Góc khuất của những bà mẹ đơn thân Hàn Quốc

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Bộ phim tài liệu “Forget Me Not - A Letter to My Mother” của nữ đạo diễn người Đan Mạch gốc Hàn Sun Hee Engelstoft đã khắc hoạ hình ảnh chân thực hình ảnh những người mẹ đơn thân Hàn Quốc, đặc biệt là áp lực mà họ gánh chịu khi phải từ bỏ con mình.
Một cảnh trong phim tài liệu “Forget Me Not - A Letter to My Mother”.
Một cảnh trong phim tài liệu “Forget Me Not - A Letter to My Mother”.

Ban đầu, khi quyết định làm một bộ phim tài liệu ở Hàn Quốc, Engelstoft đã lên ý tưởng về một câu chuyện hạnh phúc đằng sau hành trình trở thành người mẹ của một cô gái trẻ, nhưng mọi chuyện đều không diễn biến như tính toán ban đầu của cô. Engelstoft vẫn quyết âm thực hiện dự án này dù câu chuyện ngày càn trở nên tăm tối.

Khi chỉ mới 4 tháng tuổi, Sun Hee Engelstoft và 7 em bé khác đã bị gửi đi và được các gia đình ở Đan Mạch nhận nuôi vào năm 1982. Mẹ ruột của cô chỉ mới 19 tuổi khi ký giấy từ bỏ cô. Engelstoft là một trong khoảng 210.000 trẻ em Hàn Quốc được nhận làm con nuôi quốc tế kể từ khi Chiến tranh Triều Tiên kết thúc từ năm 1953 đến nay.

Góc khuất của những bà mẹ đơn thân Hàn Quốc ảnh 1

Nữ đạo diễn Sun Hee Engelstoft. Ảnh: AP

"Tôi có mối quan hệ chặt chẽ với gia đình bố mẹ nuôi. Tôi cũng rất yêu quê hương thứ hai, nhưng tôi luôn là người ngoài cuộc. Khi đi bộ xuống phố, các bạn cùng trường sẽ chạm vào tóc tôi vì nó sẫm màu và khác với của họ. Nhìn chung, nó vẫn là những kí ức rất đẹp, nhưng cũng là khoảng thời gian tôi phải sống trong sự cô lập", cô chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với tờ Korea Times.

Khi trưởng thành, Engelstoft đã phải đối mặt với những thành kiến ​​và khuôn mẫu vì thân phận con nuôi và gốc gác Hàn Quốc của mình.

Vào năm 2002, khi tròn 20 tuổi, Engelstoft đã trở về Hàn Quốc lần đầu tiên với mục đích tìm hiểu về nguồn gốc của bản thân và tìm người mẹ ruột của cô.

"Tôi luôn tự hỏi mình đến từ đâu. Tôi đã hy vọng sẽ tìm được gia đình của mình. Chuyến đi trở về Hàn Quốc là một cú sốc lớn đối với tôi vì lần đầu tiên trong đời, tôi cảm thấy mình thuộc về một nơi nào đó", cô bộc bạch.

Góc khuất của những bà mẹ đơn thân Hàn Quốc ảnh 2

Những bà mẹ đơn thân Hàn Quốc là nhóm đối tượng yếu thế trong xã hội Hàn Quốc.

Engelstoft sau đó trở về trại trẻ Namkwang ở Busan, cùng manh mối về người mẹ tên Shin Bok-sun. Trong vòng hai ngày, cảnh sát đã tìm thấy 3 người phụ nữ trùng tên, một người thừa nhận đã từng bỏ một đứa trẻ, gửi đi làm con nuôi, nhưng do lập gia đình riêng, mà không muốn gặp Engelstoft.

“Tôi vô cùng bàng hoàng khi biết điều đó”, Engelstoft chia sẻ. “Nó đã làm trái tim tôi tan nát”.

Sau đó, chính cuộc tìm kiếm mẹ ruột đã đưa cô đến trung tâm bảo trợ Aesuhwon, cơ sở dành cho những bà mẹ đơn thân trên đảo Jeju. Đây cũng chính là khởi đầu cho quá trình làm bộ phim “Forget Me Not - A Letter to My Mother” của cô.

Trong thời gian quay phim kéo dài hơn một năm rưỡi, Engelstoft đã ở lại đảo Jeju và từ đó có cơ hội quen biết với những bà mẹ đơn thân và được nghe kể những câu chuyện của họ.

“Toàn bộ quá trình làm bộ phim này giống như mở một chiếc hộp Pandora vậy”, nhà làm phim chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với tờ Korea JoongAng Daily. “Mỗi khi tôi bắt đầu cảnh quay với một người phụ nữ hoặc theo dõi câu chuyện của cô ấy, tôi đều thấy rằng họ rất muốn giữ lại đứa con của mình, nhưng mọi chuyện luôn diễn ra theo cách khác”.

Góc khuất của những bà mẹ đơn thân Hàn Quốc ảnh 3

“Tôi chưa bao giờ gặp một người phụ nữ thực sự muốn cho đi đứa con của mình và điều đó khiến tôi vô cùng ngạc nhiên, vì ở phương Tây, mọi người đều quan niệm về phụ nữ Hàn Quốc rằng họ rất dễ dàng cho đi con của mình và có nhiều người sẵn sàng nhận nuôi những đứa trẻ ấy. Điều này không phải sự thật”, cô chia sẻ thêm.

Engelstoft cũng chia sẻ rằng đây là khám phá lớn nhất của của cô sau quá trình thực hiện bộ phim tài liệu này. Trên thực tế, những người phụ nữ không hề từ bỏ đứa con của mình, mà buộc phải làm như vậy, họ không có sự lựa chọn nào khác. Họ phải lựa chọn giữa gia đình, cuộc sống của chính mình và cuộc sống của đứa con.

“Bộ phim được quay chủ yếu trong khoảng thời gian từ năm 2013 – 2014, vậy nếu những người phụ nữ ở Hàn Quốc vẫn ở trong tình cảnh như vậy, thì vào năm 1982, khi sinh tôi, mẹ còn đã phải chịu đựng những điều khủng khiếp đến mức nào?", Engelstoft đặt câu hỏi.

Sau thời gian ở Hàn Quốc, Engelstoft ghi lại được khoảng 350 giờ quay các phân đoạn. Ban đầu cô dự tính công tác hậu kỳ của bộ phim sẽ chỉ mất 2 năm để hoàn thành. Tuy nhiên, với mong muốn tìm hiểu về hoàn cảnh của chính người mẹ ruột, Engelstoft đã bị cuốn vào cuộc hành trình và bộ phim đã phải mất đến 8 năm để hoàn thành.

Đạo diễn Engelstoft cho biết cô hy vọng bộ phim này sẽ góp phần đại diện cho tiếng nói của những người mẹ đơn thân, giúp họ tự tin chia sẻ những câu chuyện của mình. Đồng thời, cô bày tỏ mong muốn xã hội sẽ xoá bỏ được những định kiến đối với những bậc cha mẹ đơn thân và con cái của họ.

Góc khuất của những bà mẹ đơn thân Hàn Quốc ảnh 4

Một cảnh trong bộ phim.

Cô cũng hy vọng rằng khi người mẹ ruột của mình xem bộ phim này, bà sẽ biết được rằng cô đã tha thứ cho bà.

Trong một buổi phỏng vấn với Korea Herald, Engelstoft đã từng nhận được câu hỏi rằng nếu gửi thư cho mẹ đẻ của mình, cô sẽ nói những gì?

“Tôi muốn nói rằng tôi yêu bà rất nhiều. Mọi chuyện trước đâu không còn quan trọng nữa. Tôi mong bà ấy sẽ dũng cảm gặp mặt tôi. Tôi đã nghe rất nhiều câu chuyện của những người phụ nữ, những người mẹ đơn thân nhưng chưa bao giờ tôi được nghe những lời bộc bạch từ mẹ ruột. Tôi thực sự muốn biết những gì đã xảy ra với bà", Sun Hee Engelstoft chia sẻ.

Đạo diễn Engelstoft cũng bật mí thêm rằng cô sẽ tiếp tục sản xuất các bộ phim tài liệu lấy cảm hứng từ những câu chuyện cá nhân, và cho biết dự án tiếp theo của cô sẽ là một bộ phim viễn tưởng về hình ảnh người cha.

Bộ phim “Forget Me Not - A Letter to My Mother” hiện đang được công chiếu tại các rạp chiếu ở Hàn Quốc. Khía cạnh được khai thác nhiều nhất xuyên suốt bộ phim này chính là tình yêu mà những người mẹ dành cho đứa con còn chưa lọt lòng của họ, và những sự phản đối vô cùng gay gắt từ phía gia đình, xã hội đối với họ.

Theo Korea Times,Korea JoongAng Daily,Korea Herald
Thứ trưởng Bộ VH,TT&DL Hồ An Phong.
Hội nghị triển khai Chỉ thị 30/CT-TTg: Bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày 21 và 22/11/2024, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 29/8/2024 của Thủ tướng Chính phủ về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam. Hội nghị được kỳ vọng trở thành bước đột phá, đặt nền tảng cho sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của ngành công nghiệp văn hóa. Liên hiệp các Hội UNESCO Việt Nam cũng cử đại diện tham dự hội nghị nhằm học hỏi kinh nghiệm thực tiễn để thúc đẩy công nghiệp văn hóa gắn liền với hợp tác toàn cầu.
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
Bước tiến đột phá trong dự án xây dựng Bản đồ Tế bào con người
(Ngày Nay) - Các nhà khoa học quốc tế ngày 20/11 đã công bố bản thiết kế đầu tiên về sự phát triển của hệ xương người, đánh dấu bước tiến quan trọng trong dự án Bản đồ Tế bào con người (Human Cell Atlas), một nỗ lực lớn nhằm tạo ra bản đồ sinh học chi tiết của mọi loại tế bào trong cơ thể người.
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
Gia Lai : Ngôi cổ tự duy nhất được phong sắc tứ
(Ngày Nay) - Gia Lai hiện có hàng trăm ngôi chùa, trong đó có nhiều chùa đã qua trăm năm lịch sử. Nhưng chỉ duy nhất chùa Tân An (đường Nguyễn Thiếp, phường Tây Sơn, thị xã An Khê) được sự công nhận và ban tặng của hoàng gia nhà Nguyễn, gọi là sắc tứ.
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
Sắp xếp đơn vị hành chính của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
(Ngày Nay) - Thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
Đặc sắc chương trình giao lưu "Sắc màu di sản"
(Ngày Nay) - Tối 21/11, tại hồ Nguyên Phi Ỷ Lan (thành phố Bắc Ninh), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bắc Ninh tổ chức Chương trình nghệ thuật dân ca trên thuyền và giao lưu các miền di sản chủ đề "Sắc màu di sản".
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
Phật dạy 5 điều thân kính với làng xóm
(Ngày Nay) - Mối quan hệ làng xóm cũng có những nhiêu khê và phức tạp, nếu không khéo thì từ thâm tình lại hóa ra giận ghét, thậm chí là oán thù. Cho nên Đức Phật rất tinh tế khi dạy phải thân kính với bà con.
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
Học cách trân quý từng phút giây còn sống
(Ngày Nay) - Khi tôi nghe thấy tin có người nào đó vừa mất đi, tin ấy với tôi như tiếng chuông thức tỉnh. Tiếng chuông đó là một lời nhắc nhở sâu sắc về sự mong manh của kiếp người.
Oai nghi của người tu hành
Oai nghi của người tu hành
(Ngày Nay) - Oai nghi cùng với chánh kiến và tịnh giới là ba yếu tố làm nên đạo hạnh - phẩm chất của tu sĩ Phật giáo, như cố Trưởng lão Hòa thượng Thích Thiện Siêu, bậc am tường kinh luật luận đã từng nhấn mạnh.
Tác phẩm có tên “Comedian” của nghệ sĩ người Italy Maurizio Cattelan ra mắt lần đầu năm 2019 tại triển lãm Art Basel ở Miami Beach, đã gây tranh cãi về việc có thể được coi là nghệ thuật hay không. Ảnh: AP
6,2 triệu USD cho quả chuối dán tường
(Ngày Nay) - 6,2 triệu USD là mức giá vừa được trả cho một tác phẩm nghệ thuật gây tranh cãi, một quả chuối tươi dán lên tường bằng băng dính bạc. Tác phẩm được đưa ra trong một cuộc bán đấu giá của Sotheby’s ở New York, Mỹ.