Bộ GTVT vừa có văn bản trả lời đề xuất của UBND TP.Hà Nội về việc quy hoạch sân bay thứ hai cho Vùng Thủ đô ở huyện Ứng Hòa. Theo đó, trên cơ sở phân tích điều kiện tự nhiên và vùng trời, các đơn vị đánh giá vị trí huyện Ứng Hòa rất khó khả thi trong việc bố trí sân bay mới với mục đích hỗ trợ, chia sẻ lưu lượng cho Nội Bài.
Các vị trí tiềm năng khác là Thanh Miện (tỉnh Hải Dương), Tiên Lãng (Hải Phòng) có tính khả thi cao hơn.
Đối với quy hoạch sân bay Nội Bài, các đơn vị nghiên cứu đã xây dựng 3 phương án và kiến nghị quy hoạch Nội Bài giai đoạn đến năm 2030 đáp ứng quy mô 60-65 triệu hành khách/năm; giai đoạn đến năm 2050 đáp ứng quy mô khoảng 100 triệu hành khách/năm.
Bộ GTVT đánh giá đây là phương án có nhiều ưu điểm vượt trội dựa trên các yếu tố phát huy tối đa hiệu quả tài chính, kinh tế và lợi thế về vị trí của Nội Bài về điều kiện tự nhiên, vùng đất, vùng trời; điều hành bay; về tổ chức, quản lý, khai thác; diện tích đất chiếm dụng, chi phí; giao thông kết nối.
Bộ Giao thông vận tải mong UBND TP Hà Nội nghiên cứu và ủng hộ phương án phát triển sân bay Nội Bài với quy mô 100 triệu hành khách/năm, nghiên cứu quy hoạch sân bay thứ hai vùng thủ đô giai đoạn sau năm 2030.