Ủy ban Thương mại Liên bang (FTC) đang muốn đưa ra một lệnh cấm vĩnh viễn tại tòa án liên bang, có thể yêu cầu công ty thoái vốn khỏi nhiều tài sản, bao gồm cả Instagram và WhatsApp, qua đó tách nhỏ Facebook, theo CNN.
Ông Ian Conner, Giám đốc Cục Cạnh tranh của FTC, cho biết: “Mạng xã hội cá nhân là trung tâm trong cuộc sống của hàng triệu người Mỹ. Các hành động của Facebook nhằm lôi kéo và duy trì sự độc quyền của mình bằng cách gạt bỏ sự cạnh tranh. Mục đích của chúng tôi là ngăn chặn hành vi phản cạnh tranh của Facebook và khôi phục nó để sự đổi mới và cạnh tranh tự do có thể phát triển".
Các vụ kiện song song cho thấy một thách thức chưa từng có đối với một trong những tập đoàn hùng mạnh nhất của Thung lũng Silicon. Các khiếu nại tập trung vào các thương vụ mua lại tagram và WhatsApp, hai dịch vụ quan trọng trong đế chế của Facebook. Năm 2012, Facebook thông báo mua Instagram với giá 1 tỷ USD, hai năm sau công ty này thông báo đã mua lại ứng dụng WhatsApp trị giá 19 tỷ USD.
Các vụ kiện diễn ra khoảng 14 tháng sau khi Tổng chưởng lý bang New York Letitia James thông báo rằng văn phòng của bà đang dẫn đầu một nhóm luật sư điều tra Facebook về các hành vi phản cạnh tranh. Hơn 40 tổng chưởng lý cuối cùng đã ký vào đơn khiếu nại hôm thứ Tư. Phía FTC cũng đã tiến hành cuộc điều tra chống độc quyền của riêng mình đối với Facebook kể từ tháng 6 năm 2019.
"Trong gần một thập kỷ, Facebook đã sử dụng sự thống trị và sức mạnh độc quyền của mình để đè bẹp các đối thủ nhỏ hơn và loại bỏ sự cạnh tranh", bà Letitia James cho biết. "Bằng cách sử dụng kho dữ liệu và nguồn tiền khổng lồ của mình, Facebook đã bóp nghẹt hoặc cản trở những gì mà họ cho là các mối đe dọa tiềm ẩn".
Đơn kiện của chính phủ Mỹ yêu cầu Facebook thông báo cho các nhà chức trách về bất kỳ thương vụ mua lại nào trong tương lai có giá trị từ 10 triệu USD trở lên.
Phản bác lại các cáo buộc, bà Jennifer Newstead, Phó Chủ tịch kiêm Cố vấn Tổng hợp của Facebook khẳng định: "Sự thật quan trọng nhất trong vụ việc này, mà FTC không đề cập đến trong đơn khiếu nại dài 53 trang của mình, đó là họ đã ngó lơ các thương vụ mua lại này từ nhiều năm trước. Chính phủ hiện muốn lật ngược lại mọi thứ bằng cách gửi một cảnh báo lạnh lùng đến các doanh nghiệp Mỹ rằng không có thương vụ nào được chốt sổ".
“Mọi người và các doanh nghiệp nhỏ không chọn sử dụng các dịch vụ và quảng cáo miễn phí của Facebook bởi vì họ phải làm thế, mà họ sử dụng chúng vì các ứng dụng và dịch vụ của chúng tôi mang lại nhiều giá trị nhất”, bà Newstead nói thêm.
Sẵn sàng cho cuộc chiến pháp lý
Nguồn cơn vụ việc rõ ràng bắt nguồn từ những thương vụ sáp nhập của Facebook nhắm vào các nền tảng mạng xã hội tiềm năng, giúp công ty này sở hữu khoảng 3 tỷ người dùng trên toàn cầu.
Sự thống trị đó đã làm dấy lên câu hỏi của một số chuyên gia pháp lý, bao gồm cả các nhà lập pháp Mỹ, về việc liệu CEO Facebook Mark Zuckerberg có đặt ra mục tiêu vô hiệu hóa các mối đe dọa tiềm năng bằng cách "nuốt chửng" đối thủ hay không.
Đoán trước nguy cơ sẽ bị đưa ra tòa, Facebook đã nhiều năm chuẩn bị cho cuộc chiến này. Công ty này đã tích hợp chặt chẽ các ứng dụng của mình, mà theo các chuyên gia đây là động thái nhằm cản trở bất kỳ kịch bản bị chia nhỏ nào.
Facebook cũng không ngừng chiêu mộ các luật sư có kinh nghiệm trong các vụ tranh chấp thương mại và độc quyền.
Vào tháng 7, Mark Zuckerberg từng thông báo với các nhân viên rằng Facebook sẽ "đi đến nơi đến chốn" để chống lại một thách thức pháp lý nhằm chia tách công ty, theo nguồn tin của Reuters.
Vụ kiện Facebook khiến nhiều người nhớ tới vụ kiện chống lại Microsoft Corp vào năm 1998. Chính phủ liên bang Mỹ cuối cùng đã giải quyết ổn thỏa vụ việc, nhưng không thể phủ nhận rằng cuộc đấu tranh kéo dài nhiều năm của tòa án và việc đặt rào cản với Microsoft đã ngăn công ty này cản trở các đối thủ cạnh tranh và dọn đường cho sự phát triển bùng nổ của internet.
Tháng trước, Facebook cho biết họ đang mua lại công ty khởi nghiệp dịch vụ khách hàng Kustomer, trong một thương vụ mà tờ Wall Street Journal cho biết định giá Kustomer ở mức 1 tỷ USD. Facebook cũng đã mua Giphy, một trang web phổ biến để tạo và chia sẻ hình ảnh động, hoặc GIF, vào tháng 5.