Ngư dân Trung Quốc được trả 20.000 USD cho mỗi lần ra khơi?

Đội ngư dân với sự bảo hộ về tài chính của chính phủ Trung Quốc có nhiệm vụ tiếp tay cho các hành vi chiếm đóng, cải tạo và xây dựng đảo trái phép trên Biển Đông.
Ngư dân Trung Quốc được trả 20.000 USD cho mỗi lần ra khơi?

Trung Quốc đang củng cố các khu vực đang kiểm soát phi pháp ở Biển Đông bằng cách xây thêm đảo trái phép. Để làm được việc này, họ sử dụng lực lượng “dân quân hàng hải”, một lực lượng được tài trợ đầy đủ, đến từ những đội tàu đánh cá lớn của Trung Quốc. Các ngư dân của đảo Hải Nam, Trung Quốc chính là chiến sĩ tuyến đầu trong trong thế trận chiếm đoạt Biển Đông của Trung Quốc, tờ ABC News của Australia đưa tin.

Ngư dân Trung Quốc được trả 20.000 USD cho mỗi lần ra khơi? ảnh 1

Đa số ngư dân này từ chối trả lời phóng viên của ABC News khi được hỏi, nhưng một thuyền trưởng đã chấp nhận lời đề nghị này và đây là tiết lộ của người mới trở về sau 2 tháng hiện diện trên các “đảo nhân tạo”: “Bọn tôi chẳng đi tới đó nếu Chính phủ (Trung Quốc) không trả khoản tiền trợ cấp 20.000 USD cho mỗi chuyến đi. Thế nhưng để nhận đủ số tiền đó, chúng tôi phải cam kết thực hiện 4 chuyến/năm. Chúng tôi đâu có kiếm sống từ hoạt động đánh bắt cá”. Thuyền trưởng cũng cho biết đây là một cách kiếm tiền nguy hiểm.

“Năm 1998 tại bãi cạn Scarborough (gần đảo Luzon của Philippines), tôi cùng với 60 người từ 4 thuyền đã bị Philippines bắt giữ”, ông nói. “Chúng tôi đã bị giam 6 tháng cho đến khi đại sứ quán Trung Quốc trả tiền để chúng tôi được thả.”

Theo lời thuyền trưởng này, chính phủ Trung Quốc cung cấp và huấn luyện cho thuyền viên của khoảng 100 tàu cá. Để các tàu này có thể ra khơi xa hơn trong thời gian dài hơn, gần đây họ cũng chi tiền để hiện đại hóa hạm đội với 27 tàu vỏ thép cỡ lớn hơn và được trang bị hệ thống định vị qua vệ tinh.

Theo Reuters, những ngư dân tham dự khóa học kéo dài bốn tháng, từ tháng 5 đến tháng 8. Một quan chức giấu tên ở Hải Nam tiết lộ, khóa huấn luyện hoàn toàn miễn phí, gồm các nội dung huấn luyện quân sự cơ bản, tìm kiếm cứu hộ, xử lý thảm họa trên biển, thu thập thông tin về tàu nước ngoài và “bảo vệ chủ quyền” trên biển.

Chính phủ Trung Quốc được cho là đang chuẩn bị cho nhiệm vụ quan trọng nhất của mình bằng cách chiếm và xây dựng đảo ở bãi ngầm Scarborough, cách Philippines 200 km. Khi hoàn thành, những hòn đảo nhân tạo mà Trung Quốc xây dựng trái phép trên Biển Đông sẽ tạo ra một “tam giác sắt” và giúp Trung Quốc kiểm soát toàn bộ Biển Đông. “Tam giác sắt” là khu vực được nối từ 3 điểm, quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa của Việt Nam và bãi ngầm Scarborough gần Philippines.

Trung Quốc chiếm bãi cạn Scarborough từ Philippines vào năm 2012. Để phản đối yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc ở Biển Đông, Philippines đã chính thức khởi kiện Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Phán quyết của tòa án dự kiến sẽ đưa ra trong tháng này hoặc tháng 6 tới và sẽ bất lợi cho Trung Quốc.

Minh Vũ (tổng hợp)

Hiện tại, UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn tại quán H2 CLub.
Vụ quán H2 Club ở Hà Nam: Nghiêm cấm hành vi tổ chức biểu diễn trái phép
(Ngày Nay) - Sau khi Ngày Nay đăng tải loạt bài viết phản ánh việc quán bar H2 Club tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục, phản cảm; hoạt động “chui” khi chưa đủ điều kiện được phép kinh doanh; cùng một số dấu hiệu vi phạm khác; UBND tỉnh Hà Nam và UBND thị xã Duy Tiên đã vào cuộc xử phạt hành chính đồng thời nghiêm cấm tổ chức hoạt động biểu diễn.
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.