert Einstein và những bí mật về một cuộc đời vĩ đại - anh 6

Thú vui của Einstein là chơi đàn vĩ cầm

Năm 1898, Einstein phải lòng với người phụ nữ đầu tiên của mình là Mileva Maric. Năm 1902, Maric sinh con gái đầu lòng và đặt tên là Lieser.

Albert Einstein và những bí mật về một cuộc đời vĩ đại - anh 7

Mileva Maric và Albert Einstein

Einstein, Darwin, Allan Poe và Saddam Hussein đều là những người kết hôn với em họ mình. Sau khi chia tay với người vợ đầu Maric, năm 1919, Einstein kết hôn với em họ là Elsa Lowenthal.

Albert Einstein chưa bao giờ thích đi tất.

Albert Einstein và những bí mật về một cuộc đời vĩ đại - anh 8

Albert Einstein thường suy nghĩ khi đi xe đạp

Trong đời mình, Einstein chưa bao giờ sở hữu một chiếc xe hơi nào và ông cũng không học cách lái xe. Sở thích của ông là dạo bộ và đi xe đạp.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.