Kiệt tác nhà thờ Tây Ban Nha được cấp phép sau 137 năm xây dựng

Vương cung thánh đường Sagrada Familia, công trình vẫn chưa hoàn thiện của kiến trúc sư Tây Ban Nha Antoni Gaudi, được cấp giấy phép xây dựng 137 năm sau khi khởi công.
Kiệt tác nhà thờ Tây Ban Nha được cấp phép sau 137 năm xây dựng

Tòa thị chính Barcelona cuối cùng đã quyết định cấp giấy phép xây dựng cho kiệt tác để đời của kiến trúc sư Antoni Gaudi. Giấy phép có giá trị đến năm 2026, theo Guardian.

Các nhà xây dựng ước tính sẽ có đủ thời gian để xây xong các tòa tháp trung tâm của nhà thờ Công giáo La Mã này.

Viên đá đầu tiên của đại giáo đường được đặt vào năm 1882. Các quan chức của Barcelona thừa nhận không có hồ sơ nào cho thấy giấy phép xây dựng được yêu cầu lần đầu tiên vào năm 1885 đã từng được cấp hay từ chối

Thành phố sẽ chi 4,6 triệu euro (khoảng 5,19 triệu USD) theo thỏa thuận đạt được với tổ chức tài trợ cho việc hoàn thành và bảo tồn nhà thờ Sagrada Família.

Kiệt tác nhà thờ Tây Ban Nha được cấp phép sau 137 năm xây dựng ảnh 1

Nhà thờ Sagrada Familia được khởi công xây dựng vào năm 1882 đến nay vẫn chưa hoàn thiện. Ảnh: Wikimedia Commons.

Quan chức Barcelona Janet Sanz cho biết thỏa thuận này chấm dứt "tình trạng bất thường trong lịch sử của thành phố".

Mỗi năm có hơn 4,5 triệu du khách phải trả 17-38 euro (19-43 USD) mỗi lần vào cửa tham quan nhà thờ. Số tiền này được trích để xây dựng nhà thờ.

Kiến trúc sư chính Antoni Guadi đã dành phần lớn cuộc đời thiết kế công trình từ năm 1883 đến khi ông qua đời vào năm 1926. Tuy nhiên, kiệt tác để đời của ông chỉ hoàn thiện được một phần tư.

Nhà thờ Sagrada Familia được UNESCO công nhận là di sản thế giới vào năm 1984. Đây là là một trong bảy công trình của ông Gaudi được UNESCO công nhận là di sản thế giới.

Một khi hoàn thành, nhà thờ sẽ có tất cả 18 ngọn tháp. 12 ngọn tháp sẽ đại diện cho các tông đồ của Chúa Jesus. Trong những ngọn tháp còn lại có ngọn đại diện cho Đức Trinh Nữ Maria, và ngọn cao nhất thuộc về Chúa Jesus.

Kiệt tác nhà thờ Tây Ban Nha được cấp phép sau 137 năm xây dựng ảnh 2

Sagrada Familia là nhà thờ Công giáo lớn ở vùng Catalan, biểu tượng nổi tiếng của Tây Ban Nha với lối kiến trúc kết hợp Gothic. Ảnh: Grayline.

Đặc biệt, theo các nhà xây dựng, khi hoàn thiện nhà thờ Sagrada Familia có khả năng trở thành kiến trúc tôn giáo cao nhất châu Âu với chiều cao 172,5 m.

Năm 2010, nhà thờ được Giáo hoàng Benedict XVI thánh hiến và nâng lên thành vương cung thánh đường trong dịp thăm Santiago de Compostela và Barcelona.

Barcelona là nơi tập trung nhiều công trình được thiết kế bởi ông Gaudi nhất, người có gu thẩm mỹ táo bạo đã truyền cảm hứng cho nhiều kiến trúc sư.

Là một con chiên ngoan đạo, kiến trúc sư Gaudi đã kết hợp các biểu tượng của Thiên Chúa giáo vào kiến trúc nhà thờ.

Ông Gaudi qua đời vào năm 1926 sau một tai nạn xe điện. Khi đó, chỉ một mặt tiền của Sagrada Familia hoàn thành. Ông được chôn cất trong hầm mộ nhà thờ. Nó được mở cửa để du khách đến thăm.

Công trình đang được xây dựng dựa trên các mô hình thạch cao, ảnh và tài liệu từ bản vẽ gốc của ông Gaudi đã bị hỏa hoạn thiêu đốt vào năm 1930.

Theo Zing
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.