Triều Tiên bắt giữ người Hàn Quốc: Ẩn chứa mưu đồ chính trị?

Quan hệ Triều Tiên-Hàn Quốc ngày càng căng thẳng hơn sau hàng loạt vụ Triều Tiên bắt giữ công dân Hàn Quốc. Liệu rằng có mưu đồ chính trị nào đứng sau vụ việc?
Triều Tiên bắt giữ người Hàn Quốc: Ẩn chứa mưu đồ chính trị?

Ngày 4/5, Seoul đã lên tiếng đòi Bình Nhưỡng lập tức trả tự do cho một sinh viên người Hàn Quốc có thẻ xanh của Mỹ bị Triều Tiên bắt với cáo buộc xâm nhập trái phép.

Theo Hãng thông tấn Trung ương Triều Tiên (KCNA), Joo Won-moon, 21 tuổi, sinh viên trường Đại học New York (Mỹ), có quyền cư trú lâu dài ở Mỹ và đang sống tại New Jersey, bị bắt hôm 22/4 vì xâm nhập trái phép Triều Tiên từ thành phố Đan Đông, thuộc tỉnh Liêu Ninh của Trung Quốc qua sông Áp Lục.

Triều Tiên bắt giữ người Hàn Quốc: Ẩn chứa mưu đồ chính trị? - anh 1

Người phát ngôn bộ thống nhất Hàn Quốc Lim Byeong-cheol

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Lim Byeong-cheol của Bộ Thống nhất Hàn Quốc nói: “Điều đáng tiếc là Triều Tiên đang giam giữ Joo Won-moon, một công dân Hàn Quốc, mà không hề giải thích gì cho Chính phủ Hàn Quốc và gia đình anh”.

Seoul yêu cầu Bình Nhưỡng lập tức trả tự do cho Joo, đồng thời kêu gọi đảm bảo an toàn cho thanh niên này cũng như cho phép anh ta tiếp cận lãnh sự theo luật pháp và thông lệ quốc tế.

Trong khi đó, trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNN của Mỹ ngày 3/5, hai người Hàn Quốc bị giam giữ tại Triều Tiên thừa nhận rằng họ làm gián điệp cho Hàn Quốc. Seoul đã bác bỏ điều này và đòi Bình Nhưỡng thả những người này ra.

Kim Kuk-gi, 61 tuổi, và Choe Chun-gil, 56 tuổi, đều công nhận những cáo buộc của Triều Tiên rằng họ làm gián điệp cho Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) của Hàn Quốc và tuyên bố họ sẽ chấp nhận bất kỳ hình phạt nào của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên bắt giữ người Hàn Quốc: Ẩn chứa mưu đồ chính trị? - anh 2

Hai người Hàn Quốc bị giam giữ tại Triều Tiên

Theo Kyodo, hai đối tượng này đã sống ở Trung Quốc trong nhiều năm và với sự hỗ trợ của tình báo Hàn Quốc và Mỹ, đã đánh cắp các bí mật quốc gia của Triều Tiên.

Ông Kim bị bắt hồi tháng 9/2014 tại Bình Nhưỡng còn ông Choe bị lực lượng biên phòng bắt giữ sau khi vào Triều Tiên hôm 30/12/2014.

Nhiều nhà phân tích Hàn Quốc cho rằng, vụ bắt giữ và bài phỏng vấn trên có thể nằm trong một mưu đồ của Bình Nhưỡng nhằm buộc Hàn Quốc chuyển trọng tâm chính sách sang Triều Tiên, và miền Bắc có thể sử dụng những người bị bắt giữ để mặc cả với Hàn Quốc một khi đàm phán liên Triều được nối lại.

Anh Phương (TH)

Xem thêm:

- Vì sao ông Kim Jong-un đột ngột hủy thăm Nga?

- Tin tức Triều Tiên: Bất chấp lệnh cấm vận, ông Kim Jong-un vẫn phát triển công nghệ vũ trụ

- Triều Tiên tái sản xuất bom hạt nhân?

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.