Gian lận thi THPT quốc gia: Công khai danh tính và xử lý nghiêm phụ huynh, học sinh

[Ngày Nay] - Các cán bộ thực hiện gian lận kết quả thi THPT quốc gia đã bị bắt nhưng xử lý như thế nào với thí sinh và phụ huynh là những vấn đề mà dư luận đặc biệt quan tâm.
Đọc quyết định khởi tố một cán bộ gian lận điểm thi.
Đọc quyết định khởi tố một cán bộ gian lận điểm thi.

56 thí sinh được nâng điểm ở Hòa Bình, 44 thí sinh được nâng điểm ở Sơn La, 114 thí sinh được nâng điểm ở Hà Giang, trong đó, có thí sinh được nâng đến hơn 26 điểm cho ba môn thi.

Trả điểm thật hay hủy bài thi?

Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, trong tháng 3/2019, Bộ đã chấm thẩm định xong bài thi của các thí sinh có bài thi gian lận tại Hòa Bình và Sơn La. Trong đó, tại Hòa Bình có 140 bài thi trắc nghiệm và 22 bài thi tự luận được can thiệp, nâng điểm ít nhất từ 0,2 điểm đến cao nhất 9,25 điểm/môn. Cao nhất có 1 thí sinh có bài thi môn Hóa học được nâng lên 9,25 điểm. Cá biệt, có thí sinh tổng điểm thi 3 môn được tăng lên đến 26,45 điểm.

Hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có danh sách thí sinh được nâng điểm bài thi, tuy nhiên, danh sách này vẫn là một điều bí mật.

Tại Sơn La, có 95 bài thi trắc nghiệm và 2 bài thi tự luận được can thiệp nâng điểm. Trong đó, thí sinh có điểm thi sau thẩm định giảm nhiều nhất là 26,55 điểm (tổng 3 môn). Bài thi có điểm giảm nhiều nhất là môn Toán với 9 điểm. Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định: Điểm sau chấm thẩm định là điểm thật của thí sinh, là căn cứ xét tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, cao đẳng. Điều này dựa theo Điều 31 quy định về việc Chấm thẩm định của Quy chế thi Trung học phổ thông quốc gia. Tuy nhiên, cũng theo Điều 49 của Quy chế thi này, bài thi của thí sinh sẽ bị hủy nếu có can thiệp sau khi làm bài thi. Điều này đồng nghĩa với việc thí sinh sẽ bị hủy bài thi, dù đó là bài thi thật và không được xét tốt nghiệp cũng như tuyển sinh đại học.

Theo ông Nguyễn Quốc Bình - Hiệu trưởng Trường Lê Quý Đôn, Hà Nội, nếu xử lý theo hướng công nhận điểm thi thật của thí sinh là không công bằng và không đủ tính răn đe.

“Nếu cứ gian lận, nếu trót lọt thì tốt, không trót lọt thì vẫn được công nhận điểm thật, sẽ khiến những người có ý định gian lận tiếp tục hành vi của mình, vì suy cho cùng, thí sinh chỉ có lợi mà chẳng mất mát gì”, ông Bình chia sẻ.

Vì thế, theo ông Bình, Bộ Giáo dục và Đào tạo cần phải xử lý nghiêm theo Điều 49 của Quy chế thi.

Nên công khai

Bên cạnh vấn đề xử lý bài thi của thí sinh, việc có công khai danh sách thí sinh và phụ huynh vi phạm quy chế hay không cũng là vấn đề đang được dư luận đặc biệt quan tâm.

Nhiều ý kiến cho rằng công khai danh sách thí sinh sẽ khiến các em bị tổn thương, có thể dẫn đến những hậu quả xấu khó lường, trong khi có thể các em chỉ là đối tượng được thụ hưởng mà không hề biết hành vi chạy nâng điểm của phụ huynh.

Tuy nhiên, theo bà Bùi Thị An, đại biểu Quốc hội khóa 13, những thí sinh được nâng ít điểm có thể không biết mình được nâng điểm, nhưng những thí sinh được nâng nhiều, đến trên 26 điểm, thậm chí có em đến 29,95 điểm như ở Hà Giang, thì không thể không biết mình được can thiệp để nâng điểm. Vì thế, các em cũng cần phải chịu trách nhiệm về hành vi của mình.

Ông Nguyễn Đức Nghĩa, nguyên Phó giám đốc Đại học quốc gia TP.HCM cũng cho rằng thí sinh đã đủ 18 tuổi và phải chịu trách nhiệm công dân. Cũng theo ông Nghĩa, cần công khai danh sách phụ huynh vi phạm, những người đã chủ tâm thực hiện gian lận vì đây là hành vi tham nhũng trong giáo dục.

Công khai danh sách phụ huynh gian lận, thậm chí cần truy cứu trách nhiệm trước pháp luật cũng là ý kiến của ông Lê Trường Tùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Đại học FPT.

Đối với các thí sinh, ông Tùng cho rằng cần chứng minh được việc các em có tham gia, biết việc bài thi của mình được can thiệp hay không. Nếu có, các em cũng phải chịu trách nhiệm và bị công khai danh tính.

Cùng thời điểm này, tại Mỹ, một vụ gian lận thi cử tương tự cũng đã bị phanh phui, khi các phụ huynh giàu có đã chi tiền để chạy cho con vào các đại học danh tiếng. Điểm khác biệt là danh tính thí sinh và phụ huynh gian lận điểm thi được công bố công khai, 50 phụ huynh đã bị bắt để điều tra, thì ở Việt Nam, danh sách này vẫn đang “bí mật quốc gia”?

Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.