Sự lên ngôi của cửa hàng tiện lợi tự động tại Trung Quốc trong mùa dịch

(Ngày Nay) - Khi dịch Covid-19 đặt ra những thách thức lớn cho các ngành nghề tại Trung Quốc, thì các cửa hàng tiện lợi tự động - vốn bị coi là mốt nhất thời, một cơ hội để phát triển.
Sự lên ngôi của cửa hàng tiện lợi tự động tại Trung Quốc trong mùa dịch

Tương lai của ngành bán lẻ..

Trong nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh, các cơ quan y tế ở Trung Quốc đã khuyến khích mọi người tránh tất cả các tương tác giữa mọi người. Do đó, kiểm mua sắm truyền thống đã trở thành việc kinh doanh rủi ro cho cả khách hàng và nhân viên.

Vào đầu tháng 2, Suning.com - một nhà bán lẻ có trụ sở tại Nam Kinh hoạt động trực tuyến và ngoại tuyến, đã quyết định biến toàn bộ 12 cửa hàng tiện lợi thông minh của mình thành mô hình tự vận hành 24/7.

Kể từ đầu năm 2019, các cửa hàng tiện lợi tự động chỉ phân bổ ở một số thành phố, bao gồm Thượng Hải, Thâm Quyến và Nam Kinh. Ban ngày sẽ có các nhân viên thông thường nhưng sẽ hoàn toàn vận hành tự động vào ban đêm.

Để vào cửa hàng tiện lợi thông minh, khách hàng quét mã QR ở cửa. Sau đó, khi thanh toán, họ đưa các mặt hàng của mình lên một máy thanh toán, giúp quét mã vạch trên từng mặt hàng riêng lẻ và tính tổng hóa đơn. Khách hàng có thể thanh toán bằng ứng dụng thanh toán di động như WeChat.

Xu Hongping, người giám sát sự phát triển của các cửa hàng bán lẻ thông minh của Suning, cho biết ngoài việc giám sát nền tảng dịch vụ khách hàng 24/7 của công ty, nhiệm vụ của nhân viên mỗi buổi sáng chỉ là bổ sung hàng hóa vào các kệ.

"Trong khi dịch bệnh bùng phát, khả năng tự động của các cửa hàng trùng khớp với nhu cầu giảm giao tiếp giữa con người. Và vào những ngày bình thường, những công nghệ này giúp chúng tôi tăng hiệu quả kinh doanh bằng cáhc giảm số lượng người làm việc trong cửa hàng và kiểm kê hàng hóa dễn hơn", Xu cho biết.

Hay xu thế nhất thời?

Các cửa hàng "không người" lần đầu tiên xuất hiện tại Trung Quốc vào cuối năm 2016, khi một loạt các công ty công nghệ trong nước đua tranh ra mắt công nghệ này. Vào cuối năm 2017, hơn 138 công ty đã mở khoảng 200 cửa hàng tiện lợi tự động ở Trung Quốc.

Nhưng sự bùng nổ này hết sức ngắn ngủi, vì các cửa hàng không thu hút đủ khách hàng một khi cơn sốt đi qua. Kể từ đầu năm 2018, nhiều công ty đã đóng cửa các mô hình này. Ví dụ, GoGo Xiaochao -một công ty có trụ sở tại Thành Đô, đã đóng cửa tất cả các cửa hàng tiện lợi chỉ sau 4 tháng đi vào hoạt động.

"Tại thời điểm đó, những nhà bán lẻ đang tập trung quá nhiều vào ý tưởng tự động và bỏ qua nhu cầu của khách hàng về dịch vụ tốt", ông Rosie Zhang, đồng sáng lập của công ty bán lẻ Cloudpick có trụ sở tại Thượng Hải, cho biết.

Nhiều cửa hàng không người thế hệ đầu tiên đã không bày bán các sản phẩm như cơm hộp bento, một trong những mặt hàng phổ biến nhất tại các cửa hàng tiện lợi Trung Quốc. "Nếu trải nghiệm người dùng không tốt, khách hàng sẽ không quay lại", ông Zhang chỉ ra.

Cloudpick đã thiết kế một hệ thống mang tên "Grab & Go, thanh toán vô tri" bằng cách áp dụng trí tuệ nhân tạo giúp khách hàng có trải nghiệm mua sắm độc đáo.

Trong các cửa hàng được trang bị công nghệ của Cloudpick, khách hàng được theo dõi bằng camera khi họ mua sắm các mặt hàng. Hệ thống máy tính sau đó thêm các mục đã chọn vào một giỏ mua hàng ảo gắn liền với mỗi khách hàng.

Tại đây, bạn không cần phải chờ thanh toán: thay vào đó, khách hàng chỉ cần ra khỏi cửa hàng, với hệ thống tính phí thẻ ngân hàng hoặc tài khoản thanh toán di động sẽ tự động trừ số tiền tương ứng. Hơn nữa, hệ thống có thể phục vụ hàng chục khách hàng cùng một lúc.

"Sự bùng phát của dịch Covid-19 có thể là một lợi thế bất ngờ cho các cửa hàng thông minh này. Khi một công nghệ mới xuất hiện, nó chỉ khiến mọi người tự nhiên nghi ngờ về nó. Nhu cầu tránh tiếp xúc đã thực sự thôi thúc mọi người tìm tới các cửa hàng này. Nếu có trải nghiệm tốt, họ có thể sẽ quay trở lại", ông Zhang nói.

Cho đến nay, 12 cửa hàng thông minh của Suning.com vẫn chưa được trang bị công nghệ thanh toán của Cloudpick, nhưng gã khổng lồ bán lẻ đã thành lập hai cửa hàng "Grab & Go" ở Nam Kinh. Theo Xu, Suning đang có kế hoạch mở thêm các cửa hàng thanh toán vô tri trong năm nay.

"Chúng tôi biết chính xác mặt hàng nào phổ biến và mặt hàng nào không. Chúng tôi biết những gì và bao nhiêu để bổ sung. Chúng tôi cũng biết những món hàng nào trên kệ thu hút nhiều khách hàng hơn", ông Xu nói.

Nhưng các chuyên gia hoài nghi về việc liệu robot có thể trở thành tương lai của ngành bán lẻ hay không.

Kathleen Richardson, nhà đạo đức robot tại Đại học De Montfort, Anh, cho rằng máy móc có các thông số cố định cho cách mọi thứ hoạt động, và do đó không đủ linh hoạt để đáp ứng nhu cầu đa dạng của con người, như mua sản phẩm dành cho người lớn hoặc các mặt hàng bị giới hạn độ tuổi khác.

"Tôi nghĩ rằng ban đầu nó sẽ rất vui đối với hầu hết mọi người, một điều mới lạ, nhưng sau đó nó sẽ nhanh chóng trở nên nhàm chán", cô nói. "Nếu bạn nghĩ về thị trường, hàng ngàn năm qua, đó là nơi mọi người trao đổi và cùng tồn tại. Tôi cho rằng mọi người sẽ không thích thú khi tới một cửa hàng mà lại quá vắng vẻ như nghĩa địa".

Theo Sixth Tone
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu. Ảnh: UNESCO/S. Ussavasodhi
Bangkok gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu
(Ngày Nay) - Thành phố Bangkok, Thái Lan đã chính thức gia nhập mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu (GNLC) của UNESCO vào đầu năm 2024, đánh dấu cột mốc quan trọng trong nỗ lực biến Thủ đô của Thái Lan thành trung tâm giáo dục hàng đầu khu vực và thế giới.