Đi tìm nguyên nhân thực sự khiến khủng long tuyệt chủng

Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học vẫn không ngừng tranh luận nguyên nhân khiến khủng long tuyệt chủng: va chạm thiên thạch, biến đổi khí hậu, hay là một sự kết hợp của nhiều thảm họa khác nhau?
Đi tìm nguyên nhân thực sự khiến khủng long tuyệt chủng

Một nhóm các chuyên gia hàng đầu về khủng long từ Anh, Mỹ và Canada thực hiện nghiên cứu mới nhất về sự diệt vong cách đây khoảng 66 triệu năm của loài khủng long.

Đi tìm nguyên nhân thực sự khiến khủng long tuyệt chủng - anh 1

Khủng long xuất hiện cách đây 231.4 triệu năm trước. Ảnh minh họa

Steve Brusatte, một tiến sĩ của Đại học Edinburgh, Anh, cho hay mực nước biển dâng và núi lửa hoạt động là nguyên nhân dẫn tới tình trạng tuyệt chủng của nhiều loài động vật, bao gồm khủng long.

Có thể chúng vẫn tồn tại tới ngày nay nếu thiên thạch đâm trúng Trái đất sớm hoặc muộn vài triệu năm.

Tiến sỹ Steve Brusatte thuộc Đại học Khoa học Địa lý, Đại học Edinburgh cho biết: "Những con khủng long là nạn nhân của sự đen đủi chồng chất. Xui xẻo cho chúng vì Trái Đất đã va chạm mạnh với một thiên thạch, và càng xui xẻo hơn nữa khi việc này diễn ra vào đúng thời điểm tồi tệ nhất có thể, khi hệ sinh thái của khủng long đang ở trạng thái dễ bị tổn thương."

Theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Biological Reviews, nếu vụ va chạm thiên thạch xảy ra trước đó khoảng vài triệu năm, khi số lượng các loài khủng long đa dạng hơn và chuỗi thức ăn dồi dào hơn thì chúng đã có thể sống sót.

Đi tìm nguyên nhân thực sự khiến khủng long tuyệt chủng - anh 2

Nếu vụ va chạm xảy ra muộn hơn, khủng long có thể thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng. Ảnh minh họa

Cũng tương tự như vậy, nếu vụ va chạm xảy ra muộn hơn, khi nhiều loài khủng long mới đã có cơ hội tiến hóa thì chúng sẽ thoát khỏi nạn tuyệt chủng.

Tuy nhiên, thực tế là khi thiên thạch rơi xuống Trái đất - gây ra sóng thần, động đất, cháy rừng, sự thay đổi nhiệt độ đột ngột và những biến động môi trường khác thì vương quốc khủng long vốn đã suy yếu đã bị quét sạch từ loài này sang loài khác.

Như vậy, nguyên nhân khiến loài khủng long tuyệt chủng là tổng những thảm họa tự nhiên mà không chỉ loài này mà còn rất nhiều loài khác phải hứng chịu.

Khủng long là một nhóm động vật đa dạng thuộc nhánh Dinosauria. Chúng bắt đầu xuất hiện vào kỷ Tam Điệp, 231.4 triệu năm trước, và là nhóm động vật có xương sống chiếm ưu thế trong hơn 135 triệu năm, chúng biến mất vào cuối kỷ Phấn Trắng (66 triệu năm trước), khi Sự kiện tuyệt chủng kỷ Creta-Paleogen dẫn đến sự tuyệt chủng của hầu hết các nhóm khủng long và kết thúc Đại Trung Sinh.

Các ghi nhận hóa thạch cho thấy chim tiến hóa từ theropoda vào kỷ Jura, do đó, chim được xem là một phân nhóm khủng long bởi nhiều nhà cổ sinh vật học.

Vài loài chim sống sót sau sự kiện tuyệt chủng cách đây 66 triệu năm, và chúng tiếp tục phát triển đến ngày nay.

Trang Ly (t/h)

Xem thêm:

- Siêu cá mập Megalodon – Sát thủ hung tợn nhất lịch sử Trái đất

- Phát hiện cá sấu khổng lồ từng thống trị Trái đất trước khủng long

- Trái đất thời Kỷ Băng hà có gì khác biệt?

Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
Không chạy theo phong trào để ươm mầm văn hóa đọc
(Ngày Nay) - Việc thành lập thư viện, tủ sách ngay trong nhà trường sẽ tạo dựng thói quen đọc cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên việc tạo dựng môi trường đọc cần phải đi kèm với hành động thực chất, thay vì chạy theo các phong trào thường niên.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.