Điện Kremlin lần đầu xin lỗi về Hồ sơ Panama

0

Điện Kremlin đã gửi lời xin lỗi tới báo Sueddeutsche Zeitung sau khi ông Putin nói nhầm rằng cơ quan báo chí này thuộc về một tập đoàn Mỹ.

Điện Kremlin ngày 15/4 đã gửi lời xin lỗi tới báo Sueddeutsche Zeitung, một ngày sau sau khi Tổng thống Putin cáo buộc vụ công bố các tài liệu trong vụ "Hồ sơ Panama" là âm mưu của Mỹ.

Theo đó, trong cuộc đối thoại trực tuyến hôm 14/4 vừa qua khi được hỏi về việc ai là người đứng sau các hành động khiêu khích liên quan đến Hồ sơ Panama, ông Putin đã khẳng định "Báo Sueddeutsche Zeitung, thuộc một hãng truyền thông nằm dưới quyền sở hữu của tập đoàn tài chính Goldman Sachs Mỹ".

Điện Kremlin lần đầu xin lỗi về Hồ sơ Panama - ảnh 1

Nhà lãnh đạo nước Nga cho rằng đây là động thái phá hoại nhằm gây bất ổn tại Nga trước cuộc bầu cử quốc hội vào tháng 9 tới.

Sau đấy, giám đốc điều hành phương tiện truyền thông Đức đã thông báo là tờ báo này không hề liên quan tới tập đoàn Mỹ được nêu.

Người phát ngôn của Tổng thống Putin, ông Dmitry Peskov sau đó đã lên tiếng đính chính: "Đây có lẽ là nhầm lẫn của chúng tôi, có lẽ là của tôi. Chúng tôi gửi lời xin lỗi tới Sueddeutsche Zeitung".

Ông Peskov cho biết đã lấy một thông tin chưa được xác thực, chưa được kiểm chứng và chuyển trực tiếp thông tin này tới Tổng thống Putin.

Trên thực tế, Sueddeutsche Zeitung là công ty con của tập đoàn Sueddeutscher Verlag. Phần lớn cổ phần của Sueddeutscher Verlag nằm trong tay tập đoàn truyền thông hàng đầu nước Đức Suedwestdeutsche Medienholding.

Trong Hồ sơ Panama, nghệ sĩ cello Sergei Roldugin, một người bạn rất thân của ông Putin bị các tài liệu cáo buộc đã dùng các công ty bình phong chuyển khoảng 2 tỷ USD ra nước ngoài.

Đây được coi là lời xin lỗi đầu tiên của điện Kremlin trước các phát ngôn liên quan đến Hồ sơ Panama. Trước đó, điện Kremlin cũng lên tiếng cho rằng Mỹ là đạo diễn của vụ việc này để phá hoại danh dự của tổng thống Putin.

J.K

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu