Hà Nội triển khai ổn định chương trình giáo dục phổ thông mới

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Đến thời điểm này, học sinh lớp 10 trên địa bàn Hà Nội đã trải qua một học kỳ học tập cơ bản đáp ứng yêu cầu của Chương trình mới.
Hà Nội triển khai ổn định chương trình giáo dục phổ thông mới

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa tổ chức sơ kết học kỳ năm học 2022-2023 cấp THPT. Một trong những nội dung đáng chú ý là đánh giá học kỳ đầu tiên triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 10 và yêu cầu xây dựng phương án đáp ứng nhu cầu chuyển đổi môn học lựa chọn cho học sinh lớp 10 lên lớp 11.

Năm học 2022-2023 là năm đầu tiên học sinh lớp 10 trên cả nước học chương trình, sách giáo khoa mới theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Điểm mới đáng chú ý là bên cạnh các môn học bắt buộc, học sinh học một số môn lựa chọn.

Theo thống kê của các nhà trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên trên địa bàn Hà Nội, tỷ lệ học sinh lớp 10 học các môn lựa chọn khá tương đồng với tỷ lệ tổ hợp môn lựa chọn trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022.

Đơn cử, ở kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, có 66,47% học sinh chọn thi tổ hợp khoa học xã hội, thì hiện nay, tỷ lệ học sinh lớp 10 lựa chọn môn Địa lý là 56,3%, môn Giáo dục kinh tế và pháp luật là 55,4%.

Môn Vật lý hiện có 68,2% số học sinh lớp 10 lựa chọn so với 66,6% số học sinh lớp 12 đăng ký lựa chọn xét tuyển đại học khối A1 và khối A00 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Vật lý cũng là môn học có tỷ lệ học sinh lớp 10 chọn học cao nhất ở các trường THPT hiện nay.

Sở GD&ĐT Hà Nội cũng đặt ra một số nhiệm vụ trọng tâm trong học kỳ 2 gồm: Hoàn thành Chương trình giáo dục phổ thông 2018 đối với lớp 10; tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2006 đối với lớp 11 và lớp 12. Rà soát, bố trí thời gian dạy học linh hoạt phù hợp với điều kiện giáo viên và cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của nhà trường.

Xem xét đánh giá hiệu quả của việc tổ chức các hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, bảo đảm đúng, đủ các nội dung hoạt động của Chương trình, linh hoạt trong thực hiện với nhiều hình thức. Thực hiện Chương trình môn Giáo dục quốc phòng và an ninh theo đúng các nội dung, các bài lý thuyết dạy theo phân phối chương trình.

Phát huy vai trò của tổ chuyên môn theo hướng tập trung xây dựng những tiết dạy minh họa ứng dụng hiệu quả nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng kế hoạch bài dạy (giáo án) bảo đảm các yêu cầu về phương pháp dạy học, kĩ thuật dạy học, kiểm tra, đánh giá phải linh hoạt, thực tế, tránh dập khuôn, hình thức, áp dụng máy móc.

Thực hiện đánh giá phù hợp với kế hoạch dạy học, không kiểm tra, đánh giá vượt quá yêu cầu cần đạt hoặc mức độ cần đạt của chương trình giáo dục phổ thông, không kiểm tra, đánh giá đối với các nội dung tinh giản theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT. Bảo đảm yêu cầu về tính trung thực, khách quan, công bằng, đánh giá chính xác kết quả học tập và rèn luyện của học sinh.

Làm tốt công tác định hướng, hướng nghiệp cho học sinh lớp 12, trong đó đặc biệt quan tâm đến định hướng lựa chọn các môn thi tốt nghiệp; Xây dựng và triển khai sớm Kế hoạch ôn tập cho học sinh lớp 12. Tổ chức ôn tập cho học sinh lớp 12 theo ma trận đề, bảo đảm vừa mang tính động viên vừa tạo động lực thúc đẩy học sinh.

TIN LIÊN QUAN
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.