Currywurst - món ăn Đức mang đậm chất Anh

(Ngày Nay) - Ở Đức tồn tại một món ăn được xem là sự pha trộn của các nền văn hoá sau Thế chiến thứ 2 – Currywurst.


    Currywurst - món ăn Đức mang đậm chất Anh

    Đây là món ăn nổi tiếng tới nỗi nó đã truyền cảm hứng cho một bảo tàng nghệ thuật và một tác phẩm âm nhạc. Những “fan cuồng” của Currywurst thậm chí còn có kỳ nghỉ của riêng mình: Ngày của Currywurst vào ngày 4 tháng 9.

    Currywurst - the Berlin dish that wouldn't exist without the British

    Nhưng trên thực tế, currywurst có thực sự là món ăn của riêng người Đức?

    Bằng chứng cho thấy rằng gia vị đặc trưng của currywurst, bao gồm nước sốt cà chua và cà ri bột, không thể được phát minh mà không có sự hiện diện của binh lính Anh tại Berlin sau Thế chiến thứ hai.

    Ông Bianca Wohlfromm, quản lý dự án tại Bảo tàng Currywurst Berlin, nói với The Local rằng currywurst "sẽ không thể có được nếu các lực lượng quân Đồng Minh không ở trong thành phố”.

    Theo bảo tàng, món ăn này được tạo ra lần đầu tiên vào ngày 4 tháng 9 năm 1949 tại quận Charlottenburg của Berlin. Vào thời điểm đó, khu vực này nằm dưới quyền kiểm soát của người Anh.

    Trong thời kỳ hậu chiến, các binh sĩ phe Đồng Minh đã giới thiệu các loại thực phẩm mới và thói quen ăn uống mới cho người Đức. Các thói quen này có thể kể tới việc ăn ketchup cà chua với thịt bò như người Mỹ hay cách mà bột cà ri được mang đến bởi người Anh.

    Trên thực tế, không cần tìm hiểu quá sâu, ngay từ cái tên currywurst đã cho thấy ảnh hưởng của người Anh trong món ăn. "Curry" hay còn gọi "cà ri" chính là cách đề cập đến nước sốt từ Ấn Độ, trong đó thịt, cá hoặc rau được nấu chín.

    Currywurst - món ăn Đức mang đậm chất Anh ảnh 2

    Trong khi ở Ấn Độ, người Anh cũng đã sử dụng thuật ngữ "cà ri" để chỉ hỗn hợp gia vị đặc biệt này. Người Anh yêu thích thứ nước sốt đặc trưng của Ấn Độ tới nỗi họ đã tìm cách mang nó trở về Anh và gọi chúng là bột cà ri.

    Như vậy, currywurst là "phát minh của Đức" song cũng là một "món ăn quốc tế" mang đậm sự pha trộn giữa các nền ẩm thực trên toàn thế giới.

    Theo The Local
    Ảnh minh họa
    WHO ra mắt mạng lưới toàn cầu mới giám sát virus corona
    (Ngày Nay) -  Ngày 27/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã ra mắt mạng lưới toàn cầu mới về virus corona CoViNet để phát hiện, theo dõi và đánh giá sớm cũng như chính xác các virus SARS-CoV-2, MERS-CoV và các chủng virus corona mới đe dọa nghiêm trọng sức khỏe cộng đồng.
    Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng
    Việt Nam hoan nghênh Nghị quyết về việc ngừng bắn tại Dải Gaza
    (Ngày Nay) - Ngày 27/3, trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua Nghị quyết 2728 về việc ngừng bắn tại Dải Gaza, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Phạm Thu Hằng khẳng định:
    Ảnh minh họa
    Giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông để lừa đảo
    (Ngày Nay) -  Ngày 28/3, ông Bùi Thanh Toàn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu cho biết, thời gian qua, Sở liên tục nhận được phản ánh có dấu hiệu lừa đảo khi một số đối tượng giả danh cán bộ, công chức Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bạc Liêu gọi điện cho cán bộ lãnh đạo của một số sở, ngành, địa phương và người dân.