Butrint - Kho báu cổ của Albania

[Ngày Nay] - Butrint là một thành phố của Hy Lạp cổ xưa và cũng là di tích cổ ở Sarande của Albania, sát ngay biên giới Hy Lạp. Butrint, nằm ở phía Nam của Albania trên một ngọn đồi trông xuống kênh Vivari cách thành phố Sarande 20 km, là một sự kết hợp đặc biệt bao gồm khu khảo cổ học, di tích và thiên nhiên trong vùng Địa Trung Hải.
Butrint - Kho báu cổ của Albania

Theo các bằng chứng khảo cổ thì đây là nơi cư ngụ của con người tiền sử từ khoảng giữa thế kỷ thứ 10 đến thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên. Butrint nằm ở một vị trí chiến lược vô cùng quan trọng trên eo biển Corfu. Vào thế kỷ thứ 4 trước công nguyên, cư dân Butrint đã cho xây dựng 1 đền thờ thờ thần Asclepius và 1 quảng trường lộ thiên để hội họp.

Tuy rằng, Butrint bị cai trị bởi Đế chế La Mã nhưng vẫn duy trì một mức độ tự chủ cao. Người La Mã đã xem Butrint là một thành phố quan trọng đặc biệt thông qua sử thi Aeneid của Virgil trong đó có người anh hùng Aeneas trú ngụ tại vùng đất này.

Butrint - Kho báu cổ của Albania ảnh 1

Từ bên ngoài bước vào, men theo lối đi bên phải vào rừng chính là rạp hát cổ từ thế kỷ thứ III trước Công Nguyên. Trong thời La Mã, nhà hát này được sử dụng và có thể chứa lên đến 2500 chổ ngồi. Kiến trúc của nó chịu ảnh hưởng từ kiến trúc Hy Lạp cổ, có hình vòng tròn, nằm tách biệt hoàn toàn so với thành phố cao bên trên.

Sâu trong rừng là một bức tường khắc bằng chữ khắc Hy Lạp cổ sắc nét.Theo một nguồn tin, vào thế kỷ thứ 6, một nhà Kito giáo đã trang trí chúng bằng cách khảm lên tường. Ngoài ra, những chữ này cũng được khắc dưới các mái vòm của nhà thờ một cách độc đáo.

Butrint - Kho báu cổ của Albania ảnh 2

Hành trình đến với thành phố cổ Butrint chính là hành trình khám ra con đường đi đến ngôi báu cổ, quý giá của đất nước Albania. Butrint không sở hữu vẻ đẹp thơ mộng nhưng lại luôn luôn hấp dẫn sự đam mê khám phá của mọi du khách đến đây.

n Năm 1992, Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc UNESCO đã công nhận Butrint của Albania là Di sản văn hóa thế giới.

Butrint - Kho báu cổ của Albania ảnh 3

Năm 1997, UNESCO xếp Butrint vào danh sách những Di sản thế giới có nguy cơ bị đe dọa vì nạn cướp phá, hư hại di tích quá nặng nề ở nơi đây. Năm 2000, Chính phủ Albania đã thành lập Vườn quốc gia Butrint với sự giúp đỡ của nhiều tổ chức và quỹ Butrint. Tình trạng cướp bóc cũng như phá hoại di tích ở đây băt đầu được cải thiện và đến năm 2006, UNESCO rút tên Butrint ra khỏi danh sách những Di sản thế giới có nguy cơ bị đe dọa.

Nhóm nhạc BTS tích cực quảng bá văn hóa Hàn Quốc. Ảnh: Bighit Entertainment
Giới trẻ châu Á kể chuyện văn hóa dân tộc
(Ngày Nay) - Người trẻ châu Á ngày nay không chỉ năng động, sáng tạo mà còn luôn ý thức gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc. Họ đang thổi bùng sức sống mới cho văn hóa truyền thống bằng những cách thức độc đáo và đầy cảm hứng.
Ảnh minh họa
Công an Hà Nội cảnh báo 24 thủ đoạn sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm tài sản
(Ngày Nay) - Theo Công an TP Hà Nội, tội phạm sử dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt tài sản vẫn diễn biến phức tạp, các đối tượng thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động, lợi dụng không gian mạng để thực hiện hành vi phạm tội, gây thiệt hại đặc biệt lớn về kinh tế-xã hội.
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
Tầng lớp tỷ phú, giàu có tìm nơi tận hưởng cuộc sống “xa xỉ thầm lặng”
(Ngày Nay) -  “Quiet luxury” - sự xa xỉ thầm lặng đang phát triển thành xu hướng sống, phong cách tận hưởng mới của giới thượng lưu. Bắt nguồn từ thời trang, xu hướng này “lấn sân” sang lĩnh vực bất động sản và được giới nhà giàu ưa chuộng. Điều này lý giải vì sao phân khu The Miyabi (thuộc Thành phố đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island) được săn đón ngay khi vừa ra mắt .
Ảnh minh họa
WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
(Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.