Dải Ngân Hà có thể chứa 10 tỷ hành tinh giống Trái đất

Qua mô phỏng máy tính và dữ liệu thực, các chuyên gia ước tính số hành tinh kích thước tương đương Trái Đất, có thể tồn tại sự sống.
Dải Ngân Hà có thể chứa hàng tỷ hành tinh với kích thước giống Trái Đất và nước lỏng tồn tại trên bề mặt. (Ảnh: Newsweek).
Dải Ngân Hà có thể chứa hàng tỷ hành tinh với kích thước giống Trái Đất và nước lỏng tồn tại trên bề mặt. (Ảnh: Newsweek).

Nhóm nhà khoa học từ Đại học Bang Penn dùng dữ liệu từ kính viễn vọng Kepler của NASA để tính toán số lượng hành tinh giống Trái Đất trong dải Ngân Hà, Science Alert hôm 19/8 đưa tin. Theo đó, cứ 4 ngôi sao giống Mặt Trời lại có một ngôi sao với hành tinh giống Trái Đất quay xung quanh, nghĩa là dải Ngân Hà có thể chứa tổng cộng 10 tỷ hành tinh như vậy.

Đây là bước tiến quan trọng trong công cuộc tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất vì sinh vật nhiều khả năng sẽ tồn tại ở những nơi đủ ấm áp để giữ nước dạng lỏng. "Sự đầu tư của chúng ta sẽ hiệu quả hơn nếu biết nên quan sát ở đâu và khi nào", Eric Ford, giáo sư vật lý thiên văn, đồng tác giả nghiên cứu, giải thích. Nghiên cứu mới giúp các nhà khoa học lập kế hoạch tốt hơn cho những chuyến khám phá không gian trong tương lai.

Nhóm chuyên gia định nghĩa hành tinh giống Trái Đất là hành tinh kích thước bằng 0,75 - 1,5 lần Trái Đất và quay quanh sao chủ với quỹ đạo 237 - 500 ngày. Đây được coi là "vùng có khả năng tồn tại sự sống" vì khoảng cách với sao chủ phù hợp cho nước lỏng tồn tại trên bề mặt hành tinh đó.

Theo quan sát của Kepler, 20% - 50% số ngôi sao nhìn thấy được trên nền trời đêm có hành tinh giống Trái Đất trong "vùng có khả năng tồn tại sự sống". Tuy nhiên, Ford cùng các đồng nghiệp không muốn ước lượng số hành tinh giống Trái Đất trong dải Ngân Hà chỉ dựa vào những ngoại hành tinh mà Kepler tìm thấy. Nguyên nhân là cách tìm của Kepler phù hợp với hành tinh lớn gần sao chủ mà không thực sự hiệu quả với hành tinh nhỏ cách xa sao chủ. Hơn nữa, kính viễn vọng này cũng thiên về những ngôi sao nhỏ, phát sáng yếu với khối lượng bằng khoảng 1/3 Mặt Trời.

Để ước lượng số hành tinh mà Kepler có thể đã bỏ sót, nhóm nhà khoa học lập mô phỏng trên máy tính dựa vào dữ liệu tổng hợp từ kính viễn vọng này và tàu vũ trụ Gaia. Sau đó, họ so sánh kết quả thu được với số liệu thực tế của Kepler để ước tính số đối tượng "đạt chuẩn". Tùy vào cách định nghĩa, dải Ngân Hà có thể tồn tại 5 - 10 tỷ hành tinh như vậy, Ford cho biết.

Bước tiếp theo để tìm kiếm sự sống ngoài Trái Đất là nghiên cứu cấu tạo của các hành tinh này. "Giới khoa học đặc biệt quan tâm đến việc tìm các dấu ấn sinh học, hay dấu hiệu sự sống, trong khí quyển của những hành tinh kích thước tương đương Trái Đất", Ford nói.

Một hành tinh nằm trong "vùng có khả năng tồn tại sự sống" vẫn cần khí quyển đủ chắc chắn, giúp duy trì nhiệt độ phù hợp để nước lỏng tồn tại trên bề mặt. Các chuyên gia có thể đoán được thành phần khí quyển của một ngoại hành tinh bằng cách quan sát ánh sáng của sao chủ khi hành tinh này đi qua.

Theo Vnexpress
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.