Chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng AI trong giảng dạy và nghiên cứu

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Để tăng cường giao lưu giữa các nhà khoa học, giới thiệu những kết quả nghiên cứu mới và đặc biệt là chia sẻ kinh nghiệm ứng dụng AI trong giảng dạy và nghiên cứu giữa các giảng viên trên toàn quốc, ngày 29/11, Hội thảo “Ứng dụng AI trong nghiên cứu và giảng dạy Vật lý” đã được tổ chức tại Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên). Tham gia sự kiện có hơn 200 đại biểu đến từ 44 trường đại học, học viện trong cả nước cùng đông đảo giảng viên, sinh viên trên địa bàn tỉnh.
Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh hoạ.

Phát biểu khai mạc, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Phạm Thế Chính, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Khoa học (Đại học Thái Nguyên) cho biết, sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo (AI) và Vật lý có thể tạo ra những bước tiến vượt bậc trong nghiên cứu khoa học. Trong tương lai, AI tiếp tục giúp tối ưu hóa các quy trình khoa học; Vật lý sẽ đóng vai trò làm nền tảng để phát triển những ứng dụng AI thông minh. Do đó, việc tích hợp AI vào giảng dạy Vật lý là cần thiết để tạo ra một thế hệ nhà khoa học liên ngành, sẵn sàng đối mặt với những thách thức trong tương lai.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã đưa ra nhiều ý kiến xoay quanh nội dung về ứng dụng AI trong nghiên cứu và giảng dạy Vật lý như: Nguyên lý cơ bản của AI và Machine Learning; các ứng dụng AI tiêu biểu trong Vật lý; ứng dụng AI trong mô phỏng các hệ thống phức tạp, phân tích dữ liệu thực nghiệm; tự động hóa các phép tính toán lý thuyết và thực nghiệm trong Vật lý, sử dụng AI để thiết kế bài giảng trực quan, hấp dẫn; phát triển các công cụ học tập cá nhân hóa dựa trên AI; tích hợp AI trong việc đánh giá và hỗ trợ sinh viên...

Các đại biểu cho rằng, AI sẽ đem lại giá trị lớn cho Vật lý trong việc thiết kế vật liệu mới. Vật lý cũng đóng góp vào sự phát triển của AI thông qua Memristor, tạo ra các mạng neuron nhân tạo phần cứng, giúp AI trở nên hiệu quả và gần gũi hơn với não bộ con người. Việc tích hợp AI vào giảng dạy Vật lý là cần thiết để tạo ra một thế hệ nhà khoa học liên ngành, sẵn sàng đối mặt với những thách thức của tương lai.

Hội thảo “Ứng dụng AI trong nghiên cứu và giảng dạy Vật lý” là một trong những hoạt động chính trong khuôn khổ Olympic Vật lý sinh viên toàn quốc lần thứ XXVI - năm 2024 diễn ra từ ngày 28/11 đến ngày 1/12/2024 tại tỉnh Thái Nguyên. Đây là cơ hội để các trường đại học, học viện trong cả nước đẩy mạnh phong trào thi đua nghiên cứu khoa học, đặc biệt là triển khai ứng dụng AI vào các cấp học./.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Lê Ngọc Châu phát biểu tại Hội thảo.
Hội thảo khoa học cấp quốc gia về Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh
(Ngày Nay) - Sáng 29/11, tại thành phố Hà Tĩnh, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Hà Tĩnh và UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo khoa học cấp quốc gia với chủ đề “Bảo tồn, phát huy giá trị di sản Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh”.
Ảnh minh hoạ.
Quy định mới về quản lý đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ
(Ngày Nay) - Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành Thông tư 15/2024/TT-BGDĐT quy định về quản lý đề tài khoa học và công nghệ cấp bộ, áp dụng đối với các đại học, học viện, trường đại học, trường cao đẳng sư phạm, trường cán bộ quản lý giáo dục, viện nghiên cứu trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Sữa đặc là một trong những sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Vinamilk, đã có mặt tại 35 quốc gia trên thế giới
Vinamilk: Một thương hiệu Quốc gia “đặc biệt” và “khác biệt”
(Ngày Nay) - Tính từ lần đầu tiên được vinh danh Thương hiệu Quốc gia năm 2010 đến nay, Vinamilk đã phát triển số thị trường xuất khẩu của mình từ 42 lên đến 62 quốc gia. Đáng chú ý, các sản phẩm xuất khẩu chủ lực của Vinamilk như Sữa đặc Ông Thọ, Sữa bột trẻ em Dielac, Sữa chua ăn Vinamilk… đều là những sản phẩm được vinh danh Thương hiệu quốc gia. Đó thực sự là một hành trình tiên phong để mang thương hiệu Việt đi ra thế giới và ngày càng nâng cao giá trị .
Các trường đại học lâm nguy do hạn chế sinh viên nước ngoài
Các trường đại học lâm nguy do hạn chế sinh viên nước ngoài
(Ngày Nay) - Làn sóng thắt chặt quy định nhập cư đối với sinh viên quốc tế tại các quốc gia như Anh, Canada và Australia đang đặt các trường đại học vào tình thế khó khăn chưa từng có. Không chỉ ảnh hưởng đến ngân sách hoạt động, động thái này còn tác động nghiêm trọng đến uy tín toàn cầu và khả năng đóng góp cho khoa học của các học viện.