Hai máy bay Nhật Bản không thấy nhau khi xảy ra va chạm

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Thông tin mới nhất về vụ tai nạn hàng không tại Nhật Bản cho thấy cả phi hành đoàn của chiếc máy bay chở khách Japan Airlines và cơ quan kiểm soát không lưu đều không kịp nhận ra máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển đã di chuyển trên đường băng tại Sân bay Haneda trước khi xảy ra vụ va chạm chết người hôm thứ Ba.
Hai máy bay Nhật Bản không thấy nhau khi xảy ra va chạm

Cơ trưởng máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển, người sống sót duy nhất trong phi hành đoàn 6 người, nói với Sở cảnh sát thủ đô Tokyo rằng "phần sau máy bay đột nhiên bốc cháy".

Cảnh sát Tokyo đã bắt đầu thẩm vấn những hành khách bị thương. Các nhà điều tra đã hoàn tất việc kiểm tra đường băng và tiếp tục xem xét cả hai máy bay.

Theo hãng hàng không, phi công chính của máy bay chở khách Japan Airlines (JAL) cho biết đã không nhìn thấy chiếc máy bay còn lại khi hạ cánh xuống đường băng.

Một phi công khác trên chuyến bay của JAL cho biết: “Tôi đã phát hiện ra điều gì đó ngay trước khi va chạm. Tôi cảm thấy có gì đó không ổn".

Cơ quan kiểm soát không lưu không hề biết rằng máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển đã di chuyển trên đường băng và máy bay của JAL không nhận được chỉ thị từ cơ quan kiểm soát không lưu để trì hoãn việc hạ cánh. Cả phi hành đoàn JAL và cơ quan kiểm soát không lưu dường như đều không biết về khả năng xảy ra va chạm.

Theo hồ sơ liên lạc công bố hôm thứ Tư, phía kiểm soát không lưu đã chỉ thị cho máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển tiếp cận đường băng nhưng không hướng dẫn nó đi vào đường băng.

Tuy nhiên, cơ trưởng máy bay vận tải này cho biết họ đã được tiến phép vào đường băng. Điều này cho thấy nguyên nhân tai nạn là do hiểu lầm giữa các bên.

Một nguồn tin cho biết, máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển được cho là đã dừng trên đường băng khoảng 40 giây. Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản sẽ điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Để tránh tai nạn do thông tin sai lệch, phi hành đoàn trên toàn thế giới thường xuyên đọc lại và xác nhận mọi chỉ dẫn do cơ quan kiểm soát không lưu đưa ra. Máy bay vận tải của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đã làm như vậy nhưng tai nạn vẫn xảy ra.

Mặc dù việc giao tiếp cẩn thận đã trở thành điều bắt buộc để đảm bảo an toàn nhưng lỗi của con người vẫn có thể xảy ra.

Một báo cáo của chuyên gia năm 2009 viết để giải quyết một loạt các vấn đề kiểm soát không lưu cho biết: “Việc sử dụng máy móc nhằm đảm nhận các nhiệm vụ dễ có lỗi của con người là hiệu quả và cần đưa ra các hệ thống hỗ trợ”.

Đường băng C của Haneda, nơi xảy ra vụ tai nạn, có đèn chiếu sáng trên đường lăn để ngăn chặn việc đi nhầm vào đường băng. Nhưng vào thời điểm xảy ra va chạm, hệ thống tạm thời không hoạt động do đang thi công.

Ngay cả khi không có công trình xây dựng, người ta tin rằng đèn đường băng cũng sẽ không được kích hoạt. Đèn được thiết kế để kích hoạt trong thời gian tầm nhìn thấp, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và tầm nhìn cao vào thời điểm xảy ra tai nạn.

Ông Kuwano Tomoki, cựu phi công của JAL, hiện đứng đầu Viện Nhân tố Con người Nhật Bản, cho biết: “Chúng ta nên tích cực xem xét hệ thống đèn chiếu sáng để ngăn chặn việc đi nhầm vào đường băng, cùng với các biện pháp khác để đảm bảo an toàn ngoài giao tiếp bằng lời nói”.

Vụ tai nạn này có thể thổi bùng tranh luận không chỉ về việc lắp đặt thiết bị chiếu sáng, mà còn về cải cách các quy trình về vận hành hàng không. Với việc số hóa có khả năng tạo ra nhiều công việc hơn cho các nhân viên kiểm soát không lưu, việc đạt được sự cân bằng sẽ đặt ra một thách thức.

Một quan chức cấp cao của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, ao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết: “Chúng ta cần xem xét các biện pháp phòng ngừa từ góc độ rộng hơn, chẳng hạn như tính đến hiệu quả của thiết bị và các vấn đề có thể phát sinh tại thời điểm áp dụng các biện pháp đó”.

Theo Nikkei Asia
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
WHO định vị y học cổ truyền như một trụ cột của y tế toàn cầu
(Ngày Nay) - ừ ngày 17–19/12, Hội nghị thượng đỉnh toàn cầu lần thứ hai của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) về Y học cổ truyền diễn ra tại Bharat Mandapam (Ấn Độ) với chủ đề “Khôi phục sự cân bằng: Khoa học và thực tiễn về sức khỏe và hạnh phúc”. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực đưa y học cổ truyền bước vào kỷ nguyên dựa trên bằng chứng khoa học, đổi mới công nghệ và quản trị toàn cầu.
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
VPBank nâng tầm chất lượng dịch vụ – Tiên phong chuyển đổi số, gia tăng trải nghiệm khách hàng
(Ngày Nay) - VPBank khẳng định vị thế tiên phong bằng việc liên tục nâng cấp chất lượng dịch vụ và ứng dụng công nghệ hiện đại. Với chiến lược chuyển đổi số toàn diện, ngân hàng không chỉ tối ưu quy trình vận hành mà còn mang đến trải nghiệm vượt trội cho khách hàng, đáp ứng nhu cầu nhanh chóng, tiện lợi và an toàn.
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tại một sự kiện ra mắt sách
Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh và 30 năm Kính vạn hoa
(Ngày Nay) -Từ 9g-12g ngày 20/12, tại Nhà Thiếu nhi TPHCM (36 Lê Quý Đôn, phường Xuân Hòa), NXB Kim Đồng tổ chức buổi giao lưu, ký tặng và trao giải cuộc thi viết và vlog: “ Kính vạn hoa mở ra thế giới…”. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh, họa sĩ Đỗ Hoàng Tường, cùng nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu văn học và đông đảo độc giả Kính vạn hoa các thế hệ sẽ tham dự sự kiện này.
Ảnh scan từ cuốn sách Dấu ấn 100 năm – Kỷ yếu kỷ niệm 100 năm thành lập Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam.
Nhặt sạn Dấu ấn 100 năm Trường Đại học Mỹ thuật Việt Nam – Kỳ 2: Tránh tạo “chuẩn mực sai” cho lịch sử mỹ thuật Việt Nam
(Ngày Nay) - Ở kỳ I của loạt bài, Ngày Nay đã chỉ ra những sai lệch nghiêm trọng trong phần tiểu sử họa sĩ Tô Ngọc Vân, quanh tên trường và chức danh hiệu trưởng. Sang kỳ II, những “hạt sạn” tiếp tục lộ diện trong phần viết về hai hiệu trưởng người Pháp là họa sĩ Victor Tardieu và nhà điêu khắc Évariste Jonchère. Điểm chung của các sai sót này nằm ở việc sử dụng sai danh xưng hành chính, bối cảnh lịch sử, kéo theo hệ quả có thể làm méo mó tiến trình phát triển của giáo dục mỹ thuật Việt Nam.
Phối cảnh phân khu Parc Régent khu đô thị Park City.
Bất thường: Căn hộ Parc Régent Park City vừa đặt cọc đã bán chênh 3-4 tỷ đồng?
(Ngày Nay) -Sau 2 ngày mở bán, 300 căn hộ thuộc phân khu Parc Régent nằm trong khu đô thị Park City đã “sold out”. Tuy nhiên, ngay sau khi đóng toàn bộ giỏ hàng giai đoạn 1, môi giới bắt đầu chào bán chênh “suất ngoại giao”, “suất cư dân”, “suất nhân viên”của chính giỏ hàng này, với phần thu chênh lên tới 3-4 tỷ đồng/ một căn hộ.