Tương lai việc làm và cách mạng công nghiệp 4.0

[Ngày Nay] - Nền kinh tế toàn cầu đang đứng trước cách mạng công nghiệp 4.0 - được xác định bằng cách phát triển các xu hướng công nghệ có tiềm năng thay đổi căn bản cuộc sống cho hàng triệu người trên thế giới. Công nghệ ngày càng kết nối thế giới kỹ thuật số với thế giới vật lý, dẫn đến những cải tiến mới như trí tuệ nhân tạo và xe tự lái.
Tương lai việc làm và cách mạng công nghiệp 4.0

Máy móc và thiết bị thông minh hơn mang lại nhiều lợi thế, trong khi các công nghệ mới giúp sản xuất và sử dụng các phát minh mới rẻ hơn và dễ dàng hơn bao giờ hết. Nhưng tự động hóa cũng có thể giảm thiểu chi phí nhân công. Làm thế nào các quốc gia có thể chuẩn bị cho những thay đổi này và tối đa hóa lợi ích tiềm năng?

Trong những năm gần đây, công nghệ tiết kiệm lao động, cùng với toàn cầu hóa, đã làm giảm việc làm trong ngành sản xuất, đặc biệt là ở các nước tiên tiến. Nhiều nghiên cứu dự đoán tổn thất công việc lớn do tự động hóa. Chẳng hạn, Fredy và Ostern dự đoán rằng gần một nửa số công nhân Mỹ sẽ đối mặt với rủi ro công việc của họ được tự động hóa vào năm 2030.

Tương lai việc làm và cách mạng công nghiệp 4.0 ảnh 1

 Các nước đang phát triển cũng không tránh khỏi xu hướng này. Nếu tự động hóa chiếm nhiều sản xuất ở các nước thu nhập cao, sẽ có ít nhu cầu cho công việc như vậy ở các thị trường mới nổi. Điều này đặc biệt đáng lo ngại trong thời đại thất nghiệp cao, đặc biệt là đối với giới trẻ. Nền kinh tế thế giới sẽ cần tạo ra khoảng 600 triệu việc làm mới trong 15 năm tới, hầu hết trong số họ ở châu Á và châu Phi cận Sahara (Báo cáo phát triển thế giới 2013). Chỉ riêng Ấn Độ và Trung Quốc sẽ có khoảng nửa tỷ thanh niên tham gia lực lượng lao động trong 15 năm tới, và 11 triệu thanh niên châu Phi dự kiến sẽ tham gia thị trường lao động mỗi năm trong thập kỷ tới.

Tương lai việc làm và cách mạng công nghiệp 4.0 ảnh 2

Thế nhưng khi công nghệ mới có thể gây ra sự phá hủy sáng tạo của một số công việc, thì nó cũng sẽ tạo ra nhiều công việc mới, một số trong đó chúng ta có thể tưởng tượng ngay cả ngày hôm nay. Trong quá khứ, công nghệ đã kết thúc việc tạo ra nhiều việc làm hơn là xóa sổ. Ví dụ, máy tính đã thay thế các công việc, chẳng hạn như các công việc được thực hiện bởi người đánh máy, nhưng chúng cũng làm tăng nhu cầu về công việc dựa trên máy tính và tạo ra các công việc mới liên quan đến phát triển, vận hành và lập trình máy tính. Phạm vi của những cơ hội này không thể được dự đoán từ hai hoặc ba thập kỷ trước. Vì khó dự đoán những công việc mới sẽ được tạo ra bởi công nghệ mới, tổn thất từ các công việc mà chúng ta biết ngày nay có xu hướng.

Tương lai việc làm và cách mạng công nghiệp 4.0 ảnh 3

Tầm quan trọng của tác động cách mạng công nghiệp 4.0 đối với các công việc dường như có liên quan đến mức độ kỹ năng của công nhân, và điều quyết định những lỗ hổng đối với tự động hóa có thường xuyên hay không. Một số nghiên cứu dự đoán rằng các công việc có tay nghề thấp sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất, trong khi những nghiên cứu khác lại dự đoán các công việc có kỹ năng trung bình sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Hầu hết các nghiên cứu có xu hướng đồng ý rằng những người lao động có tay nghề cao sẽ ít bị ảnh hưởng nhất, đó là một kịch bản có thể dẫn đến bất bình đẳng gia tăng.

 Dựa trên một nghiên cứu về lực lượng lao động tại 46 quốc gia, Viện toàn cầu McKinsey kết luận rằng gần một nửa các hoạt động công việc trên toàn cầu có tiềm năng được tự động hóa. Giúp công nhân có được các kỹ năng mới là rất quan trọng.

Làm gì để chuẩn bị cho tương lai?

 Hàn Quốc, quốc gia đổi mới nhất năm 2017 theo Bloomberg, là một ví dụ hiếm hoi của một quốc gia nơi thúc đẩy công nghiệp do chính phủ điều hành các lĩnh vực thâm dụng công nghệ đã thành công đáng kể. Cách mạng công nghiệp lần thứ tư là một trong những chủ đề được thảo luận nhiều nhất trong số các ứng cử viên tranh luận về cuộc bầu cử tổng thống gần đây.

 Tổng thống mới đắc cử Moon Jae-in gần đây đã đề xuất một bộ chính sách nhằm giúp Hàn Quốc tận dụng tối đa cách mạng công nghiệp 4.0. Các chính sách này tập trung vào công nghệ tiên tiến vừa có khả năng mở rộng vừa có lợi nhuận. Đề xuất của ông bao gồm:

 Cải thiện sự phối hợp và trao đổi kiến thức bằng cách tạo ra một ủy ban Cách mạng công nghiệp 4.0 dưới sự kiểm soát trực tiếp của tổng thống. Ủy ban này, được cho là bao gồm chính phủ, các chuyên gia và doanh nghiệp, và được điều phối bởi Bộ Khoa học, CNTT và Kế hoạch Tương lai, sẽ dẫn đầu việc hoạch định chính sách đối với các công nghệ cách mạng công nghiệp 4.0.

Thành lập một tổ chức hỗ trợ nghiên cứu và phát triển (R & D) cho các dự án nhỏ với sự hỗ trợ khởi nghiệp của chính phủ. Thiết lập cơ sở hạ tầng hỗ trợ, như đường cao tốc thông minh cho xe tự hành, có thể giảm chi phí sản xuất cho các phát minh mới.

Tương lai việc làm và cách mạng công nghiệp 4.0 ảnh 4

Trong khi đó, chính phủ Hàn Quốc cũng nhấn mạnh đến việc phát triển các kỹ năng. Họ có kế hoạch đào tạo và hỗ trợ 10.000 giáo viên khoa học máy tính ở các trường tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông. Bộ Việc làm và Lao động gần đây đã thông qua một chương trình cấp phép do nhà nước cấp để trau dồi nguồn nhân lực chuyên nghiệp trong các lĩnh vực phát triển nhanh chóng của cách mạng công nghiệp 4.0.

Các bước chủ động của Hàn Quốc để hỗ trợ chuyển đổi suôn sẻ sang nền kinh tế được hỗ trợ bởi các công nghệ mới, cho phép các phát minh mới được thương mại hóa và nhân rộng, và đầu tư vào các kỹ năng là một ví dụ tuyệt vời cho tất cả các nền kinh tế vật lộn với hậu quả - cả tích cực và tiêu cực - của  cách mạng công nghiệp 4.0 Tất cả những hành động này, ngẫu nhiên, rất giống với các chính sách trước đây của chính phủ để hỗ trợ công nghiệp hóa nhanh chóng của đất nước. Bất chấp sự thay đổi kinh tế xã hội và mặc dù có những ảnh hưởng độc đáo đến cuộc sống của chúng ta, cách để chuẩn bị cho tự động hóa dường như là tiến hành kinh doanh như bình thường.

Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.
Hang Táu (Mộc Châu) đem đến hình ảnh một ngôi làng nguyên thủy.
Công nhận Mộc Châu là Khu du lịch quốc gia
(Ngày Nay) - Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) đã ký Quyết định số 1077/QĐ-BVHTTDL về việc công nhận Khu du lịch Mộc Châu, tỉnh Sơn La là Khu du lịch quốc gia.