iFact Có thể bạn chưa biết: Mật ong có tuổi thọ trên 3.000 năm

Theo các nhà khoa học, mật ong nguyên chất có thể lâu tới 3.000 năm hoặc hơn nữa mà không bị hỏng. Tại sao vậy?
iFact Có thể bạn chưa biết: Mật ong có tuổi thọ trên 3.000 năm
iFact Có thể bạn chưa biết: Mật ong có tuổi thọ trên 3.000 năm - anh 1

Vì sao mật ong có thể để được lâu tới vậy?

1. Theo quy định của Hội đồng Ong mật Quốc gia Mỹ và nhiều quy định về thực phẩm quốc tế khác quy định rằng "Mật ong là một sản phẩm thuần khiết không cho phép thêm bất kỳ chất gì vào, bao gồm nước và các chất ngọt khác".

2. Mật ong là hỗn hợp của các loại đường và một số thành phần khác:

iFact Có thể bạn chưa biết: Mật ong có tuổi thọ trên 3.000 năm - anh 2

Về thành phần carbohydrat, mật ong chủ yếu là fructose (khoảng 38,5%) và glucose (khoảng 31,0%).

Các carbohydrat khác trong mật ong gồm maltose, sucrose và carbohydrat hỗn hợp. Trong mật ong, các vitamin và chất khoáng chỉ xuất hiện ở dạng vết.

Mật ong cũng chứa một lượng rất nhỏ các hợp chất chức năng như chất chống ôxy hóa, bao gồm chrysin, pinobanksin, vitamin C, catalase và pinocembrin.

iFact Có thể bạn chưa biết: Mật ong có tuổi thọ trên 3.000 năm - anh 3

3. Theo các nhà khoa học, mật ong nguyên chất có thể lâu tới 3.000 năm mà không bị hỏng.

Sở dĩ mật ong có hạn sử dụng 'khủng' đến vậy là vì ngoài việc có độ pH thấp, mật ong có hàm lượng nước cực ít và lượng đường lớn. Điều này biến mật ong trở thành dung dịch ưu trương, khiến cho vi khuẩn không có cơ hội để sinh sống.

Ưu trương là môi trường mà nồng độ chất hoà tan lớn hơn so với môi trường nội bào.

Nếu một tế bào sống được đặt trong môi trường ưu trương so với nó thì sẽ xảy ra hiện tượng co nguyên sinh - nước từ trong tế bào sẽ đi ra ngoài làm cho tế bào bị co (thu nhỏ lại) và nếu co quá nhiều sẽ làm tế bào chết.

4. Mật ong là thực phẩm duy nhất được côn trùng tạo ra mà con người có thể ăn, sử dụng.

5. Các nhà khảo cổ học đã phát hiện những thùng mật ong được chôn trong lăng mộ của vị Pharaoh thứ 18 của Ai Cập là Tutankhamun, cách thời điểm phát hiện 2.000 năm.

6. Có đến 1.143 loài thực vật và hoa khác nhau mà loài ong thường tìm nhụy và ưa thích.

7. Tuổi thọ của ong chúa gấp 10 lần tuổi thọ của ong thợ. Không chỉ vậy, chúng còn duy trì khả năng sinh sản trong suốt cuộc đời.

8. Một con ong suốt cuộc đời tạo ra lượng mật chưa bằng một thìa cà phê.

Tuổi thọ của ong (4 tuần (hè), 6 tuần (xuân), vài tháng (đông)) phụ thuộc vào thời tiết. Thời tiết càng mát mẻ thì ong sống càng lâu.

9. Ong mật có thể bay khoảng 24km/h với tần số vỗ cánh khoảng 11000 lần/phút - 1 con số kinh khủng.

iFact Có thể bạn chưa biết: Mật ong có tuổi thọ trên 3.000 năm - anh 4

Ong mật không thể nhận biết được màu đỏ.

10. Ong không nhận biết được màu đỏ. Chúng nhìn màu đỏ thành màu đen. Nhưng lại có khả năng nhìn được ánh sáng tia cực tím mà mắt người không nhìn thấy được.

Xem thêm:

- iFact Có thể bạn chưa biết: Bí mật những 'thung lũng chết' trên Trái đất

- iFact Có thể bạn chưa biết: 10 sự thật bất ngờ về khủng long

- Con người hoàn toàn có thể nhìn trong bóng tối... nhờ cá

- iFact Có thể bạn chưa biết: Những sự thật kinh ngạc về Mắt người

Tổng hợp và dịch từ Zidbits.com
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.