Cách giới siêu giàu trên thế giới tiêu hàng tỷ USD

(Ngày Nay) - Một số tỷ phú có lối sống xa hoa trong khi những người khác chọn cách sống khiêm nhường và bình dân, song điểm chung giữa họ là mối quan tâm lớn dành cho các hoạt động từ thiện.
Rising Sun, chiếc thuyền thuộc sở hữu của Larry Ellison, người sáng lập kiêm giám đốc của tập đoàn công nghệ Oracle . Ảnh: AP.
Rising Sun, chiếc thuyền thuộc sở hữu của Larry Ellison, người sáng lập kiêm giám đốc của tập đoàn công nghệ Oracle . Ảnh: AP.

Các tỷ phú trên thế giới đều có những khối tiền khổng lồ nhưng mỗi người lại chi tiêu theo cách riêng. Một số thích tận hưởng cuộc sống xa hoa và trở thành tâm điểm của sự chú ý, trong khi những người khác lại hài lòng với cuộc sống kín đáo, nếu không muốn nói là “ở ẩn”. Larry Ellison và Ingvar Kamprad đều là tỷ phú và đó có lẽ là điểm chung hiếm hoi giữa họ. 

Những người sống xa hoa

Larry Ellison, người sáng lập kiêm giám đốc của tập đoàn công nghệ Oracle, sở hữu tới 98% hòn đảo Lanai (thuộc quần đảo Hawaii) có diện tích khoảng 367 km2. Trước đó, năm 2012, ông mua một khu đất rộng hơn 356 km2 để làm khu nghỉ dưỡng sinh thái. Larry còn đặc biệt yêu thích những chiếc thuyền đua đắt đỏ.

Năm 1979, tỷ phú Richard Branson, người sáng lập tập đoàn thương hiệu Virgin, từng mạnh tay mua hòn đảo Necker (Caribbe) rộng gần 300.000 m2 để làm khu nghỉ dưỡng xa xỉ. Căn biệt thự có sức chứa khoảng 34 người lớn và 6 trẻ em tại đây có giá thuê khoảng 2.300 USD/người/đêm.

Năm 2007, Branson tiếp tục mua đảo Mosquito, đây cũng là nơi cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama tận hưởng kỳ nghỉ đầu tháng 2 vừa qua. Ngoài ra, ông trùm kinh doanh 67 tuổi còn được biết đến với hàng loạt bài viết truyền cảm hứng về các lĩnh vực khác nhau như kinh doanh, bảo tồn, âm nhạc, du lịch trên blog cá nhân và Twitter.

Paul Allen, nhà đồng sáng lập Microsoft sẽ không thể bị nhầm với bất kỳ ai trên biển với chiếc du thuyền Bạch Tuộc có giá trị lên tới 250 triệu USD. Đây là một trong những chiếc du thuyền lớn nhất thế giới được thiết kế hai sân đậu trực thăng, tàu ngầm, bể bơi nước ngọt với đáy bằng kính và một phòng thu âm, chưa kể đến căn phòng rộng rãi cho 26 khách mời.

Gần đây, Allen còn chủ trì một bữa tiệc tiếp đãi những ngôi sao nổi tiếng trên chính chiếc du thuyền này trong thời gian Liên hoan phim Cannes diễn ra.

Nói đến giới siêu giàu, không thể không nhắc đến Hassanal Bolkiah, quốc vương Brunei với khối tài sản được Forbes ước tính khoảng 20 tỷ USD. Ông là người sở hữu bộ sưu tập xe hiếm lớn nhất thế giới, trong đó có chiếc Roll Royce mạ vàng. Cung điện Istana Nurul Iman của ông với 1.788 phòng cũng chính ngôi nhà riêng lớn nhất hành tinh. 

Các tỷ phú khiêm nhường

Tuy nhiên, không phải tất cả các tỷ phú trên thế giới đều thích tận hưởng cuộc sống xa hoa như một lẽ đương nhiên. Chuck Feeney, người xây dựng “đế chế” các cửa hàng miễn thuế, đã thu được từ đó khối tài sản khổng lồ trị giá hàng tỷ USD. Tuy nhiên, tất cả số tiền mà ông kiếm từ những năm 1980 đều đã được đem đi từ thiện một cách âm thầm.

Một tấm gương khác đại diện cho lối sống khiêm nhường là tỷ phú Ingvar Kamprad, nhà sáng lập Ikea, tập đoàn lắp ráp nội thất của Thụy Điển. Theo thống kê của Forbes, ông Kamprad sở hữu khối tài sản trị giá 23 tỷ USD trước khi cho đi rất nhiều cổ phần của mình trong công ty.

Thay vì hưởng thụ những tiện ích xa hoa và hiện đại, ông lại chọn cho mình một cuộc sống khá bình dân. Ông lái chiếc xe Volvo đời cũ và đi máy bay với hạng vé phổ thông, dùng quần áo secondhand và ở khách sạn giá rẻ.

Cách giới siêu giàu trên thế giới tiêu hàng tỷ USD ảnh 1Ông Ingvar Kamprad, nhà sáng lập Ikea, tập đoàn lắp ráp nội thất của Thụy Điển, người nổi tiếng với lối sống bình dị. Ảnh: jobstreet.com.my.

Hầu hết tỷ phú “tự thân” đều sống khá kín tiếng. Theo Jim Grubman, tác giả cuốn sách “Strangers in Paradise” (tạm dịch: Những người lạ ở thiên đường) viết về cách con người thay đổi để trở nên giàu có, không giống như những gì công chúng nghĩ, hầu hết nhưng tỷ phú này đều xuất thân từ tầng lớp trung lưu hay thậm chí có hoàn cảnh khó khăn.

“Lối sống theo phong cách tỷ phú sẽ là một đề tài hay để giới truyền thông khai thác, nhưng dưới lớp vỏ giàu sang với những khối tài sản kếch xù, rất nhiều tỷ phú lại chọn cuộc sống tập trung vào gia đình, con cái và việc điều hành doanh nghiệp", ông Grubman cho biết. 

Từ thiện là ưu tiên hàng đầu

Các tỷ phú thường thích đi nghỉ ở nơi có núi và biển. Vào mùa đông, giới siêu giàu đổ về Davos, Thụy Điển tham dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới, hay tham dự các bữa tiệc chào đón năm mới tại St.Barts, nơi người ta có thể thuê nguyên căn biệt thự có 8 phòng ngủ nhìn ra biển với 420.000 USD một tuần.

Vào mùa hè, các tỷ phú lại “rủ nhau” đến Anh xem giải đua thuyền Henley Royal Regatta, giải đua ngựa Royal Ascot hay giải Vô địch quần vợt Wimbledon với giá vé ghế trung tâm của trận chung kết nam lên tới 3.300 USD.

Cách giới siêu giàu trên thế giới tiêu hàng tỷ USD ảnh 2Một bữa tiệc tối do Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah tổ chức tại Cung điện Istana Nurul Iman của ông với 1.788 phòng, được coi là ngôi nhà riêng lớn nhất thế giới. Ảnh: Reuters.

Tuy nhiên, theo khảo sát của công ty tư vấn WealthX, 56% tỷ phú trên thế giới coi việc từ thiện là ưu tiên hàng đầu. Tạp chí Forbes từng nhắc tới Chuck Feeney như một “James Bond từ thiện” nhờ những đóng góp của Quỹ từ thiện Đại Tây Dương do ông khởi xướng. Tổ chức này quyên góp 8 triệu USD cho các dự án giáo dục, khoa học, chăm sóc sức khỏe, quyền con người trên khắp thế giới.

Các tỷ phú như Ellison, Branson, Allen đều là thành viên của Giving Pledge, quỹ từ thiện do Warren E Buffett và Bill Gates sáng lập vào năm 2010. Quỹ kêu gọi những người giàu có nhất thế giới cam kết quyên góp hơn một nửa số tài sản của họ cho việc thiện nguyện khi họ còn sống hoặc sau khi đã mất.

Quỹ Giving Pledge tới nay đã kêu gọi được 156 tỷ phú và gia đình họ tham gia bao gồm cả nhà sáng lập Facebook Mark Zuckerberg và vợ, Elon Musk, kẻ khổng lồ ở thung lũng Silicon và cựu thị trưởng thành phố New York Michael R. Bloomberg.

Theo Zing
Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
Bầu trời Iceland rực đỏ vì núi lửa phun trào
(Ngày Nay) - Đài truyền hình RÚV của Iceland đưa tin, hiện tượng núi lửa phun trào ở Bán đảo Reykjanes đã buộc người dân sống xung quanh Vũng biển Blue nổi tiếng và thị trấn Grindavik gần đó phải sơ tán khẩn cấp.
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
Tràn lan nội dung độc hại do AI sáng tạo trên TikTok
(Ngày Nay) - Theo báo cáo của tổ chức phi lợi nhuận Media Matters, người dùng TikTok đang có xu hướng kiếm tiền từ các video đưa ra những thông tin vô căn cứ về những “thuyết âm mưu” liên quan đến ngày tận thế của thế giới.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.