Bình Thuận công bố tình huống khẩn cấp do hạn hán cấp độ 2

Ngày 7/5, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh BìnhThuận  đã chính thức ban hành quyết định công bố tìnhhuống khẩn cấpdo hạn hán cấp độ 2 trên địa bàn tỉnh.
Bình Thuận công bố tình huống khẩn cấp do hạn hán cấp độ 2

Tỉnh Bình Thuận giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, đơn vị có liên quan, Ủy ban Nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước,xâm nhập mặntheo từng nội dung công việc tại Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 22/1/2020 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 14/CT-UBND ngày 27/11/2019 của Ủy ban Nhân dân tỉnh.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với các sở, ngành, địa phương xác định, khoanh vùng những khu vực bị ảnh hưởng do hạn hán; triển khai ngay phương án ứng phó với rủi ro thiên tai do hạn hán cấp độ 2 tuân thủ nội dung quy định tại Khoản 2, Điều 26 Luật Phòng, chống thiên tai.

Cùng với việc tổ chức triển khai ngay các dự án, công trình cấp bách đã được phê duyệt, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thường xuyên theo dõi chặt chẽ tình hình điều tiết nước từ hồ chứa thủy điện Đại Ninh và Hàm Thuận để bổ sung nguồn nước phòng, chống hạnháncho vùng hạ du đồng thời xây dựng kế hoạch sản xuất vụ Hè-Thu theo các phương án mưa đảm bảo nước tưới trước 15/5; mưa từ 15/5 đến trước 30/6 và sau 30/6.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh yêu cầu Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi đẩy nhanh tiến độ các công trình trong kế hoạch tu sửa năm 2020 của công ty; rà soát đề xuất các công trình cấp bách để dẫn nước, trữ nước cung cấp nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất; tăng cường nạo vét các cửa lấy nước tại các hồ chứa, đập dâng, các tuyến kênh trục chính, các tuyến kênh chuyển nước, xây dựng các trạm bơm dã chiến bơm tận dụng mực nước chết ở các hồ chứa, các ao bàu để phục vụ chống hạn. 

Sở Kế hoạch và Đầu tư, phối hợp với Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các đơn vị có liên quan tham mưu Ủy ban Nhân dân tỉnh ưu tiên phân bổ nguồn vốn để thực hiện khẩn cấp các dự án, công trình ứng phó hạn hán.

Các địa phương trong tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân sử dụng nước tiết kiệm, đầu tư bồn, bể chứa nước hộ gia đình; thực hiện ngay các phương án ứng phó xử lý tình huống hạn hán, thiếu nước sinh hoạt trên địa bàn. 

Các huyện, thị xã, thành phố chủ động sử dụng ngân sách của địa phương triển khai ngay các biện pháp để kịp thời giải quyết nguồn nước phục vụ sinh hoạt cho nhân dân, tuyệt đối không để người dân bị thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt là các hộ nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc thiểu số.

Từ đầu năm 2020 đến nay, trên địa bàn Bình Thuận, thời tiết nắng nóng kéo dài và không có mưa, làm nhiệt độ tăng cao, dòng chảy trên các sông, suối thiếu hụt, nguồn nước ngầm cũng bị suy giảm mạnh. Các giếng khoan, giếng đào ở các địa phương trong tỉnh hầu hết đều trong tình trạng cạn nước, có nhiều khu vực không còn nước hoặc bị nhiễm mặn.

Các địa phương trong tỉnh đều đang bị hạn hán, không có nguồn nước sản xuất (ngoại trừ khu vực Đồng bằng sông La Ngà nhờ sử dụng nguồn nước thủy điện Hàm Thuận), thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, đặc biệt tại các huyện Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, Hàm Thuận Bắc…

Vụ Đông Xuân năm 2019- 2020, toàn tỉnh phải cắt giảm hơn 15.000 ha diện tích sản xuất để ưu tiên nước phục vụ sinh hoạt, nước uống cho gia súc, gia cầm. Vụ Hè-Thu năm nay, tỉnh chỉ gieo trồng tại khu vực Đồng bằng sông La Ngà với tổng diện tích khoảng 12.000ha.

Ngoài ra, toàn tỉnh có hơn 13.000ha cây thanh long tại hai huyện Bắc Bình và huyện Hàm Thuận Bắc thiếu nước tưới, bị khô héo. Nhiều diện tích cây trồng nông nghiệp, cây lâu năm, hoa màu… cũng thiếu nước tưới dẫn đến năng suất đạt thấp.

Bên cạnh đó, tỉnh hiện có hơn 26.000 hộ với 98.000 nhân khẩu tại 39 xã, phường, thị trấn thiếu nước sinh hoạt cục bộ. Một số người dân phải mua nước sinh hoạt với giá dao động từ 80 đến 120.000 đồng/m3 nước…

Theo Vietnamplus
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.