Hai máy bay Nhật Bản không thấy nhau khi xảy ra va chạm

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Thông tin mới nhất về vụ tai nạn hàng không tại Nhật Bản cho thấy cả phi hành đoàn của chiếc máy bay chở khách Japan Airlines và cơ quan kiểm soát không lưu đều không kịp nhận ra máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển đã di chuyển trên đường băng tại Sân bay Haneda trước khi xảy ra vụ va chạm chết người hôm thứ Ba.
Hai máy bay Nhật Bản không thấy nhau khi xảy ra va chạm

Cơ trưởng máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển, người sống sót duy nhất trong phi hành đoàn 6 người, nói với Sở cảnh sát thủ đô Tokyo rằng "phần sau máy bay đột nhiên bốc cháy".

Cảnh sát Tokyo đã bắt đầu thẩm vấn những hành khách bị thương. Các nhà điều tra đã hoàn tất việc kiểm tra đường băng và tiếp tục xem xét cả hai máy bay.

Theo hãng hàng không, phi công chính của máy bay chở khách Japan Airlines (JAL) cho biết đã không nhìn thấy chiếc máy bay còn lại khi hạ cánh xuống đường băng.

Một phi công khác trên chuyến bay của JAL cho biết: “Tôi đã phát hiện ra điều gì đó ngay trước khi va chạm. Tôi cảm thấy có gì đó không ổn".

Cơ quan kiểm soát không lưu không hề biết rằng máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển đã di chuyển trên đường băng và máy bay của JAL không nhận được chỉ thị từ cơ quan kiểm soát không lưu để trì hoãn việc hạ cánh. Cả phi hành đoàn JAL và cơ quan kiểm soát không lưu dường như đều không biết về khả năng xảy ra va chạm.

Theo hồ sơ liên lạc công bố hôm thứ Tư, phía kiểm soát không lưu đã chỉ thị cho máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển tiếp cận đường băng nhưng không hướng dẫn nó đi vào đường băng.

Tuy nhiên, cơ trưởng máy bay vận tải này cho biết họ đã được tiến phép vào đường băng. Điều này cho thấy nguyên nhân tai nạn là do hiểu lầm giữa các bên.

Một nguồn tin cho biết, máy bay của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển được cho là đã dừng trên đường băng khoảng 40 giây. Ủy ban An toàn Giao thông Nhật Bản sẽ điều tra nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn.

Để tránh tai nạn do thông tin sai lệch, phi hành đoàn trên toàn thế giới thường xuyên đọc lại và xác nhận mọi chỉ dẫn do cơ quan kiểm soát không lưu đưa ra. Máy bay vận tải của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản đã làm như vậy nhưng tai nạn vẫn xảy ra.

Mặc dù việc giao tiếp cẩn thận đã trở thành điều bắt buộc để đảm bảo an toàn nhưng lỗi của con người vẫn có thể xảy ra.

Một báo cáo của chuyên gia năm 2009 viết để giải quyết một loạt các vấn đề kiểm soát không lưu cho biết: “Việc sử dụng máy móc nhằm đảm nhận các nhiệm vụ dễ có lỗi của con người là hiệu quả và cần đưa ra các hệ thống hỗ trợ”.

Đường băng C của Haneda, nơi xảy ra vụ tai nạn, có đèn chiếu sáng trên đường lăn để ngăn chặn việc đi nhầm vào đường băng. Nhưng vào thời điểm xảy ra va chạm, hệ thống tạm thời không hoạt động do đang thi công.

Ngay cả khi không có công trình xây dựng, người ta tin rằng đèn đường băng cũng sẽ không được kích hoạt. Đèn được thiết kế để kích hoạt trong thời gian tầm nhìn thấp, phù hợp với tiêu chuẩn quốc tế và tầm nhìn cao vào thời điểm xảy ra tai nạn.

Ông Kuwano Tomoki, cựu phi công của JAL, hiện đứng đầu Viện Nhân tố Con người Nhật Bản, cho biết: “Chúng ta nên tích cực xem xét hệ thống đèn chiếu sáng để ngăn chặn việc đi nhầm vào đường băng, cùng với các biện pháp khác để đảm bảo an toàn ngoài giao tiếp bằng lời nói”.

Vụ tai nạn này có thể thổi bùng tranh luận không chỉ về việc lắp đặt thiết bị chiếu sáng, mà còn về cải cách các quy trình về vận hành hàng không. Với việc số hóa có khả năng tạo ra nhiều công việc hơn cho các nhân viên kiểm soát không lưu, việc đạt được sự cân bằng sẽ đặt ra một thách thức.

Một quan chức cấp cao của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, ao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết: “Chúng ta cần xem xét các biện pháp phòng ngừa từ góc độ rộng hơn, chẳng hạn như tính đến hiệu quả của thiết bị và các vấn đề có thể phát sinh tại thời điểm áp dụng các biện pháp đó”.

Theo Nikkei Asia
Cảnh trong phim “Unloved”.
Phim quảng cáo Giáng sinh không dùng AI gây sốt toàn cầu
(Ngày Nay) - Bằng nghệ thuật hoạt hình truyền thống và câu chuyện giản dị về sự cảm thông, đoạn phim quảng cáo “Unloved” của Pháp lan tỏa mạnh mẽ, trở thành hiện tượng truyền thông dịp Giáng sinh năm nay.
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
Giải mã bí mật của những "phép màu kinh tế" châu Á
(Ngày Nay) - Không dựa vào bảo hộ khép kín, các nền kinh tế châu Á đã buộc doanh nghiệp cạnh tranh toàn cầu, đầu tư mạnh vào công nghệ cao và xây dựng thể chế linh hoạt để duy trì tăng trưởng bền vững.
Nguyễn Trung Cường giúp Điền kinh lập "hat-trick vàng" trong ngày hôm nay.
SEA Games 33: Ngày bùng nổ và kịch tính của Thể thao Việt Nam
(Ngày Nay) - Ngày thi đấu thứ sáu (15/12) tại SEA Games 33 đã khép lại, ghi nhận những khoảnh khắc bùng nổ của Thể thao Việt Nam với cú đúp Huy chương Vàng (HCV) từ điền kinh cho đến chiến thắng thuyết phục của U22 Việt Nam. Những kết quả này giúp Đoàn thể thao Việt Nam tạm thời duy trì vị trí thứ 3 trên bảng tổng sắp huy chương với 39 HCV, 47 huy chương Bạc (HCB) và 70 huy chương Đồng (HCĐ).
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
Phim tài liệu “Chân Trời Rực Rỡ” của Hà Anh Tuấn: Cách kể mới mẻ về văn hóa và nguồn cội
(Ngày Nay) - Không chỉ ghi lại một live concert, “Chân Trời Rực Rỡ” mang đến một cách tiếp cận mới mẻ về văn hóa và nguồn cội thông qua ngôn ngữ điện ảnh tài liệu. Bộ phim mở ra hành trình để khán giả soi chiếu lại tình yêu quê hương, đất nước và những giá trị "căn tính Việt" trong mỗi con người.
Bà Hà Thị Nhân (thôn Lặn Ngoài, xã Pù Luông) gắn bó với nghề dệt thổ cẩm 65 năm. Ảnh: Hoa Mai/TTXVN.
Giữ hồn thổ cẩm giữa đại ngàn Pù Luông
(Ngày Nay) - Làng nghề dệt thổ cẩm thôn Lặn Ngoài đã trải qua 276 năm hình thành, phát triển và được Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hóa công nhận là Làng nghề truyền thống vào năm 2021.