Một khảo sát trên hàng trăm học sinh trung học phổ thông (THPT) gần đây của TS Trần Thành Nam (ĐH Giáo dục - ĐHQG Hà Nội) và nhóm tác giả cho thấy, có đến 63% học sinh cho biết rằng chắc chắn hành vi quấy rối tình dục đã xảy ra trong trường học, 91,5% cho rằng đã chứng kiến hoặc là mục tiêu của vấn nạn này.
Theo nhóm tác giả, cách đây 2 năm, nhóm tiến hành nghiên cứu trên hàng trăm học sinh thuộc các lớp khối 10 và 11 tại các Trường THPT ở TP Hà Nội, Nam Định. Ở mỗi trường, nhóm chuyên gia chọn khoảng 200 học sinh để trả lời các câu hỏi. Kết quả cho thấy, năng lực nhận diện của học sinh về hành vi quấy rối tình dục trường học còn nhiều thiếu sót. Đánh giá chung, các em chỉ nhận diện được những hành vi quấy rối nghiêm trọng có liên quan đến động chạm cơ thể, có thể quan sát và đo đếm được. Còn trên các phương tiện truyền thông, có 93.5% học sinh chắc chắn đã chứng kiến, gây ra hoặc đã là mục tiêu của quấy rối tình dục trực tuyến.
Đặc biệt, hành vi quấy rối tình dục thường xảy ra ở sân trường bên ngoài giờ học, phòng thể dục, phòng chờ, hồ bơi... Đối tượng có hành vi quấy rối thường là một nhóm thành viên khác giới.
Hệ lụy của việc học sinh bị quấy rối tình dục cũng được chuyên gia chỉ ra như: Tăng tỷ lệ trầm cảm, lo âu, giảm lòng tự trọng, giảm thành tích học tập... Quấy rối tình dục học đường còn trở nên nghiêm trọng hơn vì nhiều học sinh không nhận thức được đó là hành vi quấy rối, không báo cáo hoặc không có hình thức ngăn chặn việc quấy rối tiếp diễn.
TS Trần Thành Nam cho biết, nghiên cứu về quấy rối tình dục học đường cho đến hiện tại còn rất mới ở Việt Nam. Tuy nhiên, trước đó có khảo sát cho thấy có thể có đến 80% học sinh THPT từng trải qua ít nhất một hình thức quấy rối trong thời gian học ở trường.