Giám sát thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cần đánh giá khách quan, không né tránh

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Ngày 7/2, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn cùng Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ đã chủ trì họp trực tuyến với các Sở Giáo dục và Đào tạo về việc giám sát thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới (2018).
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn phát biểu tại buổi làm việc.

Phát biểu tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn khẳng định: Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là công việc trọng tâm trong quá trình triển khai đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29. Những năm vừa qua, đặc biệt 5 năm gần đây, toàn ngành đã thực hiện nhiều việc, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách. Hơn 1 triệu nhà giáo đã miệt mài bỏ công sức để triển khai chương trình mới. Vì vậy, việc giám sát thực hiện Nghị quyết 88, Nghị quyết 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông là việc lớn, hệ trọng mà toàn ngành đang làm, đang thực hiện trách nhiệm giải trình với xã hội.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Đây là việc cần làm để thông qua đó Quốc hội, người dân, cử tri hiểu được đầy đủ, sâu sắc, toàn diện hơn về những việc ngành Giáo dục làm. Nếu làm tốt giải trình, báo cáo, thực hiện việc phục vụ giám sát sẽ giúp xã hội hiểu hơn về công việc của ngành Giáo dục. Ngược lại, bao công sức đã làm, xã hội không hiểu đến, không hiểu đủ, có thể dẫn đến cái nhìn sai lệch, thậm chí ảnh hưởng đến những chính sách với ngành trong thời gian tới.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn đề nghị Giám đốc các Sở Giáo dục và Đào tạo trực tiếp chỉ đạo, báo cáo với lãnh đạo địa phương, đoàn giám sát. Đồng thời, cần cử người phù hợp, thực sự am hiểu công việc để đưa đoàn giám sát đến các trường học. Qua thực tế, đoàn giám sát thấy được chiều sâu, khách quan nhất, đầy đủ nhất những gì ngành Giáo dục đang làm.

Liên quan đến nội dung báo cáo, giải trình, trao đổi của các địa phương, theo Bộ trưởng, báo cáo thực hiện theo mẫu, theo yêu cầu nhưng cũng phải nhấn mạnh, đi sâu vào các vấn đề trọng tâm, trọng điểm. Đó là sự chủ động của nhà trường cần thực hiện đến đâu? Nhà giáo cần đổi mới điều gì trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn so với trước đây? Các nơi có điều chỉnh gì về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá? Quan điểm mới đối với sách giáo khoa? Việc sử dụng sách giáo khoa như thế nào? Quy trình trong chọn sách giáo khoa ra sao…

Bộ trưởng cho rằng, đổi mới là một quá trình và hiện nay công cuộc này vẫn đang được triển khai. Kết quả đổi mới trong giáo dục có khi nhiều năm sau mới nhìn thấy được. Vì vậy, nhiều vấn đề chưa nên nhận định vội về kết quả mà cần làm rõ đã, đang làm được những gì, làm đến đâu...Cần đánh giá khách quan, không né tránh những khó khăn, vướng mắc nhưng cũng không biến việc nhỏ thành lớn.

Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Kim Sơn Nguyễn Kim Sơn đặc biệt nhấn mạnh đến vấn đề nhà giáo bởi áp lực của sự thay đổi trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đặt rất nhiều lên nhà giáo. Lực lượng cần đổi mới nhất cũng là nhà giáo. Quyết định mức độ thành công của đổi mới cũng là sự đổi mới của nhà giáo được đến đâu, do đó, đây là lực lượng cần được hỗ trợ, quan tâm nhất. Khi đưa đoàn giám sát xuống cơ sở, người đứng ra báo cáo, đối tượng quản lý là một phần, nhưng nên để thầy cô trực tiếp giảng dạy lên tiếng một cách khách quan nhất, nói được đúng, được hết các trải nghiệm của mình. Đây cũng là dịp để ngành Giáo dục liên tiếng kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ những vấn đề về cơ sở vật chất; đầu tư tài chính; chính sách… để khi tổng hợp lại sẽ tạo sức nặng từ nhiều tỉnh, thành phố.

Tại cuộc họp, các Sở Giáo dục và Đào tạo đã thông tin về tình hình thực hiện trách nhiệm giải trình trước đoàn giám sát của Đoàn đại biểu Quốc hội địa phương. Nhìn chung, các Sở đều chủ động, sẵn sàng để đón đoàn giám sát với tinh thần nghiêm túc, cầu thị, giải trình và tiếp nhận ý kiến nhận xét, đánh giá để tiếp tục triển khai tốt hơn trong thời gian tới.

Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
Chính sách phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử
(Ngày Nay) - Chính phủ ban hành Nghị định số 331/2025/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Năng lượng nguyên tử về phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử. Trong đó, Nghị định nêu rõ một số chính sách đầu tư, phát triển nguồn nhân lực lĩnh vực năng lượng nguyên tử.
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
Tháo gỡ vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai
(Ngày Nay) - Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký chứng thực Nghị quyết số 254/2025/QH15 quy định một số cơ chế, chính sách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức thi hành Luật Đất đai. Nghị quyết bổ sung trường hợp Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh làm cơ sở cai nghiện ma túy do lực lượng vũ trang nhân dân quản lý.
Đại uý, ThS Lê Tuấn Anh (ở giữa) cùng các học viên tại Trường Sĩ quan Lục. (Ảnh: Phương Anh)
Sáng tạo trong giáo dục quân đội: Tương lai của thế hệ chiến sĩ trẻ
(Ngày Nay) - Sáng tạo trong giáo dục quân đội là chìa khóa nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Từ đổi mới phương pháp giảng dạy đến ứng dụng công nghệ, các cơ sở đào tạo đang từng bước khẳng định sự đổi mới toàn diện để tạo ra thế hệ chiến sĩ trẻ vừa “hồng”, vừa “chuyên”.
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
Siết chặt kinh doanh pháo hoa dịp cuối năm
(Ngày Nay) - Sáng 24/12, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội (Công an thành phố Hà Nội) tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh pháo hoa của Bộ Quốc phòng trên địa bàn. Đây là chương trình nằm trong kế hoạch cao điểm tuyên truyền, vận động, thu hồi và phòng ngừa vi phạm pháp luật về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo, góp phần bảo đảm an ninh, trật tự dịp Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2026.
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
Người gieo chữ bằng yêu thương ở làng Hữu Nghị
(Ngày Nay) - Làng Hữu nghị Việt Nam được biết đến là nơi cưu mang những nạn nhân chất độc da cam. Ở đó, suốt 13 năm qua, cô giáo Nguyễn Thị Loan đã kiên nhẫn gieo từng con chữ, từng kỹ năng sống và từng niềm hy vọng cho những đứa trẻ mang nhiều khiếm khuyết nhưng luôn khao khát được lớn lên như bao người khác.
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
Khoảng trống nhận thức về HPV ở nam giới
(Ngày Nay) - Từ năm 2026, Chính phủ chính thức đưa vắc xin HPV vào chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia. Trong bối cảnh đó, việc phòng ngừa các bệnh do virus HPV gây ra không chỉ là câu chuyện của nữ giới còn là mối quan tâm chung của cả cộng đồng. Tuy nhiên, trên thực tế, nam giới - nhóm đối tượng cũng chịu nhiều nguy cơ từ HPV - vẫn đang đứng ngoài các chiến lược truyền thông và phòng bệnh.