Xuất khẩu lao động, ODA và đạo đức thị trường

(Ngày Nay) - Những cử nhân, thạc sĩ chạy xe ôm công nghệ trong một nền kinh tế tự hào là tăng trưởng nhanh là nghịch lý xã hội không thể biện minh. Trong khi đó, Việt Nam tiếp tục là điểm đến của các nhân sự cấp trung và cả cấp cao từ các nước "chủ nợ" và là nơi xuất phát của lao động xuất khẩu "giá bèo".
Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Ông Phạm Việt Anh, chuyên gia chiến lược tăng trưởng doanh nghiệp chia sẻ những phân tich và ý kiến cá nhân về vấn đề đang nóng bỏng này

1: Lao động xuất khẩu:

Lao động xuất khẩu phản ảnh trình độ, vị trí và uy tín của quốc gia trên thế giới. Hầu hết các nước xuất khẩu nhiều lao động giản đơn đều là những nước nghèo, và do vậy, hình ảnh của những nước này không mấy sáng sủa. Có kế hoạch chấm dứt tình trạng này trong thời gian càng ngắn càng tốt là trách nhiệm của những người lãnh đạo đất nước qua việc nâng cao chất và lượng công ăn việc làm và thu nhập trong nước; nếu không, nghịch lý sẽ là Việt Nam xuất khẩu lao động giản đơn trong khi lại “nhập khẩu” lao động chuyên gia từ các nước phát triển do nguồn cung lao động trình độ cao khan hiếm.

Tỉ trọng kiều hối đóng góp vào GDP càng cao thì rủi ro ngoại sinh càng lớn. Nếu kinh tế thế giới có vấn đề, ngay lập tức nguồn thu nhập từ xuất khẩu lao động bị ảnh hưởng, trong khi lĩnh vực FDI có tính ổn định cao hơn và độ trễ tác động chậm hơn, chính phủ vì thế có đủ thời gian xử lý và chống đỡ với khủng hoảng. Do vậy kiều hối càng lớn thì rủi ro vĩ mô cũng lớn theo. Kiều hối chỉ chiếm một tỉ lệ tối ưu nào đó trong cấu thành GDP, không là chính yếu được. Về an toàn vĩ mô, Việt Nam ổn định hơn Philippines chỗ đó.

2: ODA:

Nếu không sớm chấm dứt nhận viện trợ từ nước ngoài, tức chấm dứt ăn xin - "tốt nghiệp ODA" thì cũng không cải thiện được hình ảnh Việt Nam với thế giới. Và như vậy, muốn giảm thiểu vay nợ nước ngoài (và nợ giá rẻ) thì phải tăng được chất và lượng nợ trong nước - điều này phụ thuộc vào khả năng đảm bảo chất lượng tăng trưởng GDP, duy trì được một đồng nội tệ ổn định (lạm phát thấp) và thực thi cân bằng ngân sách tốt của chính phủ. Ngoài ra chính sách tiết kiệm bắt buộc để đầu tư cho tương lai là rất cần thiết. Tỉ lệ tiết kiệm trên GDP của Việt Nam so với mức tăng trưởng là thấp (28% trên GDP). Để làm được vậy phải hy sinh mức tăng trưởng nhanh hiện tại trong ngắn hạn, chấn chỉnh vĩ mô và cải thiện năng lực điều hành của chính phủ, cải cách hành chính triệt để, chống tham nhũng lãnh phí hiệu quả. Không có thay đổi cơ cấu và chiến lược tăng trưởng nào từ chiều rộng sang sâu mà không có hy sinh, độ trễ…và thậm chí cả thất nghiệp tạm thời gia tăng…

3: Kinh tế thị trường (phát triển bền vững):

Nhiều người không hiểu rằng sự giao dịch, trao đổi trong kinh tế thị trường chỉ bền vững khi "chất lượng của thị trường" được bảo đảm. Chất lượng của thị trường lại liên quan đến đạo đức, liên quan đến sự tin cậy giữa những người tham gia thị trường. Đạo đức xã hội bị xói mòn, xuống cấp thì không thể có một thể chế thị trường bền vững. Để có được đạo đức thị trường tốt hơn, phải bắt đầu từ việc nâng cao chất lượng làm luật và tính nghiêm minh của pháp luật, chứ không phải bắt đầu từ giáo dục.

Một vấn đề quan trọng khác có liên quan:

Việt Nam không chỉ phải giải quyết vấn đề xuất khẩu lao động, mà còn phải cân đối được tình trạng “nhập khẩu” lao động trình độ cao.

Như báo chí đã đưa tin, trong thời gia qua nhân sự trung cấp đến cao cấp Hàn Quốc qua Việt Nam cạnh tranh với nhân sự trong nước phản ảnh sự dịch chuyển tự do toàn cầu, sau tự do thông tin và tự do dòng luân chuyển vốn. Vấn đề thiếu công bằng ở chỗ là tự do dịch chuyển chỉ có lợi hơn với những quốc gia phát triển, chứ không phải từ những quốc gia còn nghèo hơn được tự do kiếm việc làm tại các quốc gia phát triển. Việc này không chỉ nhập khẩu bất bình đẳng thu nhập cho những quốc gia đang phát triển “nhập khẩu” lao động trình độ cao như Việt Nam, mà còn cản trở lộ trình thăng tiến của lao động nội, làm chậm lại tiến trình học tập của những quốc gia nghèo hơn như Việt Nam. Reuters cho biết, các chương trình dạng này đều do Chính phủ Hàn Quốc tài trợ, với mong muốn giúp người trẻ Hàn tìm được công việc tốt ở khắp nơi trên thế giới. Điển hình là chương trình K-move, được thành lập để kết nối sinh viên Hàn với các doanh nghiệp ở trên khắp 70 quốc gia. Dự là xu hướng này sẽ ngày càng phát triển, dịch chuyển nhân sự trình độ cao sang Việt Nam sẽ không chỉ đến từ Hàn Quốc, mà còn Thái Lan, Singapore…như là lẽ tự nhiên của dòng chảy kinh tế, tri thức toàn cầu.

Như vậy, nối kết điểm 3 điểm chính trên, có thể thấy việc cải thiện nguồn vốn con người phải tương xứng với tích luỹ nguồn vốn vật chất và nâng cấp công nghiệp của nền kinh tế, cũng như giải quyết được bài toán nguồn vốn cho tăng trưởng, đảm bảo an toàn tài chính quốc gia. Việc nâng cấp nguồn nhân lực phải đi trước nhu cầu đổi mới kỹ thuật, kinh doanh trong dài hạn. Nếu không thì nguồn vốn con người sẽ trở thành một hạn chế ràng buộc đối với sự phát triển kinh tế nếu không được cung cấp đầy đủ do thiếu đầu tư, hoặc đất nước sẽ có một lực lượng đông đảo những lao động trẻ được đào tạo, nhưng trình độ và kỹ năng trên thực tế lại không đáp ứng được nhu cầu của doanh nghiệp. Thành ra vừa thất nghiệp vừa mang tâm trạng thất vọng, vừa để tuột cơ hội vào nguồn nhân lực nhập khẩu mà có thể trở thành xu hướng không tránh khỏi trong tương lai.

Những cử nhân, thạc sĩ chạy xe ôm công nghệ trong một nền kinh tế tự hào là tăng trưởng nhanh hiện tại là nghịch lý xã hội không thể biện minh cho tính cơ hội phát triển việc làm trình độ cao trong tương lai.

TIN LIÊN QUAN
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
Tạo hành lang pháp lý cho ứng dụng trợ lý ảo phát triển
(Ngày Nay) - Theo ông Nguyễn Phú Tiến, Phó Cục trưởng Cục Chuyển đổi số Quốc gia (Bộ Thông tin và Truyền thông), tiến trình nghiên cứu quy định pháp lý liên quan đến trợ lý ảo nói riêng và các ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) nói chung tại Việt Nam đã và đang tiến hành tích cực.
Khai quật, khảo cổ học hệ thống nền móng điện Cần Chánh trong Đại Nội Huế.
Thừa Thiên-Huế: Sẵn sàng khởi công phục dựng Điện Cần Chánh
(Ngày Nay) - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế Hoàng Việt Trung cho biết, dự án Tu bổ, phục hồi và tôn tạo di tích Điện Cần Chánh đang được trình Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định. Sau khi hoàn thành các thủ tục, dự kiến dự án sẽ được khởi công trong quý IV năm 2024.
Ban tổ chức tặng sách cho các thư viện công cộng, thư viện trường học, tủ sách tư nhân có phục vụ cộng đồng; các trại giam, trại tạm giam trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế.
Ngày Sách Việt Nam: Khơi dậy khát vọng cống hiến của tuổi trẻ
(Ngày Nay) - Ngày 19/4, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Đại học Huế, Sở Giáo dục và Đào tạo, Viện Nghiên cứu phát triển tỉnh tổ chức khai mạc Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam; giới thiệu 2 ấn phẩm mới của Tủ sách Huế và phát động cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc năm 2024.
Không giữ giới có năm điều suy hao
Không giữ giới có năm điều suy hao
(Ngày Nay) - Sống ở đời ai cũng mong muốn gia đạo bình an, sự nghiệp ổn định và phát triển. Tuy vậy, không nhiều người biết rằng nền tảng của những mong ước thiện lành đó chính là phước đức.
Đức Phật và những di huấn sau cùng
Đức Phật và những di huấn sau cùng
(Ngày Nay) - Theo kinh Đại bát Niết-bàn (Trường bộ kinh), trước lúc viên tịch, Thế Tôn an cư mùa mưa tại Baluvā, bị bệnh trầm trọng, rất đau đớn. Nhưng Ngài giữ tâm chánh niệm, tỉnh giác, chịu đựng cơn đau ấy, không một chút ta thán.
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
Người xuất gia cần tránh những cơ hiềm, tổn hại cho đạo
(Ngày Nay) - Người tu không nên bất cẩn, mà phải luôn quan tâm đến cơ hiềm của thế gian, tránh để người đời đánh mất niềm tin vào Tam bảo. Phật dạy: “Luôn luôn tự thức tỉnh và tự dò xét, không để lầm lỗi có thể có được, như thế là trong Chánh pháp của Như Lai, người ấy có khả năng thực hiện giải thoát”.
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
Bảy pháp tôn kính làm cho Chánh pháp tăng trưởng
(Ngày Nay) - Tôn kính là sự kính trọng cao tột. Khi tôn kính điều gì thì điều ấy trở thành thiêng liêng, là ngọn đuốc sáng soi đường, là biểu tượng cao cả để hướng đến. Mỗi người có đối tượng tôn kính khác nhau để dẫn lối cho cuộc đời.
Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam yêu cầu quán bar H2 Club không được tổ chức các hoạt động biểu diễn, sau khi dư luận phản ánh việc quán bar này tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang vào tối ngày 6/4/2024 trước đó. (Ảnh cắt từ clip)
Vụ mặc áo cà sa trong quán bar: Tỉnh Hà Nam yêu cầu dừng các hoạt động biểu diễn
(Ngày Nay) - Liên quan đến vụ việc quán bar H2 Club (phường Duy Hải, thị xã Duy Tiên, tỉnh Hà Nam) tổ chức cho nhân viên mặc trang phục Phật giáo biểu diễn nhảy múa dung tục cùng các vũ nữ ăn mặc hở hang; Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Nam đã lập tức vào cuộc và có văn bản yêu cầu yêu cầu quán bar này không được tổ chức hoạt động biểu diễn.