'Chân dung của ly hôn' qua lăng kính của nữ nhà báo Chu Hồng Vân

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ly hôn trong xã hội hiện đại đã không còn là điều quá đỗi xa lạ, nhưng dường như ta mới biết đến nó trên bề mặt. Đó không phải chỉ là lúc cặp vợ chồng ra toà ký vào lá đơn chia tay mà là cả một quá trình, bao gồm sự rạn nứt mối quan hệ, thời điểm đổ vỡ, và cuộc gom nhặt lại bản thân của mỗi cá nhân sau đó. Rất nhiều khi giai đoạn khốc liệt nhất là giai đoạn thứ ba.
'Chân dung của ly hôn' qua lăng kính của nữ nhà báo Chu Hồng Vân
'Chân dung của ly hôn' qua lăng kính của nữ nhà báo Chu Hồng Vân ảnh 1

Tác giả, nhà báo Chu Hồng Vân.

Cuốn sách "Chân dung của ly hôn" của tác giả, nhà báo Chu Hồng Vân vừa được Nhã Nam ra mắt mới đây, đã tiếp cận, chia sẻ, đồng hành cùng những cá nhân trong quá trình vùng vẫy phục hồi sau đổ vỡ hôn nhân, mà điều đầu tiên là dám kể ra câu chuyện và đối diện với vấn đề của bản thân.

Cuốn sách mang đến cái nhìn cận cảnh về ly hôn, kể lại những câu chuyện chân thực sắc nét từ nhiều góc độ, cho thấy những người cha đã vụn vỡ thế nào, những người mẹ đã chịu đựng điều gì, và ám ảnh nhất là những đứa trẻ - chúng đã xoay xở để sống với nỗi đau ra sao.

Chân dung của ly hôn không bàn về việc vì sao người ta ly hôn, không phân xử ai là người có lỗi, mà tập trung vào giai đoạn sau khi ký đơn chia tay, những người lớn đã chịu đựng những gì, họ vượt qua điều đó thế nào, vết thương nào còn hay hết, và đặc biệt, những đứa trẻ - chúng ở đâu trong quyết định của bố mẹ.

Chúng ta sẽ gặp ở đây một người mẹ như chị Thanh Tú, chồng đi du học rồi “mất tích” luôn… mười hai năm, một ngày anh trở về, thản nhiên bước vào nhà. Cuộc ly hôn diễn ra, nhưng tổn thương mà đứa trẻ và người mẹ đã mang khiến cuộc kiếm tìm hạnh phúc mới của họ vô cùng khó khăn. Chúng ta sẽ gặp Nam, cậu bé cứ đến tiết học cuối là gần như phát điên, vì đấy là lúc mẹ cậu chờ ở cổng trường chỉ để được nhìn cậu một lát: bố mẹ cậu ly hôn và bố cấm mẹ gặp cậu. Hay chúng ta được nghe về anh Thảo, người bố bị suy sụp đến trầm cảm sau cuộc chia tay.

“Đến chết chắc tôi cũng không thể nào quên giây phút cô giáo chủ nhiệm đưa con ra gặp tôi. Con thay đổi khá nhiều trong những ngày xa mẹ khiến tôi mường tượng con đã không được chăm sóc chu đáo. Ý nghĩ đó làm lòng tôi đau như xát muối. Mẹ con tôi ôm nhau. Tôi được ôm đứa con bằng da thịt chứ không phải nằm mơ nữa. Đó là một khoảnh khắc hạnh phúc mà tôi không bao giờ quên.” – nhân vật Hằng kể về khoảnh khắc cô gặp lại con kể từ ngày chồng cô mang con đi mất.

Chân dung của ly hôn đặc biệt không gợi ý việc cố gắng níu giữ cuộc hôn nhân không còn hạnh phúc mà chỉ tập trung chỉ ra các vấn đề mà người cha, người mẹ, những đứa con có thể gặp phải; từ đó cha mẹ có cách hành xử phù hợp để vẫn có thể đón nhận hạnh phúc phía trước. Cuốn sách cũng đưa ra một gợi ý quan trọng: hãy nhìn về phía những đứa trẻ, và hình ảnh những đứa trẻ đồng thời là tâm điểm để tác giả phát triển cuốn sách này.

“Những đứa trẻ lớn lên trong sự đổ vỡ của cha mẹ cũng phải trải qua nhiều biến cố, chịu đựng nhiều đau khổ khác nhau. Tổn thương từ đổ vỡ đó có thể được chữa lành, nhưng có thể mãi mãi là nỗi đau cùng những đứa trẻ lớn lên. Kết quả thế nào lệ thuộc rất nhiều vào sự hiểu biết và cách hành xử của những người bố người mẹ: họ sẽ lựa chọn điều gì và khả năng tái lập cuộc sống của họ đến đâu.” – Tác giả viết.

Khi cùng nhìn về phía những đứa trẻ, cha mẹ sẽ có thể gạt bỏ được lòng tự ái, ích kỷ cá nhân, để có thể hàn gắn lại bản thân mình, sẵn sàng cho hạnh phúc mới. Những câu chuyện được kể ở chương cuối cùng – Lấp lánh, sẽ lấy đi nhiều nước mắt của người đọc, là một minh chứng rằng tình yêu dành cho con trẻ, lòng bao dung, tình yêu thương nói chung, có sức mạnh chữa lành.

Điều đáng ghi nhận nữa là trong quá trình kể lại các câu chuyện, tác giả Chu Hồng Vân đồng thời đặt ra nhiều vấn đề xã hội đáng quan tâm, như sự bảo vệ của luật pháp đối với phụ nữ và trẻ em sau ly hôn chưa mạnh, tầm quan trọng của nhà trường đối với những đứa trẻ có bố mẹ chia tay, hay định kiến xã hội đối với những người ly hôn hóa ra vẫn còn rất nặng nề.

Chân dung của ly hôn là một hành trình làm việc đầy dũng cảm của nhà báo Chu Hồng Vân.

Về tác giả, nhà báo Chu Hồng Vân:

Tốt nghiệp ngành Ngữ văn, trường Đại học Sư phạm Hà Nội; Phóng viên lĩnh vực giáo dục tại báo Tuổi Trẻ; Biên kịch các phim truyền hình, chương trình truyền hình

* Giải thưởng:

+ Giải Nhì của Hội Nhà báo TP.Hồ Chí Minh 2014, cùng nhóm phóng viên, biên tập viên báo Tuổi Trẻ - chương trình "Giao lưu 10 giờ".

+ Giải Ba của Bộ Thông tin và truyền thông 2017 về đề tài phòng chống thuốc lá - “Lo ngại cơn sốt hút Vape”.

+ Giải Cánh diều Vàng của Hội Điện ảnh Việt Nam 2017 cho Biên kịch xuất sắc nhất - phim Lựa chọn cuối cùng.

+ Giải Đặc biệt dành cho phim nước ngoài tại Liên hoan phim Tokyo 2017, phim “Chiều ngang qua phố cũ”, (biên kịch).

+ Huy chương Vàng Liên hoan phim truyền hình Việt Nam 2017 (biên kịch).

*Sách đã xuất bản:

- Cùng con đi qua tuổi teen (đồng tác giả), Nhã Nam, 2018

- Chân dung của ly hôn, Nhã Nam, 2023.

Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.