Bộ trưởng Trương Minh Tuấn bác tin bị ung thư

Theo Tiền Phong - 0
Chia sẻ

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn phát biểu tại buổi làm việc.

(Ngày Nay) - Chiều nay 16/3, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn có buổi làm việc với doanh nghiệp, thương hiệu lớn đang có sản phẩm, dịch vụ quảng cáo bị gắn vào các video có nội dung không phù hợp trên Youtube. Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn bác thông tin đang lan truyền trên mạng nói ông bị ung thư giai đoạn cuối.
Bộ trưởng chia sẻ, chúng ta gặp nhau ở đâyđể bàn về những thông tin thất thiệt, xuyên tạc được tung lên Youtube và các mạng xã hội khác. Dẫn chứng về việc xuất hiện ngày càng nhiều video có nội dung xấu được đăng tải trên các mạng xã hội, Bộ Trưởng nói, các bạn có thấy tôi khỏe không?
Vậy mà mới đây trên Youtube có video nói tôi bị ung thư giai đoạn cuối. Đây là thông tin bịa đặt, xúc phạm. Cá nhân tôi 10 năm qua chưa một ngày nằm viện.
Bộ trưởng cũng chia sẻ, việc xuất hiện các video xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm hại đến tổ chức cá nhân là vấn đề hệ trọng, không chỉ ở Việt Nam mà trên thế giới.
Theo ông Nguyễn Thanh Lâm, Cục trưởng Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử, thời gian qua, có nhiều kênh chương trình sản xuất số lượng video rất lớn, có nội dung xuyên tạc sự thật, đưa ra những câu chuyện không thể chấp nhận được về các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Số lượng các video ngày càng nhiều. Thống kê chưa đầy đủ có 15 kênh, đưa lên tổng cộng khoảng hơn 8000 video có nội dung phản động. Cách sản xuất đơn giản là lấy ảnh, sau đó lấy bài viết của các phần tử xấu lắp ghép lại như một clip phát thanh.
Vì vậy sản xuất nhanh, nhiều, rẻ. Ước tính, có khoảng 500 triệu lượt xem các video này với hơn 500.000 lượt đăng ký theo dõi thường xuyên.
Để giải quyết vấn đề này, Bộ Thông tin và Truyền thông đã làm việc với Google. Phía Google đã tiến hành chặn các video này. Tuy nhiên, mới có khoảng 42/8000 video được chặn. Đây là con số rất nhỏ.
Một điểm đáng lưu ý, trong các video có nội dung xấu, độc, xuyên tạc sự thật lại được gắn các quảng cáo của một số doanh nghiệp, thương hiệu.
Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, thời gian gần đây, Bộ phát hiện nhiều quảng cáo sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước, kể cả một số thương hiệu toàn cầu được gắn trong các video có nội dung xấu, độc, vi phạm quy định pháp luật Việt Nam phát trên kênh Youtube thông qua dịch vụ quảng cáo của Google.
Đây thực sự là nguy cơ đáng lo ngại, gây ảnh hưởng đến sự an toàn, uy tín của thương hiệu.Bộ Thông tin và Truyền thông đã có văn bản cảnh báo tình trạng này đến các doanh nghiệp có sản phẩm quảng cáo.
Tại buổi làm việc có đại diện nhiều bộ, ngành, các thương hiệu, doanh nghiệp quảng cáo ở Việt Nam. Các doanh nghiệp đều khẳng định, trong hợp đồng ký kết giữa doanh nghiệp và các đại lý quảng cáo đều có điều khoản yêu cầu các đại lý quảng cáo không được đăng, phát quảng cáo trong những video có nội dung không phù hợp với quy định pháp luật Việt Nam.
Ngay khi nhận được cảnh báo từ Bộ Thông tin và Truyền thông, các doanh nghiệp đã yêu cầu đại lý quảng cáo tạm dừng quảng cáo trên Youtube và sẽ tiếp tục dừng quảng cáo trên Youtube nếu Google và các đại lý quảng cáo không có giải pháp ngăn chặn triệt để tình trạng trên.
Tuy nhiên, các đại lý quảng cáo cho biết, khi ký hợp đồng quảng cáo với Google, họ đã chọn vị trí hiển thị quảng cáo qua việc lọc từ khóa, phân loại nhóm để ngăn chặn việc xuất hiện nội dung quảng cáo của khách hàng trong các video có nội dung không phù hợp.
Tuy nhiên, phương pháp này không giải quyết triệt để tình trạng trên. Các đại lý khằng định, nếu không có sự hợp tác của Google trong việc thay đổi thuật toán để lọc, kiểm duyệt thì sẽ không ngăn chặn được triệt để tình trạng vi phạm này.
Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ ra 3 nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng trên và cho biết, đây không chỉ là mối lo riêng của ngành quảng cáo Việt Nam mà đã trở thành mối lo ngại chung của các doanh nghiệp quảng cáo nhiều nước trên thế giới.
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn kêu gọi các doanh nghiệp chung tay bảo vệ sự an toàn cho các thương hiệu, đặc biệt là thương hiệu Việt trong hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng. Chung tay ủng hộ, ưu tiên quảng cáo trên các hạ tầng truyền thông tuân thủ các quy định pháp luật Việt Nam.
Chung tay xây dựng môi trường internet lành mạnh, an toàn cho mọi người sử dụng tại Việt Nam, tuân thủ quy định của pháp luật Việt Nam khi tiến hành các hoạt động quảng cáo trên môi trường mạng đồng thời chung tay bảo vệ bản quyền nội dung thông tin trên mạng internet. Các đề xuất này nhận được sự ủng hộ, thống nhất của các doanh nghiệp.

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu