Sự tương đồng giữa các hành tinh Terrestrial và Jovian

[Ngày Nay] - Vũ trụ của chúng ta đầy rẫy những điều bí ẩn. Mỗi hành tinh trong hệ Mặt trời đều mang một đặc điểm khác nhau. Các hành tinh Jovian được bao phủ bởi lớp sương mù còn cac hành tinh Terrestrial lại được tắm mình trong các tia nắng ấm. Thế nhưng giữa chúng lại có những điểm tương đồng mà chúng ta không ngờ tới.
Sự tương đồng giữa các hành tinh Terrestrial và Jovian

Các hành tinh Terrestrial & Jovian là gì?

Các hành tinh Terrestrial được gọi là các hành tinh đất, bởi giống như Trái đất, bề mặt của các hành tinh này toàn bộ là đá. Chúng có lõi kim loại dày đặc với phần lớn là sắt. Các hành tinh đất bao gồm sao Thủy, sao Kim, Trái đất và sao Hỏa. Các nhà khoa học cho rằng sao Hỏa và sao Kim có thể phát triển sự sống giống như Trái đất.

Các hành tinh Jovian là các hành tinh khí khổng lồ, cấu tạo của chúng bao gồm các vật liệu có điểm sôi thấp như hydro và helium. Tuy được gọi là các hành tinh khí bởi chúng được bao phủ bởi lớp khi siêu lạnh thế nhưng lớp khi này lại ở dạng lỏng. Các hành tinh khí bao gồm sao Mộc, sao Thổ, sao Thiên Vương và sao Hải Vương. Trên thực tế, các hành tinh khí có kích thước lớn hơn rất nhiều lần so với các hành tinh đất.

Nguồn gốc

Hệ Mặt trời của chúng ta là một phần của tinh vân Mặt trời lớn hơn. Một tinh vân Mặt trời bao gồm một đám mây khi và bụi còn lại sau khi Mặt trời được hình thành. Việc phát hiện ra các hành tinh ngoại vi đã cung cấp cho chúng ta rất nhiều kiến thức mới về sự hình thành của hệ Mặt trời. Hiện tại, giả thuyết tinh vân về sự hình thành của các hành tinh là lời giải phổ biến nhất. Giả thuyết đó cho rằng tất cả các hành tinh trong hệ Mặt trời của chúng ta được hình thành từ cùng một chất liệu. Các yếu tố tự nhiên hiện diện trên các hành tinh ngày nay đều có trong tinh vân Mặt trời. Mặt trời và các hành tinh khí của chúng ta chủ yếu bao gồm hydro và heli, trong khi hành tinh đất bên trong chủ yếu bao gồm silicon, sắt và đồng. Tất cả các hành tinh trong hệ thống của chúng ta đều có hình cầu. Tuy nhiên, các cực trên hành tinh đất ít phẳng hơn. Các hành tinh đất quay chậm hơn và điều này ảnh hưởng đến hình dạng tổng thể của chúng.

Quỹ đạo

Hầu hết các hành tinh trong hệ Mặt trời của chúng ta đều có quỹ đạo gần như là hình tròn xung quanh Mặt trời. Nhà thiên văn học người Đức Johannes Kepler đã phát hiện ra rằng quỹ đạo thực sự của các hành tinh có hình elip. Hành tinh duy nhất có quỹ đạo khác biệt là sao Thủy. Độ nghiêng quỹ đạo là một trong số các tham số quỹ đạo xác định hướng của mặt phẳng quỹ đạo của một thiên thể. Nó là góc giữa mặt phẳng quỹ đạo và mặt phẳng tham chiếu. Quỹ đạo của sao Thủy nghiêng 7 độ so với mặt phẳng quỹ đạo của Trái đất, trong khi sao Mộc chỉ hơn 1 độ. Vì vậy, chúng ta có thể thấy sự tương đồng giữa các hành tinh đất và hành tinh khí khi mô tả quỹ đạo quanh xung quanh Mặt trời của chúng.

Lõi và khí quyển

Các hành tinh trong hệ Mặt trời của chúng ta có câu tạo tương tự nhau gồm một lõi và một lớp bao phủ. Các hành tinh đất có lớp vỏ ngoài chắc chắn. Lõi của chúng chủ yếu là sắt và bề mặt bao phủ là silicat. Các mô hình trên máy tính cho rằng các hành tinh khi có lõi gồm đá, kim loại và hydro. Cả hai loại hành tinh này đều được bao phủ bởi một lớp khí quyển. Các hành tinh khí có thể có một lớp khí riêng biệt ngay sát bề mặt nhưng chúng vẫn được bao phủ bằng một lớp khi quyển khác cùng với các tầng mây.

Thời tiết và từ trường

Các hành tinh khí và đất đều có thời tiết. Hình ảnh của tất cả các hành tinh trong hệ thống của chúng ta đều cho thấy các điểm biểu thị thời tiết. Điều đó có nghĩa là gió và các cơn bão có gây ảnh hưởng đến tình trạng của các hành tinh. Các cơn bão trên các hành tinh khí rất dữ dội và có thể ảnh hưởng đến các đám mây bao quanh các hành tinh này. Hiện tượng đó có thể nhìn thấy từ các kính thiên văn trên Trái Đất. Các hành tinh khí có nhiều lớp mây có màu sắc khác nhau, với các lớp trên cùng là những đám mây màu đỏ và đáy của những đám mây xanh. Những cơn bão dữ dội làm những lớp mây xung quanh các hành tinh di chuyển và làm thay đổi màu sắc mây của các khu vực bị thay đổi. Sao Mộc có một “mắt bão” có kích thước lớn gấp 2 lần Trái đất. Cơn bão khủng khiếp nhất từng được ghi nhận trên Trái đất chỉ quét được 1.600 km. Trong khi đó, gió bão trên sao Mộc đạt vận tốc hơn 640 km/giờ, gấp đôi sức giật của những cơn bão hung tợn nhất trên địa cầu. Các hành tinh đất cũng có mây nhưng ảnh hưởng của thời tiết lại ít nghiem trọng hơn các hành tinh khí. Các hành tinh khí thường có từ trường mạnh hơn nhiều so với từ trường ở các hành tinh đất. Từ trường của Trái đất giúp tạo ra hiện tượng bình minh trên Trái đất bằng cách làm chệch hướng các hạt tích điện của “gió từ Mặt trời”.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.