Con người và biểu tượng - Những giấc mơ hé lộ tiềm thức loài người

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - "Con người và biểu tượng" là tác phẩm đầu tiên và duy nhất trong đó Carl Jung giải thích cho độc giả phổ thông đóng góp lớn nhất của ông cho biết về tâm trí con người: lý thuyết về tầm quan trọng của ý nghĩa biểu tượng - đặc biệt khi chúng được hé lộ trong những giấc mơ.
Con người và Biểu tượng (Man and his symbols) là tác phẩm duy nhất xuất bản hướng đến đại chúng của nhà tâm lý học nổi danh Carl Jung.
Con người và Biểu tượng (Man and his symbols) là tác phẩm duy nhất xuất bản hướng đến đại chúng của nhà tâm lý học nổi danh Carl Jung.

Carl Jung là nhà tâm lý học hàng đầu người Thụy Sỹ, một trong số những "người khổng lồ" đã làm thay đổi tư duy của tâm lý học hiện đại. Jung đặc biệt quan tâm đến việc phân tích, diễn giải giấc mơ, các biểu tượng xuất hiện trong đó. Theo ông, giấc mơ là con đường dẫn vào vô thức, thông qua những giấc mơ, con người hé lộ những ham muốn ẩn giấu, những mong muốn, khát vọng.

Cuốn sách này của ông không chỉ hữu ích với những bạn đọc muốn tìm hiểu tâm lý học, mà còn với những người nghiên cứu văn chương điện ảnh và nghệ thuật nói chung, bởi trong sách, Jung và đồng sự không chỉ phân tích, diễn giải giấc mơ mà còn đưa ra những kiến giải đáng chú ý về các biểu tượng được sử dụng trong nghệ thuật.

Carl Jung là người đã làm thay đổi cả thế giới tâm lý học hiện đại và tạo ra những đóng góp rất khác biệt khi tập trung vào quan niệm về vô thức.

Đầu năm 2020, Nhã Nam lập kế hoạch triển khai dịch cuốn Con người và Biểu tượng (Man and his symbols), một tác phẩm hướng đến người đọc phổ thông của Carl Gustav Jung và nhóm cộng sự thân tín của ông.

Cuốn sách này được lựa chọn trên một số tiêu chí: đây là cuốn sách giải thích với độc giả phổ thông về mối tương quan giữa con người và cõi vô thức, chỉ ra tầm quan trọng của ý nghĩa biểu tượng; nó dễ hiểu hơn các tác phẩm khác; dành cho nhóm độc giả rộng hơn; sự hấp dẫn trong cách sử dụng hình ảnh minh họa để diễn giải các tư tưởng; là di sản cuối cùng Jung để lại cho nhân loại v.v. Về cơ bản việc xuất bản cuốn sách này được ban biên tập coi như một cuộc thăm dò, mở đường để có thể triển khai dịch những cuốn sách tiếp theo, khó hơn (về mọi khía cạnh) của tác giả này.

“Con người và Biểu tượng” ra đời vào đầu thập niên 1960. Thời điểm đó, những tư tưởng của Sigmund Freud hầu như đã được độc giả khắp thế giới Tây phương biết đến, trong khi các quan điểm của Carl Jung luôn bị xem là quá khó hiểu đối với người đọc phổ thông.

Đây là tác phẩm đầu tiên và duy nhất trong đó Jung giải thích với độc giả phổ thông về mối tương quan giữa con người và cõi vô thức, chỉ ra tầm quan trọng của ý nghĩa biểu tượng - đặc biệt khi chúng được tiết lộ trong những giấc mơ.

Khi chấp nhận viết một cuốn sách dành cho đại chúng ở tuổi hơn 80, Jung đã vạch ra một kế hoạch chu toàn, và đích thân chọn lựa các cộng sự để thực hiện công trình này. Trách nhiệm cá nhân của Jung là xây dựng cấu trúc cho toàn bộ cuốn sách, giám sát và chỉ dẫn công việc của các cộng sự và đích thân viết chương chủ đạo, “Đi vào cõi vô thức”. Năm cuối cùng của đời ông được dành gần như hoàn toàn cho cuốn sách này, và mất vào tháng Sáu năm 1961. Ông viết xong phần của mình chỉ khoảng 10 ngày trước khi qua đời.

Khi viết “Con người và Biểu tượng” Jung và cộng sự cho rằng đời sống hiện tại của chúng ta bị chi phối bởi nữ thần Lý trí. Chính bởi vậy mà ta phải duyệt xét lại tầm quan trọng của các giấc mơ - những phóng tưởng mỏng manh, hay lẩn tránh, khó tin cậy, mơ hồ, và không chắc chắn.

Nhận định về tác phẩm, nhà phê bình văn học Đỗ Lai Thúy cho biết: "Tuy tác phẩm chỉ đi vào vấn đề biểu tượng, nhưng để dẫn đến biểu tượng ấy, cuốn sách đã trình bày hầu như toàn bộ học thuyết của Jung. Ở vị trí chuyên môn, các nhà phân tâm học khat thủ nhiều tri thức khoa học từ các trường hợp tâm lý tác giả nêu ra, còn trong vị trí của một nhà phê bình làm việc với các hiện tượng văn học, tôi đặc biệt lưu tâm đến những khái niệm ông sử dụng như Amina (linh âm), Animus (linh dương), hệ thống các kiểu mẫu..."

Theo đó, với khái niệm Amina và Animus, Jung cho rằng trong mỗi người nam đều có một linh âm và ngược lại trong mỗi người nữ đều có một linh dương ẩn trong bản thể. Những linh âm, linh dương này tuy ngầm ẩn nhưng có sức quyết định rất mạnh, có thể chi phối những vấn đề về giới tính.

Điều trên chứng minh tính chất lưỡng tính của con người, trong nữ có nam, trong nam có nữ, chứng minh được rất nhiều hiện tượng liên quan như đồng tính. Linh âm có tính chất chi phối rất nhiều về việc tạo ra lựa chọn, đặc biệt là những lựa chọn về ý trung nhân. Với người nam, linh âm giúp họ có thể tìm ra người phụ nữ phù hợp. Dù điều này chưa được kiểm nghiệm hoàn toàn, nhưng lý thuyết cho thấy sự tham gia to lớn của vô thức vào quá trình quyết định của con người.

Đối với các nhà thơ, cái linh âm thể hiện rất rõ, như các nhà thơ đều có "nàng thơ" của mình, như Nguyễn Bính với "chị Trúc", nhà thơ Phùng Khánh với ni cô Chí Hải, nhà thơ Bùi Giáng với tài nữ Kim Cương...

Khác với quan niệm của Freud rằng vô thức đơn thuần là một chỗ chứa đựng những dục vọng bị đè nén, Jung cho rằng vô thức là người hướng dẫn, người bạn, và người cố vấn tuyệt vời của ý thức. Ngôn ngữ và “con người” của cõi vô thức là những biểu tượng, và phương tiện thông đạt là những giấc mơ. Chức năng chung của các giấc mơ là tìm cách phục hồi sự cân bằng tâm thần của chúng ta. Giấc mơ đền bù cho những khiếm khuyết trong nhân cách đồng thời cảnh báo về những hiểm họa trong dòng đời hiện tại của cá nhân.

Giấc mơ không phải là một loại tài liệu được chuẩn hóa vốn có thể được giải mã bằng một bảng chú giải. Nó là sự biểu hiện riêng tư của từng cá nhân, và ta chỉ có thể phân tích, giải mã giấc mơ của một người khi đã tìm hiểu cặn kẽ bối cảnh xuất thân, trưởng thành, môi trường sống, tính cách và những mối quan hệ của người ấy.

Để phân tích được ý nghĩa của các biểu tượng trong giấc mơ, Jung cho rằng “Hãy học càng nhiều càng tốt về hình ảnh biểu tượng; rồi sau đó hãy quên tất cả đi khi phân tích một giấc mơ”. Sự minh giải các giấc mơ và các biểu tượng đòi hỏi trí tuệ. Không thể biến sự minh giải ấy thành một hệ thống máy móc và sau đó nhồi nhét nó vào những bộ óc thiếu tưởng tượng. Nó đòi hỏi cả kiến thức ngày càng nhiều về cá tính của người nằm mơ lẫn sự tự nhận thức ngày càng cao từ phía người minh giải.

Ở Jung, người ta thấy được sự uy quyền đi kèm với nét dí dỏm và quyến rũ. Người ta cũng tìm kiếm ở nhân sinh quan và tính cách của ông một cái gì đó có thể hữu ích cho họ. “Con người và biểu tượng” chính là câu trả lời cho những kỳ vọng đó. Bởi qua tác phẩm này, ta có thể thấy mục tiêu của Jung chính là lan rộng những kiến giải về tâm thần học đến với mọi đối tượng, giúp người ta hiểu biết về chính mình, từ đó sống một cuộc sống trọn vẹn, phong phú.

Cùng với gần 500 hình minh họa, “Con người và biểu tượng” cung cấp một diễn giải độc đáo về tư tưởng của Jung. Chúng cho thấy bản chất và chức năng của những giấc mơ, đào sâu ý nghĩa tượng trưng của nghệ thuật hiện đại, hé lộ những ý nghĩa tâm lý của những kinh nghiệm đời thường. Chúng xác quyết tư tưởng của Jung và là một phần không thể thiếu của toàn bộ cuốn sách.

Theo Jung, con người chỉ trở nên toàn vẹn, bình thản và hạnh phúc khi ý thức và vô thức đã biết cách sống hoà hợp và bổ trợ cho nhau. Cho đến nay, những quan điểm này của Jung và các cộng sự chưa bao giờ cũ.

Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
Thời tiết chuyển mùa, gia tăng ca bệnh đột quỵ
(Ngày Nay) -  Đắk Lắk đang vào thời điểm chuyển mùa, thời tiết thay đổi đột ngột từ nóng sang lạnh khiến số ca đột quỵ gia tăng, có nguy cơ tử vong cao nếu không được cấp cứu và xử trí kịp thời.