Burger giá rẻ làm đau đầu Ngân hàng Trung ương Nhật Bản

(Ngày Nay) - Các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh tại Nhật Bản giới thiệu những menu với giá rẻ hơn và điều này phản ánh xu hướng giảm phát của nền kinh tế Nhật.
Những cửa hàng thức ăn nhanh ở Nhật Bản ngày càng thêm các suất ăn giá rẻ hơn.
Những cửa hàng thức ăn nhanh ở Nhật Bản ngày càng thêm các suất ăn giá rẻ hơn.

Nhìn qua những menu món ăn nhanh buổi trưa tại Nhật, có thể thấy giá cả ngày càng rẻ hơn. Điều này đang khiến Ngân hàng Trung ương Nhật Bản lo lắng vì các chính sách kích cầu tiêu dùng tạo lạm phát dường như đang không phát huy hiệu quả.

Các chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh tại Nhật Bản như McDonald’s, Burger King và Yoshinoya đã giới thiệu menu mới với giá rẻ hơn từ sáu tháng nay cùng với các khuyến mãi buổi trưa.

McDonald’s đã giới thiệu một combo buổi trưa mới vào đầu tháng 9 này bao gồm một phần burger và một phần nước nhỏ với giá 400 yen (tương đương 3,90 USD). Trước đó, McDonald’s đã tung ra món burger tiết kiệm với giá chỉ 200 yen vào tháng 10 năm ngoái.

“Những khẩu phần mới này đang được khách hàng ưa thích. Chúng tôi cho ra những món ăn mới rẻ hơn nhằm tiết kiệm chi phí cho khách hàng và tạo sự thuận tiện cho họ”, phát ngôn viên của McDonald’s, bà Kokoro Toyama cho biết.

Thật khó để dự đoán liệu khi nào giá cả hàng hóa sẽ giảm nữa, nhưng tâm lý giảm phát đang lan rộng trong người tiêu dùng đã đánh động Ngân hàng Trung ương Nhật Bản. “Thống đốc Haruhiko Kuroda sẽ gặp các thành viên trong hội đồng Ngân hàng Trung ương trong tuần tới để ra các chính sách tiền tệ phù hợp”, Hiroshi Miyazaki, chuyên viên phân tích cấp cao của Công ty Chứng khoán Mitsubushi UFJ Morgan Stanley cho biết.

Giá xăng dầu và các nguồn năng lượng khác đang giảm mạnh, điều này làm cho ngành kinh doanh nhà hàng có điều kiện để giảm giá thành sản phẩm. Miyazaki dự báo Ngân hàng Trung ương Nhật Bản sẽ phải có những động thái ngay trong tháng 9 để ngăn ngừa xu hướng giảm phát.

Giá hàng tiêu dùng, trừ các mặt hàng tươi sống, đã giảm 0,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là mức giảm phát nhiều nhất kể từ khi Thống đốc Kuroda nhậm chức vào năm 2013. Kế hoạch của ông Kuroda là tăng mức lạm phát lên 2% vào tháng 3/2018 nhưng kế hoạch này bị coi là khó thành hiện thực mặc cho các chính sách nới lỏng định lượng đã thực hiện trước đó.

“Tôi nghĩ việc các nhà hàng giới thiệu menu ăn trưa giá 400 yen là khôn ngoan”, Kazuomi Nishiki, 42 tuổi, một nhân viên tại công ty bất động sản cho biết. “Giá cổ phiếu có thể tăng lên gấp đôi nhưng thu nhập đầu người thì vẫn dậm chân tại chỗ. Do đó, người ta bắt đầu tìm kiếm những lựa chọn tiết kiệm hơn cho bản thân”.

Ngoài các chuỗi nhà hàng nước ngoài, các nhà hàng của Nhật cũng có chính sách giảm giá tương tự. Chuỗi nhà hàng Yoshinoya vào tháng 4 đã bán lại món mì thịt heo, có giá rẻ hơn 50 yen so với mì thịt bò truyền thống. Chuỗi nhà hàng sushi Kappa Create từ tháng 3 đã có một chiến dịch giảm giá từ 108 xuống còn 97 yen cho các món sushi ở đây.

Lúc trước, Yoshinoya tung ra món mì thịt heo trong bối cảnh bệnh bò điên hoành hành khắp thế giới đầu những năm 2000. Bây giờ, nhà hàng bán lại món này vì nhu cầu lớn của khách hàng.

Xu hướng giảm giá còn lan sang ngành thời trang. Hãng thời trang giá rẻ Uniqlo thuộc Công ty Fast Retailing cũng đã cam kết sẽ “giảm giá sâu nhất có thể” trước tình trạng ế ẩm khi bán với giá hiện tại.

McDonald’s tại Nhật từng tung ra menu hàng loạt những chiến dịch giảm giá vào giữa những năm 1990 và những chuỗi nhà hàng khác cũng nhanh chóng làm theo. Lý do là Nhật Bản thời kỳ đó cũng lâm vào tình trạng giảm phát sau khi bong bóng kinh tế đổ vỡ và thật ra đến nay Nhật Bản vẫn chưa hoàn toàn hồi phục từ cú vấp đó.

“Áp lực giảm phát trong ngành hàng ăn uống sẽ vẫn đeo bám trong tương lại gần”, Mitsushige Akino, đại diện Công ty Ichiyoshi Asset Management cho biết. Hàng loạt nhà hàng sẽ đi vào giai đoạn cạnh tranh về giá khốc liệt.

“Vào những năm 1990, McDonald’s giảm giá vì đó là một bước đi chiến lược”, Akini nói. “Lần này là cho sự tồn tại của họ. Những chuỗi nhà hàng như thế này không thể tồn tại nếu họ không đi theo xu hướng giảm phát hiện nay”.

Theo Vnexpress
TIN LIÊN QUAN
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.