Báo Trung Quốc lớn tiếng nói Mỹ bị máy bay Nga "hạ nhục" ở Baltic

Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc đã mô tả vụ Su-24 của Nga bay sát tàu USS Donald Cook của Mỹ ở biển Baltic khi đang tập trận là một tình huống mà Mỹ đã bị "hạ nhục".
Báo Trung Quốc lớn tiếng nói Mỹ bị máy bay Nga "hạ nhục" ở Baltic

Phản ứng trước tình huống gây căng thẳng giữa Washington và Moscow, Thời báo Hoàn cầu đã đăng tải một bình luận đầy châm biếm.

Thời báo Hoàn cầu, tờ báo “con” của Nhân dân Nhật báo, đã mô tả vụ Su-24 của Nga bay sát tàu USS Donald Cook của Mỹ ở biển Baltic khi đang tập trận là một tình huống mà Mỹ đã bị "hạ nhục".

Báo Trung Quốc lớn tiếng nói Mỹ bị máy bay Nga "hạ nhục" ở Baltic ảnh 1

Trực thăng Nga bay gần tàu USS Donald Cook ở Baltic.

"Các phi công Nga đã chứng minh kỹ năng chuyên nghiệp rất cao khi tiến hành các cuộc tập trận cực kỳ nguy hiểm như vậy... Quân đội Mỹ, người có ý định kiêu khích Nga ở Baltic, đã bị hạ nhục... Mỹ phải cảm thấy tức giận", bài xã luận được Thời báo Hoàn cầu đăng tải ngày 15/4 cho hay.

Tờ báo của đảng Cộng sản Trung Quốc cũng chỉ ra các chi tiết cho thấy sự cố ở biển Baltic là một ví dụ về quan hệ Nga-Mỹ.

"Ở một mức độ nào đó, các máy bay chiến đấu đã bay qua các tàu khu trục Mỹ là một hiện thân của (Tổng thống Nga Vladimir) Putin, người nhiều năm qua đã nhiều lần đặt ra thách thức đối với Washington mạnh mẽ", bài xã luận nói thêm.

Đầu tuần này, Lầu Năm Góc đã cho công bố đoạn video ghi lại cảnh những chiếc Su-24 của Nga thực hiện hành động mà họ mô tả là "tấn công mô phỏng" đối với tàu USS Donald Cook trên biển Baltic.

Giới chức Mỹ đã mô tả tình huống trên là hành động "thiếu chuyên nghiệp", "khiêu khích" và "nguy hiểm" của Nga.

Trong tuyên bố ngày 14/4, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, tàu của Mỹ có thể bắn hạ các máy bay Nga trong một tình huống như vậy.

Báo Trung Quốc lớn tiếng nói Mỹ bị máy bay Nga "hạ nhục" ở Baltic ảnh 2

Tàu USS Donald Cook ở Baltic.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga cho rằng các chuyến bay đã được thực hiện theo đúng "luật pháp quốc tế trên không phận ở vùng biển trung lập".

Trong khi đó, truyền thông nhà nước Trung Quốc cho rằng Washington đã phải đối mặt với một tình huống khá bối rối và phản ứng của Nga "đã tạo áp lực lên sự kiêu ngạo của Mỹ" và giúp "được được sự cân bằng chiến lược bất đối xứng giữa Nga và Mỹ".

Thời báo Hoàn cầu cho rằng khó có thể xem sự hiện diện của tàu USS Donald Cook ở Baltic là bất kỳ điều gì khác ngoài sự khiêu khích chống lại Nga và mượn sự kiện này để than phiền về cái mà Bắc Kinh mô tả là đối mặt với "sự khiêu khích tương tự" từ Lầu Năm Góc ở Biển Đông.

Washington đã nhiều lần phản đối các tuyên bố chủ quyền (sai trái và phí pháp) cũng như các động thái đơn phương mở rộng quyền kiểm soát Biển Đông của Bắc Kinh.

Lầu Năm Góc đã tiến hành các cuộc tuần tra trên biển và trên không xung quanh các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng (trái phép) ở Biển Đông - một động thái khiến Bắc Kinh rất tức giận bấy lâu nay.

"Mặc dù Trung Quốc và Nga đối mặt với áp lực chiến lược từ Washington, quan hệ cụ thể giữa hai bên với Mỹ cũng khác", Thời báo Hoàn cầu viết.

Trong một bình luận không rõ khen hay chê cách phản ứng của Bắc Kinh và Nga với Mỹ trong cac tình huống tương tự, Thời báo Hoàn cầu cho rằng Trung Quốc có "nhiều cách linh hoạt để giải quyết các vấn đề với Mỹ", còn Moscow có những cách giải quyết bí ẩn và khó hiểu hơn.

"Rất khó có thể hiểu đầy đủ và Nga Putin... Nga là một bí ẩn đối với cả phương Đông và phương Tây", tờ báo Trung Quốc kết luận.

Hoàng Hải

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.