Đường Lương Định Của – Cửa vào trung tâm thành phố đang bị hư hại nghiêm trọng

(Ngày Nay) - Dự án mở rộng, nâng cấp đường Lương Định Của dài 2,3 km sau 5 năm triển khai đến nay vẫn đang dang dở. Trong khi đó, một phần đoạn đường này đang xuống cấp nghiêm trọng với hàng trăm ổ voi ổ gà, ngập nước triền miên… là nguyên nhân gây ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông trong thời gian qua.

Con đường đau khổ

Lương Định Của là một trong những con đường chính mà mỗi ngày chị Kim Hồng (ở quận 2, TP.HCM) phải di chuyển bằng xe máy để đưa con đến trường và rẽ sang nơi làm việc. Không biết tự bao giờ, đoạn đường chỉ vài trăm mét từ nút giao với đường Mai Chí Thọ đến đường Nguyễn Hoàng (thuộc phường An Phú, quận 2, TP.HCM) trở thành nỗi ám ảnh với người mẹ này mỗi buổi sớm chiều.

Qua đường dây nóng của Ngày Nay, chị Kim Hồng tỏ ra vô cùng bức xúc khi nói về tình trạng thi công bát nháo khiến đường Lương Định Của xuống cấp nghiêm trọng, gây nguy hiểm cho người đi đường, đặc biệt trong những giờ cao điểm. “Bản thân mình ngày nào cũng đi qua Lương Định Của và cảm nhận rất rõ tình trạng xuống cấp trầm trọng của con đường này. Lúc người ta mới thi công thì không đến nỗi nào, giờ đây bất kể có mưa hay không đường vẫn ngập nước, che hết ổ gà ổ voi khiến người tham gia giao thông không biết đâu mà lần. Lúc nào mình cũng cảm thấy nguy hiểm rình rập mỗi khi điều khiển xe máy qua đây”, chị Hồng lo ngại.

Đường Lương Định Của – Cửa vào trung tâm thành phố đang bị hư hại nghiêm trọng ảnh 1

Đơn vị thi công tạm chia đường thành hai chiều, ngăn cách nhau bởi một hàng rào lưới B40. Ảnh: Trần Anh Ngọc

Một ngày trung tuần tháng 10/2020, phóng viên Ngày Nay trực tiếp có mặt tại đoạn đường này để ghi nhận thực tế những phản ánh của người dân. Từ Xa lộ Hà Nội rẽ vào đường Nguyễn Hoàng, đến giao lộ đường Lương Định Của là điểm bắt đầu của “con đường đau khổ”. Hình ảnh đầu tiên đập vào mắt phóng viên là những dòng xe ùn ứ, di chuyển chậm trên mặt đường bong tróc, đá nổi lổm chổm, tạo thành ổ gà, ổ voi.

Đoạn đường đang xuống cấp nghiêm trọng dài khoảng 650m được đơn vị thi công tạm chia thành hai chiều đường, ngăn cách nhau bởi một hàng rào lưới B40 thay vì một dải phân cách cứng như lẽ thường. Phần đường bên phải dành cho các phương tiện lưu thông theo hướng về Mai Chí Thọ được nâng cao khoảng một mét, đổ nhựa rộng khoảng bốn mét. Trong khi đó, phần đường còn lại dành cho các xe hướng về đường Trần Não chính là “con đường đau khổ” mà người dân phản ánh.

Nơi đây hiện giống hệt những tuyến đường dân sinh ở vùng biên giới bị xe ben, xe tải cày nát chỉ còn trơ đất đá và những cái “bẫy” chết người. Suốt chiều dài công trình không xuất hiện bất kỳ phương tiện, máy móc hay bóng dáng một công nhân nào đang làm việc. Dòng phương tiện từ đường Mai Chí Thọ muốn về đường Trần Não buộc phải vượt chặng đường đầy gian nan qua Lương Định Của. Cứ vài mét lại xuất hiện một ổ voi, bên cạnh là ổ gà, kế đến là “hồ điều tiết” quái dị giữa đường. Xe cộ đi giữa thành phố lớn nhất cả nước cứ nhấp nhô như xe ngựa chạy ở đường làng. Bộ phận giảm xóc của ô tô, xe máy lúc nào cũng trong trạng thái hoạt động hết công suất. Người cầm lái thì mặt nặng mày nhẹ cau có, miệng lẩm nhẩm còn mắt tập trung cao độ không dám ngó nghiêng dù chỉ là trong khoảnh khắc.

Đường Lương Định Của – Cửa vào trung tâm thành phố đang bị hư hại nghiêm trọng ảnh 2

Các bác tài ô tô di chuyển với vận tốc 5km/h để “bò” qua đoạn đường hiểm trở. Ảnh: Trần Anh Ngọc

Đoạn đường thi công dang dở nên các phương tiện lưu thông qua đây cũng trở nên hỗn loạn, không theo bất kỳ trật tự nào. Nhiều người đi xe máy cảm nhận thấy nguy hiểm ẩn dưới đoạn đường ngập nước nên vội đánh lái từ “con đường đau khổ” sang phần đường vừa được trải nhựa dành cho dòng xe lưu thông hướng ngược lại. Như hiểu được khó khăn, dòng người trai gái đi đúng chiều cũng nhường một phần đường hỗ trợ. Riêng với ô tô, các bác tài phải cắn răng “ném đá dò đường” di chuyển với vận tốc 5km/h để “bò” qua đoạn đường hiểm trở, khổ nhất là những chiếc xe đắt tiền như BMW, Audi… có gầm thấp chạy qua đây.

Nhiều năm qua, lần lượt các cửa hàng kinh doanh phải dời đi nơi khác hoặc lùi sâu về sau để nhường đất cho dự án mở rộng, nâng cấp đường Lương Định Của. Trong khi đó, một số hộ kinh doanh nhỏ lẻ không đủ điều kiện nâng cao nền nhà cố gắng bám trụ hai bên đường bất kể nước tràn vào nhà mỗi khi dòng ô tô chạy qua.

Đường Lương Định Của – Cửa vào trung tâm thành phố đang bị hư hại nghiêm trọng ảnh 3

Người đi xe máy luôn phải tập trung cao độ, không dám ngó nghiêng khi di chuyển qua đoạn đường này. Ảnh: Trần Anh Ngọc

Tai nạn như cơm bữa

Từ lâu, người ta quen gọi ông Lê Chí Chơn (SN 1962) là chú Mười. Chú Mười bán bánh mì ở đường Lương Định Của đã mấy chục năm qua, đã chứng kiến không biết bao lần thay đổi trên con đường huyết mạch này. Chú Mười cho biết, tình trạng đường hư hỏng, ngập nước xảy ra đã từ rất lâu rồi. Lúc trước hai bên đường cao bằng nhau nên nước thoát được xuống cống. Giờ đây, đơn vị thi công nâng một bên đường có cống cao lên nên nước không chảy qua được và đọng lại ở phần đường còn lại.

Hướng ánh mắt về vũng nước trước mặt, chú Mười lắc đầu ngao ngán: “Mấy bữa trước người ta đi xe qua bị sụp lỗ té quá chừng hết. Xe hơi chạy qua còn bị bể bình xăng nữa, kẹt xe quá chừng. Mới đây, chú có thấy người ta cho xe tới đổ sỏi đá gì đó mà cũng không hiệu quả, gặp mưa thì cũng tiêu luôn. Ở đây ai cũng muốn chính quyền sửa chữa cho xong để dân được nhờ nhưng làm mãi có được đâu. Vừa rồi, chính quyền còn mời dân họp về việc thành lập thành phố Thủ Đức nhưng với đường như thế này thì làm thành phố sao mà được”.

Đường Lương Định Của – Cửa vào trung tâm thành phố đang bị hư hại nghiêm trọng ảnh 4

Mặt đường Lương Định Của hư hỏng nghiêm trọng. Ảnh: Trần Anh Ngọc

Cũng tương tự như chú Mười, anh Nguyễn Văn Hùng (SN 1973, chủ một cơ sở kinh doanh đá hoa cương trên đường Lương Định Của) khẳng định tai nạn xảy ra như cơm bữa, có những vụ rất thương tâm khi người bị nạn gãy tay, gãy chân và cả răng… Anh Hùng kể rằng, vào buổi sáng một ngày cuối năm học vừa rồi, một em học sinh trên đường đi thi thì bị té ngã gãy cả tay, ướt hết quần áo, cặp xách phải quay về. Dòng xe kẹt cứng sau đó khiến nhiều em khác cũng bị trễ thi.

“Một ngày ở đây tôi chứng kiến không biết bao nhiêu vụ tai nạn. Như vừa rồi mới xảy ra hai vụ đây này, may mắn người bị ngã không trầy xước gì cả nhưng người và điện thoại bị ướt. Đây là tình hình chung, người dân cũng đã kiến nghị các cơ quan chức năng rồi, đơn từ cũng khắp nơi rồi nhưng đâu cũng vào đấy. Mưa xuống, một bên xuồng máy đi một bên xe đi thì làm sao mà chịu nổi được. Mong các cấp chính quyền vào cuộc chứ tình hình này không ổn chút nào cả”, anh Hùng kiến nghị.

Một đoạn đường chỉ vỏn vẹn 650m thi công mãi vẫn chưa xong và ngày càng xuống cấp nghiêm trọng đã trở thành nỗi ám ảnh của không biết bao nhiêu người dân quận 2. Điều đáng nói, “con đường đau khổ” chỉ cách trụ sở chính quyền địa phương là UBND phường An Phú (quận 2) chừng 30m nhưng lãnh đạo nơi đây dường như chưa có động thái cứng rắn nào để cùng với chủ đầu tư hoàn thành dự án, phục vụ việc đi lại của người dân được thuận tiện.

Đường Lương Định Của – Cửa vào trung tâm thành phố đang bị hư hại nghiêm trọng ảnh 5

Vị trí thường xuyên xảy ra tai nạn khi người đi xe máy cố gắng thoát khỏi đoạn đường ngập nước. Ảnh: Trần Anh Ngọc

Dự án nâng cấp, mở rộng đường Lương Định Của với chiều dài 2,3 km (từ đoạn Trần Não đến Nguyễn Thị Định) từ 8 m lên 30 m với chi phí gần 700 tỷ đồng đã được thực hiện từ năm 2015. Ban đầu, dự án được giao cho Khu Quản lý giao thông đô thị số 2, thuộc Sở GTVT TP.HCM làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, từ tháng 5/2019, dự án được chuyển giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông thành phố, trực thuộc UBND TP.HCM. Kể từ đó đến nay, dự án vẫn chưa có dấu hiệu gì khả quan hơn.

TIN LIÊN QUAN
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.