Giám sát thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cần đánh giá khách quan, không né tránh

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngày 7/2, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cùng Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã chủ trì họp trực tuyến với các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc giám sát thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới (2018).
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là công việc trọng tâm trong quá trình triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29. Những năm vừa qua, đặc biệt 5 năm gần đây, toàn ngành đã thực hiện nhiều việc, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. Hơn 1 triệu nhà giáo đã miệt mài bỏ công sức để triển khai chương trình mới. Vì vậy, việc giám sát thực hiện Nghị quyết 88, Nghị quyết 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông là việc lớn, hệ trọng mà toàn ngành đang làm, đang thực hiện trách nhiệm giải trình với xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Đây là việc cần làm để thông qua đó Quốc hội, người dân, cử tri hiểu được đầy đủ, sâu sắc, toàn diện hơn về những việc ngành Giáo dục làm. Nếu làm tốt giải trình, báo cáo, thực hiện việc phục vụ giám sát sẽ giúp xã hội hiểu hơn về công việc của ngành Giáo dục. Ngược lại, bao công sức đã làm, xã hội không hiểu đến, không hiểu đủ, có thể dẫn đến cái nhìn sai lệch, thậm chí ảnh hưởng đến những chính sách với ngành trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo trực tiếp chỉ đạo, báo cáo với lãnh đạo địa phương, đoàn giám sát. Đồng thời, cần cử người phù hợp, thực sự am hiểu công việc để đưa đoàn giám sát đến các trường học. Qua thực tế, đoàn giám sát thấy được chiều sâu, khách quan nhất, đầy đủ nhất những gì ngành Giáo dục đang làm.

Liên quan đến nội dung báo cáo, giải trình, trao đổi của các địa phương, theo Bộ trưởng, báo cáo thực hiện theo mẫu, theo yêu cầu nhưng cũng phải nhấn mạnh, đi sâu vào các vấn đề trọng tâm, trọng điểm. Đó là sự chủ động của nhà trường cần thực hiện đến đâu? Nhà giáo cần đổi mới điều gì trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn so với trước đây? Các nơi có điều chỉnh gì về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá? Quan điểm mới đối với sách giáo khoa? Việc sử dụng sách giáo khoa như thế nào? Quy trình trong chọn sách giáo khoa ra sao…

Bộ trưởng cho rằng, đổi mới là một quá trình và hiện nay công cuộc này vẫn đang được triển khai. Kết quả đổi mới trong giáo dục có khi nhiều năm sau mới nhìn thấy được. Vì vậy, nhiều vấn đề chưa nên nhận định vội về kết quả mà cần làm rõ đã, đang làm được những gì, làm đến đâu...Cần đánh giá khách quan, không né tránh những khó khăn, vướng mắc nhưng cũng không biến việc nhỏ thành lớn.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn Nguyễn Kim Sơn đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề nhà giáo bởi áp lực của sự thay đổi trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt rất nhiều lên nhà giáo. Lực lượng cần đổi mới nhất cũng là nhà giáo. Quyết định mức độ thành công của đổi mới cũng là sự đổi mới của nhà giáo được đến đâu, do đó, đây là lực lượng cần được hỗ trợ, quan tâm nhất. Khi đưa đoàn giám sát xuống cơ sở, người đứng ra báo cáo, đối tượng quản lý là một phần, nhưng nên để thầy cô trực tiếp giảng dạy lên tiếng một cách khách quan nhất, nói được đúng, được hết các trải nghiệm của mình. Đây cũng là dịp để ngành Giáo dục liên tiếng kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ những vấn đề về cơ sở vật chất; đầu tư tài chính; chính sách… để khi tổng hợp lại sẽ tạo sức nặng từ nhiều tỉnh, thành phố.

Tại cuộc họp, các Sở Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về tình hình thực hiện trách nhiệm giải trình trước đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội địa phương. Nhìn chung, các Sở đều chủ động, sẵn sàng để đón đoàn giám sát với tinh thần nghiêm túc, cầu thị, giải trình và tiếp nhận ý kiến nhận xét, đánh giá để tiếp tục triển khai tốt hơn trong thời gian tới.

Thiếu tá Hà Thanh thuyết minh phòng truyền thống cho các chiến sĩ mới.
Không phải cứ cầm súng mới là chiến đấu
(Ngày Nay) - Là một người vợ, một người mẹ nhưng trên hết là một người con của Tổ quốc, những nữ quân nhân luôn xứng đáng được tôn vinh với sự hi sinh cao cả cho sự nghiệp bền vững của dân tộc. Hơn 15 năm công tác tại quân đội, Thiếu tá Đinh Thị Hà Thanh luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình, tỏa sáng với phẩm chất “Anh hùng - bất khuất - trung hậu - đảm đang”.
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
Ta đi theo ánh lửa từ trái tim mình...
(Ngày Nay) - Tròn 80 năm xây dựng, chiến đấu và trưởng thành, dưới sự lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt của Đảng, Quân đội nhân dân Việt Nam cùng với toàn dân đã lập nên những chiến công vĩ đại trong sự nghiệp giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc.
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
Quân đội Ukraine thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng
(Ngày Nay) - Vào một buổi chiều giá lạnh gần đây tại thành phố Kovel, miền Tây Ukraine, một người đàn ông tóc bạc, mặc quân phục chuẩn bị lên tàu. Vài phút sau, tàu rời ga trong một hành trình dài về phía Đông đất nước, hướng đến tiền tuyến trong cuộc chiến với Nga.
Tiết mục biểu diễn văn nghệ của các thành viên Tổ chức Giao lưu Văn hóa Việt Nam-Australia (VACEO). Ảnh: Lê Đạt/PV TTXVN tại Australia.
2024 là năm "bội thu" của ngoại giao văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Trao đổi văn học nghệ thuật, trao đổi văn hóa du lịch, giao lưu thể thao, trao đổi học thuật, trao đổi triển lãm và các hoạt động văn hóa khác là những biểu hiện chính của ngoại giao văn hóa.
“Việt Nam là bạn…”
“Việt Nam là bạn…”
(Ngày Nay) - Không chỉ bảo vệ vững chắc Tổ quốc, Quân đội nhân dân Việt Nam còn cử lực lượng tham gia hoạt động Gìn giữ Hòa bình Liên Hợp Quốc tại các quốc gia và khu vực đói nghèo, có xung đột vũ trang tại Châu Phi. Cùng với đó, bộ đội ta cũng từng lên đường hỗ trợ Thổ Nhĩ Kỳ khắc phục hậu quả động đất… Tại sao phải cử bộ đội đi lo những chuyện “thiên hạ”? Đó có phải là những việc làm phù phiếm và viển vông?