Các trường sẽ bố trí học sinh học bù thế nào cho hợp lý?

Tránh kiểu học nhồi nhét thì dù có dạy xong chương trình nhưng do mệt mỏi, căng thẳng thì lượng tiếp thu tri thức vào đầu của các em cũng chẳng được bao nhiêu.
Bố trí học bù hợp lý sẽ có những giờ học hiệu quả
Bố trí học bù hợp lý sẽ có những giờ học hiệu quả

Để phòng tránh dịch bệnh cảm cúm do chủng mới virus Corona gây ra, học sinh các cấp học đều được nghỉ học khoảng 2 tuần.

Phụ huynh lo lắng sợ các con mất bài. Ngành giáo dục lo lắng sẽ làm xáo trộn thời gian thi cử. Giáo viên lo lắng học bù một cách nhồi nhét sẽ làm học sinh áp lực, tiếp thu kiến thức không hiệu quả.

Vậy nên câu hỏi: “Sẽ dạy học bù cho học sinh thế nào để mang lại hiệu quả cao?” vẫn đang được không ít người quan tâm.

Đối với bậc trung học

Sau những ngày nghỉ, học sinh hai bậc trung học sẽ bước vào tuần học 21 hoặc 22 (tùy từng địa phương). 

Vậy nên dạy hết 31/5 cũng vừa khéo 37 tuần học. Nếu trừ một số ngày nghỉ lễ (giỗ tổ, 30/4; 1/5) giáo viên phải dạy bù sang tháng 6 khoảng 1 tuần.

Bố trí dạy kiểu này, sẽ tránh được áp lực cho giáo viên và cho chính học sinh. 

Vì, các em đi học cả tuần mà ngày chủ nhật vẫn phải đi học nữa sẽ rất mệt mỏi. Và nếu bố trí lịch học như vậy, chắc chắn học sinh đi học sẽ không hiệu quả.

Riêng lớp 9 và lớp 12, cần tổ chức cho học sinh học xong chương trình trước tháng 6 để các em có thêm thời gian ôn thi tốt nghiệp và thi vào 10. 

Vậy cũng không nên bố trí học vào chủ nhật mà nên cho các em học vào các buổi chiều. 

Đối với những trường không đủ phòng học có thể bố trí cho các em học thêm vào buổi tối như hiện nay nhiều trường đang dạy theo hình thức dạy thêm. 

Đối với trường tiểu học, học 1 buổi/ngày

Trường tiểu học, học một buổi/ngày thì mỗi ngày các em sẽ học 5 tiết vào một buổi sáng hoặc chiều (thường những trường thiếu xơ sở vật chất).

Những trường học này phần đông không đủ phòng học nên không thể bố trí cho các em học thêm vào buổi chiều. 

Bởi thế, việc dạy bù sẽ khó khăn hơn. Thế nhưng học kỳ 2 vẫn còn từ 1-2 tuần dự trữ. Vì vậy, có thể bố trí cho các em học bù vào thời gian này. Hoặc là có thể kéo dài thêm 1 tuần nữa vào tháng 6 để tránh áp lực cho các em.

Đối với trường học 2 buổi/ngày

Thuận lợi nhất có lẽ là trường học 2 buổi/ngày. Giáo viên muốn dạy bù kiến thức chẳng khó gì.

Thường thì buổi chiều phần lớn là tiết ôn tập bổ sung như Đạo đức(bổ sung); 

Tự nhiên và Xã hội (bổ sung); Âm nhạc (bổ sung); Sinh hoạt tập thể (bổ sung)…

Nhiều nhất là Toán (bổ sung) và tiếng Việt (bổ sung). Hai môn Toán, tiếng Việt (bổ sung) chiếm gần 10 tiết bổ sung trong một tuần.

Thế nên, nhà trường nên thống nhất những tiết học bổ sung thế này để dạy bù chương trình đã nghỉ sẽ vô cùng thuận lợi và tránh được nhiều áp lực cho cả giáo viên và học sinh.

Nếu sắp xếp lịch dạy bù một cách khoa học, phù hợp cũng là giúp giáo viên và học sinh dạy và học đạt hiệu quả cao. 

Tránh kiểu học nhồi nhét thì dù có dạy xong chương trình nhưng do mệt mỏi, căng thẳng thì lượng tiếp thu tri thức vào đầu của các em cũng chẳng được bao nhiêu.

Theo GDVN
TIN LIÊN QUAN
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
(Ngày Nay) -  Đắk Lắk đang vào thời điểm chuyển mùa, thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh khiến số ca đột quỵ gia tăng, có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu và xử trí kịp thời.
Ban lãnh đạo Viettel chúc mừng đồng chí Cao Anh Sơn và đồng chí Nguyễn Đạt được bổ nhiệm Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn.
Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội Viettel có thêm 2 Phó Tổng Giám đốc
(Ngày Nay) - Sáng 2/11, tại Văn phòng Quân ủy Trung ương, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã trao Quyết định số 420/QĐĐ-BQP và Quyết định số 468/QĐĐ-BQP ngày 1/11/2024 về việc bổ nhiệm cán bộ cho Thượng tá Cao Anh Sơn và Trung tá Nguyễn Đạt giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel).
Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.
Đường sắt Việt Nam tiếp tục xảy ra sự cố tàu hoả trật bánh
(Ngày Nay) - Ngày 1/11/2024, trên tuyến đường sắt vào ga Hải Vân Nam (TP. Đà Nẵng) tiếp tục xảy ra vụ trật bánh tàu khiến 3 toa hàng lật, gây ách tắc đoạn tuyến qua đèo Hải Vân. Trước đó, đường sắt Việt Nam đã liên tiếp xảy ra nhiều sự cố tương tự, mà các chuyên gia cho rằng, nguyên nhân cần xem xét về yếu tố chất lượng, niên hạn toa tàu, nhất là toa tàu hàng.