Quần Jeans và câu chuyện lập nghiệp của huyền thoại Levi Strauss

Thời gian có thể làm cho nhiều thứ thay đổi nhưng với quần jeans thì không. Dù ở thời điểm nào, bạn cũng luôn sành điệu với những chiếc quần jeans. Đây được xem là trang phục không bao giờ lỗi thời.
Quần Jeans và câu chuyện lập nghiệp của huyền thoại Levi Strauss

Hiếm có thương hiệu quần áo nào trên thế giới được sử dụng và được nhận biết một cách rộng rãi ở mọi nơi trên thế giới như thương hiệu quần bò Levi’s của Levi Strauss. Cái tên này còn gắn liên với một giai đoạn lịch sử của nước Mỹ.

Quần Jeans và câu chuyện lập nghiệp của huyền thoại Levi Strauss - anh 1

Levi Strauss - 'Cha đẻ' của thương hiệu quần Jeans Levi's

Quần jeans không phải xuất xứ ở nước Mỹ như nhiều người vẫn nghĩ. Nó được bắt nguồn từ châu Âu, nơi nổi tiếng bởi loại vải bông có sợi dày, nổi, vẫn được gọi là jean hoặc jeane.

Thương hiệu quần bò Levi's đến từ đâu?

'Cha đẻ' của quần bò (jean) là Levi Strauss. Ông sinh ngày 26/2/1829, trong một gia đình nghèo ở Buttenheim, Đức.

Năm Levi Strauss 16 tuổi, cha ông bị bệnh không may qua đời, mẹ ông quyết định đưa ông cùng 2 con gái đến nước Mỹ, nơi được xem là "miền đất hứa" của rất nhiều người thời đó.

Khi đặt chân đến nước Mỹ, cả gia đình Levi Strauss đã sống nhờ vào cửa hàng nhỏ bán quần áo của hai người anh Jonas và Louis ở New York.

Vào đầu những năm 50 của thế kỷ XIX, một số mỏ vàng ở phía tây nước Mỹ đã được phát hiện. Khi đó có một làn sóng người lao động đổ xô về California đào vàng mong đổi đời. Levi Strauss cũng nằm trong số đó, ông quyết định bỏ nhà theo những người đào vàng đến San Fransisco. Tuy nhiên, Levi Strauss không đến San Fransisco để đào vàng mà ông đến chỉ để làm dịch vụ cho họ.

Đào vàng là một công việc rất vất vả và các thợ mỏ luôn than phiền về quần áo mà họ đang mặc. Trong một lần, Levi Strauss đã vô tình nghe được một người thợ mỏ nói rằng mình không thể tìm được loại vải nào đủ bền cho công việc mà anh đang làm.

Kể từ đó, Levi Strauss đã chợt nảy ra một ý tưởng. Ông nhanh chóng lấy một ít vải để may quần và những chiếc quần này đúng là những gì mà những người thợ mỏ đang cần. Chỉ trong một ngày, Levi Strauss đã bán hết toàn bộ những chiếc quần mà ông làm ra.

Levi Strauss đã dùng những mảnh vải lều rồi cắt may thành quần cho người đi đào mỏ vàng làm việc. Tuy nhiên các mối chỉ may tỏ ta không mấy chắc chắn nên thông qua Jacob Davis (người đã có sáng kiến là đóng những đinh tán vào đó), Levi Strauss đã bắt đầu cho đóng những đinh tán vào những mối chỉ của quần jeans.

Quần Jeans và câu chuyện lập nghiệp của huyền thoại Levi Strauss - anh 2

Chiếc đinh tán đi vào huyền thoại của quần Jeans

Vào ngày 20/5/1873, Jacob và Levi nhận bằng sáng chế số #139,121, cho quần với các đinh tán của họ. Đây là ngày ra đời chính thức của quần jeans.

Jeans Levi’s lọt top 'hàng hiệu' đắt đỏ nhất thế giới

Quần jeans đã bắt đầu dần trở nên phổ biến hơn. Vào năm 1873, những người Mỹ diện quần jeans màu xanh sẫm của hãng Jacob Davis, Calvin Rogers và Levi Straus. Quần jeans bắt đầu được làm và bày bán phổ biến khắp mọi nơi. Lúc đó những người phụ nữ cũng bắt đầu tỏ ra thích diện chúng.

Quần jean Levi’s của Levi Strauss ngày nay được đánh giá là một trong những thương hiệu đắt nhất thế giới, với gần 4 tỷ USD.

Quần Jeans và câu chuyện lập nghiệp của huyền thoại Levi Strauss - anh 3

Quần Jeans Levi's vẫn luôn là thương hiệu chưa bao giờ lỗi mốt trên toàn cầu

Levis Strauss mất ngày 26/9/1902 khi rất giàu có, nhưng lại chưa được chứng kiến sự lan tỏa của thương hiệu này ra thế giới bên ngoài nước Mỹ, cũng không được tận mắt thấy sự thăng trầm của thương hiệu từ đó cho tới nay. Nhưng điều chắc chắn là thương hiệu mà ông đã sáng lập nên không bao giờ bị hậu thế lãng quên.

Ở Việt Nam người ta còn gọi quần jeans là quần bò. Tuy ngày nay có nhiều chất liệu mẫu mã mới nhưng quần jeans vẫn là trang phục thời trang được yêu thích hàng đầu mà các mỹ nhân các chính khách nổi tiếng trên thế giới cũng như những người yêu thích chúng lựa chọn để đi dự các sự kiện quan trọng và cũng có khi chỉ để đi dạo, đi chơi hay đi làm...

Thái Nguyễn (T/h)

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.