Syria: Thành cổ Palmyra sẵn sàng đón khách du lịch trở lại vào Hè 2019

(Ngày Nay) - Thành cổ Palmyra của Syria sẽ sẵn sàng đón tiếp khách du lịch trở lại vào mùa hè năm 2019, thống đốc tỉnh Homs, ông Taly Barazi khẳng định

Syria: Thành cổ Palmyra sẵn sàng đón khách du lịch trở lại vào Hè 2019

Palmyra là thủ phủ của Đế quốc Palmyrene và là một trong những thành phố giàu có nhất của đế chế La Mã. Di tích cổ đại Palmyra - được UNESCO công nhận là di sản thế giới, đã mất đi một số hiện vật quan trọng khi tổ chức khủng bố IS đánh chiếm khu vực này vào năm 215. Đền Bel, Baalshamin, Cổng Khải Hoàn và các cột trong Thung lũng lăng mộ đã bị phá hủy bởi những kẻ khủng bố.

Syria: Thành cổ Palmyra sẵn sàng đón khách du lịch trở lại vào Hè 2019 ảnh 1

Thành cổ Palmyra là di tích lịch sử nổi tiếng của Syria.

Ngay sau đó, quân chính phủ đã giải phóng thành cổ này, tuy nhiên đến tháng 12 năm 2016, các tay súng IS đã quay trở lại và tiếp tục làm tổn hại khu di tích lịch sử này. Cuối cùng vào tháng 3 năm 2017, quân đội Syria một lần nữa giành quyền kiểm soát Palmyra và cùng với quân đội Nga dọn dẹp các bãi mìn xung quanh khu vực thành cổ.

Syria: Thành cổ Palmyra sẵn sàng đón khách du lịch trở lại vào Hè 2019 ảnh 2

Quân đội Syria và Nga hợp tác để dọn dẹp các bãi mìn được IS chôn trong thành cổ. Ảnh: Sputnik

"Chính quyền tỉnh Homs hiện giờ có một dự án để sửa chữa tất cả các thiệt hại của thành cổ Palmyra. Ngoài ra còn có những đề nghị từ cộng đồng quốc tế để khôi phục lại các hiện vật và giá trị lịch sử của Palmyra. Tôi cho rằng thành cổ Palmyra sẽ hoàn toàn sẵn sàng để đón khách du lịch trở lại vào mùa hè năm 2019", ông Barazi nói.

Syria: Thành cổ Palmyra sẵn sàng đón khách du lịch trở lại vào Hè 2019 ảnh 3

UNESCO, Nga, Ba Lan, Italia và các quốc gia cùng nhiều tổ chức khác ở châu Âu đã hỗ trợ Syria để khôi phục các di tích lịch sử trong thành cổ.

"Đây là lịch sử thế giới và nó không chỉ thuộc về Syria," ông Barazi kết luận.

Syria: Thành cổ Palmyra sẵn sàng đón khách du lịch trở lại vào Hè 2019 ảnh 4

Rạp hát tại Palmyra được xây từ thời La Mã bị IS tàn phá. 

Trong khi đó, việc tái thiết trung tâm lịch sử của thành phố Homs - vốn đã bị tiêu diệt bởi IS, sẽ bắt đầu vào cuối năm 2018, ông Talal Barazi nói.

"Năm nay, việc khôi phục và xây dựng lại thành phố Homs cũ sẽ bắt đầu. Chính phủ đã thực hiện tất cả những điều chỉnh cần thiết cho vấn đề này", ông Barazi nói với các phóng viên.

Những kẻ khủng bố đã nắm quyền kiểm soát thành phố Homs cho đến tháng 5 năm 2014, gây thiệt hại lớn cho thành phố. Sự phục hồi khu chợ trung tâm Homs có tuổi đời 2.000 năm, đã bắt đầu từ 3 năm trước và sẽ được hoàn thành vào tháng 5 năm 2019. Hơn 4.000 thương nhân được dự kiến sẽ trở lại khu chợ,vị quan chức tuyên bố.

Syria: Thành cổ Palmyra sẵn sàng đón khách du lịch trở lại vào Hè 2019 ảnh 5

Khu vực chợ trung tâm của thành phố Homs vốn rất sầm uất. 

Thiệt hại của những kẻ khủng bố gây ra cho thành phố Homs được ước tính khoảng 2 tỷ USD.

"Rất khó để nói về một con số chính xác, nhưng nếu bạn đếm tất cả các bệnh viện, trường học, trường mẫu giáo, khu vực công cộng, nhà ở - chúng ta có thể ước tính ra con số 2 tỷ USD cho đến nay", ông Barazi nói với các phóng viên.

Hiện các nhà chức trách ở Homs đang tham gia vào việc đối phó với thảm họa nhân đạo và xây dựng lại đất nước.

Người tị nạn Syria vẫn còn lo sợ về việc trở về thành phố Palmyra chừng nào quân đội Mỹ còn hiện diện tại căn cứ Tanf gần đó cũng như một số chiến binh IS ở vùng sa mạc lân cận, thống đốc tỉnh Homs cho biết hôm thứ tư.

"Rất ít người quay trở lại - chỉ có 200 gia đình ... Mọi người đang lo lắng, họ sợ quay trở lại Palmyra, cũng như thị trấn Sukhnah, bởi vì gần đó còn có căn cứ quân sự Taf của Mỹ và các tay súng IS vẫn còn ẩn nấp ở vùng sa mạc", ông Taly Barazi nói.

Tuy vậy, ông Bazari khẳng định rằng Homs đã trở lại cuộc sống bình thường như trước khi xảy ra cuộc khủng hoảng tại Syria.

Theo Sputnik

Khách tham quan triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”.
Khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống”
(Ngày Nay) - Lễ khai mạc Triển lãm “Tranh truyện Hàng Trống” đã diễn ra chiều 18/3 tại Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam (số 36, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội). Triển lãm do Bảo tàng Phụ nữ Việt Nam phối hợp với Họa sỹ Phan Ngọc Khuê, nhà nghiên cứu nghệ thuật các dân tộc Việt Nam tổ chức.
Chương trình hòa tấu nhạc cụ dân tộc tại lễ hội.
Thanh Hoá: Nhiều hoạt động đặc sắc tại lễ hội Mường Xia
(Ngày Nay) - Tối 18/3, tại xã Sơn Thủy, huyện miền núi Quan Sơn (Thanh Hóa), Lễ hội Mường Xia đã diễn ra với sự tham gia của hàng nghìn đồng bào dân tộc Thái và người dân nước bạn Lào ở khu vực biên giới miền Tây Thanh Hóa và tỉnh Hủa Phăn (Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào).
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
Những quan điểm cần “gác qua một bên”
(Ngày Nay) - Sinh thời, khi được hỏi về các vấn đề siêu hình thì Thế Tôn im lặng, “gác qua một bên”. Sau khi Thế Tôn nhập diệt, một số người đã đến hỏi Tôn giả A-nan vấn đề này. Hiện nay, các quan điểm này vẫn đang được đặt ra.
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
Khai mạc Lễ hội Nữ tướng Lê Chân
(Ngày Nay) - Tối 17/3, tại Tượng đài Nữ tướng Lê Chân, UBND quận Lê Chân (thành phố Hải Phòng) khai mạc Lễ hội truyền thống Nữ tướng Lê Chân năm 2024.
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
Hơn 13.000 trẻ em Gaza thiệt mạng do chiến tranh
(Ngày Nay) - Tổ chức UNICEF cho biết hơn 13.000 trẻ em đã thiệt mạng sau khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza và cảnh báo vấn nạn suy dinh dưỡng khiến những trẻ còn sống "thậm chí không còn sức để khóc”.