Những vụ bắt cóc con tin gây chấn động nhất trong lịch sử thế giới

Vụ bắt cóc con tin giữa ban ngày tại trung tâm Sydney, vụ khủng bố Boko Haram bắt cóc 276 nữ sinh và vụ tấn công nhà hát tại Moscow, Nga... là ba trong những vụ bắt cóc con tin kinh hoàng và gây chấn động thế giới nhất kể từ năm 1972 đến 2014.
Những vụ bắt cóc con tin gây chấn động nhất trong lịch sử thế giới

Vụ bắt cóc tại Sydney, Australia – Ngày 15/12/2014

Haron Monis, một người nhập cư Australia tới từ Iran, đã thực hiện vụ bắt cóc táo tợn 17 người tại quán quán cafe Lyndt giữa trung tâm thành phố Sydney, ngày 15/12/2014.

Những vụ bắt cóc con tin gây chấn động nhất trong lịch sử thế giới - anh 1

Hình ảnh 2 con tin bị bắt giơ lá cờ đen

Ban đầu, người ta cho rằng, Nhà nước Hồi giáo (IS) đã hỗ trợ tên Monis trong vụ việc, nhưng nhiều bằng chứng sau đó đã chứng minh hắn hành động một mình. Tên này đã nắm giữ 17 con tin trong 16 giờ trước khi cảnh sát đột kích vào quán rạng sáng ngày 16/12.

Kết cục, hai con tin thiệt mạng và kẻ thủ ác bị bắn chết trong vụ án gây chấn động Australia và cả thế giới năm 2014.

Khủng bố Boko Haram bắt cóc 276 nữ sinh Nigeria – Đêm 14 – 15/4/2014

Đêm ngày 14, rạng sáng ngày 15/4/2014, 276 nữ sinh trường Government Secondary School (thuộc thị trấn Chibok, bang Borno, Nigeria) đã bị nhóm tay súng tàn bạo Boko Haram bắt cóc.

Những vụ bắt cóc con tin gây chấn động nhất trong lịch sử thế giới - anh 2

200 nữ sinh bị Boko Haram bắt cóc

Những vụ bắt cóc con tin gây chấn động nhất trong lịch sử thế giới - anh 3

Cha mẹ của 200 nữ sinh bị bắt cóc

Sau khi đột nhập vào ngôi trường, chúng giết tất cả các bảo vệ và khống chế gần 300 nữ sinh phải theo chúng. Chúng bắt các nữ sinh phải cải theo đạo Hồi và ép lấy các tay súng thành viên Boko Haram.

Cho đến nay, sao hàng loạt diễn biến xảy ra, số phận của gần 300 cô gái vẫn còn nhiều điều chưa sáng tỏ. Một vài người trong số họ đã bỏ trốn, một vài bị ép cưới.

Tấn công xe bus trường học, bắt cóc con tin tại Alabama, Mỹ - Ngày 29/1/2013

Jimmy Lee Dykes, một cựu chiến binh 65 tuổi người Mỹ, đã tấn công xe bus chuyên chở học sinh của trường Dale, thuộc bang Alabama Mỹ và giết hại tài xế Charles Albert Poland Jr. Jimmy sau đó bắt cóc Ethan, một bé gái 5 tuổi làm con tin.

Hắn nhốt Ethan trong hầm, nơi hắn để bom tự chế. Lực lượng an ninh giết Jimmy và cứu bé Ethan sau 5 ngày vào cuộc.

Khủng bố do Mokhtar Belmokhtar cầm đầu bắt cóc 800 con tin tại Algeria – Ngày 16/1/2013

Nhóm khủng bố có liên hệ với al-Qaeda do tên Mokhtar Belmokhtar dẫn đầu đã bắt 800 người tại Amenas, Algeria ngày 16/1/2013. Vụ bắt cóc khiến 39 con tin nước ngoài cùng một nhân viên an ninh trong nước thiệt mạng.

Cuối cùng, 685 công nhân Algeria và 107 người nước ngoài được thả tự do, 3 thành viên nhóm khủng bố bị bắt sau 4 ngày lực lượng an ninh vào cuộc.

Khủng hoảng con tin đẫm máu tại Nga – Ngày 1/9 đến 3/9/2004

Từ ngày 1/9 tới 3/9/2004, hơn 1.100 học sinh và phụ huynh trở thành nạn nhân của cuộc khủng hoảng con tin đẫm máu khi một nhóm Hồi giáo có vũ trang của phong trào ly khai Chechnya tấn công trường học số 1, thị trấn Beslan, nước Cộng hòa Ossetia thuộc Nga.

Những vụ bắt cóc con tin gây chấn động nhất trong lịch sử thế giới - anh 4

Một em bé được mang đi cấp cứu

Những kẻ khủng bố đe dọa sẽ làm nổ tung trường học nếu cảnh sát cố gắng tiếp cận vào bên trong tòa nhà. Chúng đặt các em học sinh lên trên cửa sổ như lá chắn sống và nói rằng, chúng sẽ giết 50 con tin nếu một thành viên của nhóm mất mạng và 20 con tin cho mỗi kẻ bị thương.

Tới ngày thứ 3 của cuộc bao vây, lực lượng an ninh triển khai súng phun lửa và xe tăng, đồng thời thực hiện cuộc đột kích vào tòa nhà, nơi những kẻ bắt cóc giam giữ con tin. Ít nhất 385 người đã thiệt mạng, gồm 186 trẻ em, và hơn 700 người khác bị thương sau vụ khủng hoảng con tin đẫm máu, gây chấn động thế giới.

Vụ tấn công nhà hát Moscow – Ngày 23/12/2002

Ngày 23/12/2002, 42 tay súng có vũ trang gồm cả đàn ông và phụ nữ, tự xưng là những kẻ trung thành với phong trào ly khai ở Chechnya, xông vào nhà hát Dubrovka tại thành phố Moscow của Nga và bắt giữ 850 người làm con tin.

Những vụ bắt cóc con tin gây chấn động nhất trong lịch sử thế giới - anh 5

Lực lượng đặc nhiệm giải cứu con tin bị bắt giữ bên trong nhà hát Dubrovka tại Moscow năm 2002

Sau hai ngày rưỡi, lực lượng đặc nhiệm Spetsnaz quyết định đột kích vào tòa nhà và sử dụng loại vũ khí gây choáng để khống chế bọn bắt cóc. Kết quả, 42 kẻ khủng bố đều bị tiêu diệt, 129 con tin thiệt mạng, hơn 700 người khác bị thương.

Vụ bắt cóc trong đêm tại Mỹ - Đêm 20/9/1991

Vụ bắt cóc diễn ra đêm ngày 20/9/1991 tại bệnh viện Alta View ở Sandy, bang Utah, Mỹ. Kẻ tiến hành vụ việc là Richard Worthington. Richard muốn giết bác sĩ Glade Curtis, người đã phẫu thuật thắt ống dẫn trứng cho vợ hắn.

Gã đàn ông mang theo súng, mìn thâm nhập vào bệnh viện bắt 2 y tá, 2 trẻ sơ sinh cùng 3 người khác trong vòng 18 giờ. Một y tá đã thiệt mạng trong vụ bắt cóc. Tên Richard sau đó bị bắt và chịu án 35 năm tù dù hắn tự sát hồi tháng 11/1993.

Không tặc ‘Black September‘ tấn công – Ngày 8/5/1972

Hành khách trên chuyến bay từ Vienna, Áo tới Tel Aviv, Israel bị nhóm Black September gồm 2 gã đàn ông và 2 phụ nữ tấn công. Nhóm không tặc tách riêng người Do Thái và ép tất cả trở lại máy bay tại sân bay Lod, Israel.

Bốn kẻ tấn công còn yêu cầu thả 315 tù nhân khủng bố người Palestines đang bị giam giữ trong các trại giam của Israel. Lực lượng đặc nhiệm của Israel vào cuộc và ngày hôm sau đã họ giết 2 tên khủng bố và bắt 2 nữ không tặc.

Xem thêm:

1. Khủng bố Boko Haram thảm sát đẫm máu khiến 2.000 người chết, 10.000 người ly tán

2. Vụ xả súng tại Pháp: Kết thúc 53 giờ kinh hoàng với cái kết xứng đáng cho những kẻ khủng bố

3. Toàn châu Âu nâng cảnh báo an ninh khủng bố mức cao nhất

4. Chùm ảnh: Thế giới 7 ngày qua (4/1 đến 11/1)

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.