Đèn kính màu - đâu là vẻ đẹp nguyên bản?

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Khi đề cập tới đèn kính màu hay về nghệ thuật kính màu nói chung, giới mộ điệu ngày nay ít khi liên tưởng đến các bức tranh kính màu đồ sộ của nhà thờ kiến trúc Gothique với lịch sử 10 thế kỷ, mà thường nghĩ tới nghệ thuật kính màu Art Nouveau (tân nghệ thuật) - những bức tranh kính tráng lệ, những chiếc đèn lung linh, huyền ảo của Louis Comfort Tiffany.
Ảnh: Lillian Nassau LLC
Ảnh: Lillian Nassau LLC

Louis Comfort Tiffany (L.C.Tiffany) là một họa sĩ, một kỹ nghệ gia nổi tiếng trong lĩnh vực chế tác kính màu cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20. Ông là người có công phát minh sáng chế ra hàng trăm loại kính màu nghệ thuật. Và vì vậy, ông cũng là một trong những người được coi là có nhiều bằng phát minh sáng chế nhất Hoa Kỳ đầu thế kỷ 20.

Mỗi chủng loại kính màu của Tiffany được quy định bởi sự biến hóa giữa các gam màu, giữa độ đậm nhạt, sáng tối, độ đục trong biến thiên, sự khác nhau trên bề mặt cũng như độ khúc xạ. Kính màu của ông được chế tạo thủ công rất cầu kỳ, chủ yếu dựa vào kinh ngiệm và tay nghề. Mỗi tấm kính đều đẹp như một tác phẩm nghệ thuật.

Bí quyết để tạo nên vẻ lộng lẫy hoặc lung linh bí ẩn của các tác phẩm tranh kính và đèn Tiffany bất hủ phụ thuộc chủ yếu vào cảm xúc và tài năng của nghệ nhân ở công đoạn thứ hai – công đoạn lựa chọn kính, cắt và lắp ráp hàng nghìn mảnh kính màu rời rạc.

Đèn kính màu - đâu là vẻ đẹp nguyên bản? ảnh 1

Đèn trạng nguyên, Tiffany Studio, khoảng năm 1906. Ảnh: Lillian Nassau LLC.

Khác với tranh kính màu được chiếu sáng chủ yếu bằng nguồn ánh sáng tự nhiên, giá trị mỹ thuật của những chiếc đèn kính màu phụ thuộc vào nguồn sáng phát ra từ bên trong mỗi chiếc chao đèn. Đèn Tiffany xuất hiện vào đầu thập niên 90 thế kỷ 19, là thời kỳ điện chiếu sáng chưa được phổ biến. Hàng trăm chiếc đèn do Tiffany Studio chế tạo trong giai đoạn này được tính toán để sử dụng trong điều kiện chiếu sáng của đèn dầu hỏa (chủ yếu là loại đèn Hoa Kỳ có bấc cỡ lớn, có độ sáng tương đương bóng đèn điện có công suất 10-20 Watt). Với ánh sáng này, những chiếc đèn Tiffany không đóng vai trò là vật chiếu sáng, mà trở thành những tác phẩm nghệ thuật kính màu được chiếu sáng.

Chính điều kiện chiếu sáng “nghèo nàn” này đòi hỏi các nghệ nhân cần tỉ mỉ, kỹ lưỡng trong cách lựa chọn kính, thiết kế màu sắc, lựa chọn độ tương phản, từ đó tạo nên những chiếc đèn Tiffany hấp dẫn, ám ảnh và thu hút đến mức lạ kỳ.

Bước sang thập niên 20 thế kỷ 20, đèn dầu đã được thay thế bởi những chiếc bóng điện sáng lóa, đây cũng là lúc Tiffany Studio bắt đầu gặp khó khăn trong cơn bão suy thoái kinh tế. Không mấy ai quan tâm hoặc thắc mắc về sự kỳ lạ của những chiếc đèn Tiffany xài bóng đèn điện. Đồng thời, sự biến mất của đèn dầu hỏa kéo theo sự ra đi vĩnh viễn vẻ đẹp bản nguyên mê hoặc của những chiếc đèn kính màu Tiffany cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20.

Rất may mắn, trong giai đoạn này đã có một hãng nghệ thuật kính màu - hãng FAG, một đối tác gần gũi của L.C.Tiffany - đã dành sự quan tâm và thử nghiệm nhằm khôi phục lại giá trị thẩm mỹ nguyên gốc của nghệ thuật đèn Tiffany. Hãng FAG ra đời năm 1924, đi sau Tiffany Studio cả hai thế hệ, và lại đúng vào giai đoạn kinh tế khó khăn. Người chủ hãng rất hâm mộ Tiffany, cũng được ông coi là đối tác tin cậy trong việc sản xuất và kinh doanh các sản phẩm kính màu. Sau khi Tiffany qua đời, năm 1932, FAG đã thử chế tác một số mẫu đèn Tiffany theo đúng kiểu dáng của Tiffany Studio. Các nghệ nhân FAG đã tính toán rất kỹ lưỡng cách thức sử dụng kính màu, sao cho những chiếc đèn kính màu dù được chiếu sáng bằng ánh sáng điện nhưng vẫn có thể đem lại hiệu ứng như được chiếu sáng bằng đèn dầu hỏa. Đây chính xác là một nỗ lực "tái sinh" cho vẻ đẹp thời kỳ đầu của L.C.Tiffany.

Để thể hiện sự tôn trọng đối với L.C.Tiffany, sau khi Tiffany Studio đóng cửa vào năm 1938, hãng FAG gần như đã dừng sản xuất những chiếc đèn theo mẫu của Tiffany Studio, chuyển hướng sản xuất các hệ thống kính màu phục vụ kiến trúc và chuyển sang phương pháp sản xuất hàng loạt các sản phẩm thủy tinh dân dụng.

Đèn kính màu - đâu là vẻ đẹp nguyên bản? ảnh 2
Đèn kính màu - đâu là vẻ đẹp nguyên bản? ảnh 3

Đèn bàn “Anh túc”, Tiffany Studios, khoảng năm 1906, có lớp patina màu nâu/xanh đậm. Ảnh: Lillian Nassau LLC.

Những chiếc đèn mới do hãng FAG chế tác còn lại tương đối ít ỏi, nhưng là minh chứng cho việc FAG đã có công khôi phục được vẻ đẹp đặc biệt thời kỳ đầu của đèn Tiffany. Ngoài ra, những chiếc chao đèn do FAG sản xuất thường nặng, chắc chắn hơn những chiếc chao đèn của Tiffany Studio. Hãng FAG còn chế tác những chân đèn bằng đồng theo phong cách Tiffany phù hợp cho từng chiếc chao đèn. Những chân đèn này được phủ lớp Patina màu nâu hơi ửng đỏ giống như những chiếc chân đèn gốc, có kích thước bằng chân đèn của Tiffany Studio. (Patina được biết đến là một lớp mỏng trên bề mặt đồng, chịu ảnh hưởng bởi quá trình oxy hóa, quá trình hóa học hay thời tiết.)

Sau này, vào thập kỷ 70 thế kỷ 20, khi phong trào sưu tầm đèn Tiffany được phục hồi, hãng Odysey của Paul Crist Studio ra đời và được quyền phân phối những chiếc chân đèn sao y bản gốc của Tiffany Studio, nhưng kích thước của chúng thường là bé hơn 5%-10% so với chân đèn gốc và chân đèn của hãng FAG. Như vậy, nếu được sở hữu những chiếc chao đèn và chân đèn của FAG thì cũng gần như sở hữu những giá trị thẩm mỹ của những chiếc đèn đến từ Tiffany Studio. Thậm chí, những chiếc đèn kính màu của FAG còn ưu việt hơn hẳn khi so sánh chúng với những chiếc đèn của Tiffany Studio trong điều kiện cùng được chiếu sáng bằng bóng đèn điện.

Để minh họa, xin đem ra so sánh dưới đây hai chiếc chao đèn Chuồn chuồn có cùng đường kính 52cm, sử dụng cùng chủng loại kính gợn sóng (ripple), cùng sử dụng kính có tông màu ấm làm chủ đạo là vàng - hổ phách – ửng đỏ, chỉ khác nhau là độ tương phản giữa sáng và tối.

Đèn kính màu - đâu là vẻ đẹp nguyên bản? ảnh 4

Chiếc đèn do Tiffany Studio sản xuất trong điều kiện được chiếu sáng bằng chiếc bóng điện khoảng 40w (Năm 2015 chiếc đèn này đã được bán với giá 2.110.000 USD tại sàn đấu giá Sotheby’s.)

Đèn kính màu - đâu là vẻ đẹp nguyên bản? ảnh 5

Chiếc đèn do nghệ nhân hãng FAG chế tác vào giai đoạn 1930-1938. Chiếc đèn này cũng được chiếu sáng bằng bóng đèn điện có công suất tương tự như chiếc đèn trên, nhưng hiệu ứng ánh sáng đã được tái tạo để giống như đèn Tiffany trong giai đoạn được chiếu sáng bằng đèn dầu hỏa. Hai chiếc đèn này cho chúng ta những cảm xúc hoàn toàn khác nhau.

Một số người yêu mến nghệ thuật kính màu và sưu tầm đèn Tiffany ít quan tâm đến các vấn đề kỹ thuật và những bí ẩn đằng sau vẻ đẹp nguyên bản của những chiếc đèn. Sau khi sở hữu chúng, họ đã lạm dụng những nguồn ánh sáng điện chói chang để phô trương hết cỡ những miếng kính đa sắc và sặc sỡ của những chiếc chao đèn, biến chúng thành những chiếc đèn lòe loẹt, những vật dụng chiếu sáng đơn thuần.

Tất nhiên, sở thích và trình độ thẩm mỹ của mỗi người khác nhau, cảm xúc và mức độ cảm thụ trước cái đẹp cũng khác nhau, cho nên tác giả bài viết này chỉ xin phép thông qua câu chuyện trên để đưa ra những gợi ý liên quan đến nguyên tắc chiếu sáng căn bản nhất của Nghệ thuật Kính màu nói chung, đặc biệt là những chiếc đèn kính màu, để mọi người tham khảo, từ đó có thể cho chúng ta cơ hội khám phá thêm những bí ẩn quý giá của những vật phẩm xung quanh mà vô tình chúng ta đã bỏ qua.

Đèn kính màu - đâu là vẻ đẹp nguyên bản? ảnh 6

Chiếc dèn “Hoa Diên Vĩ” do hãng FAG thiết kế và chế tác.

Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
Miễn vé tham quan Thành nhà Hồ trong Ngày Di sản văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, Trung tâm Bảo tồn Di sản Thành nhà Hồ (huyện Vĩnh Lộc, Thanh Hóa) cho biết, nhân kỷ niệm Ngày Di sản văn hóa Việt Nam (23/11/2005 - 23/11/2024), Trung tâm sẽ miễn vé cho du khách trong nước và quốc tế đến tham quan, trải nghiệm tại di sản Thành nhà Hồ.
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
Kháng thuốc tăng nguy cơ lây lan bệnh, bệnh nặng và tử vong
(Ngày Nay) - Ngày 22/11, tại Hà Nội, Bộ Y tế phối hợp với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các đối tác quốc tế tổ chức mít tinh hưởng ứng “Tuần lễ Thế giới nâng cao nhận thức về kháng thuốc” từ ngày 18-24/11/2024 và Hội nghị triển khai Kế hoạch hành động phòng, chống kháng thuốc lĩnh vực y tế giai đoạn 2024 – 2025.
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.