Đây là triển lãm cá nhân lần thứ hai của nghệ sĩ thị giác, họa sĩ ng. anhanh, cũng là một nhà thơ. Cô có tên đầy đủ là Nguyễn Thanh Anh, sinh 1984 tại Sài Gòn. Trước khi vẽ tranh cô đã sáng tác thơ được hơn 16 năm với các bút hiệu Tiểu Anh, Anh Anh… khá quen thuộc với người trong giới. Năm 2019, cô đã in một tập thơ song ngữ Đã là một phiền toái - được đánh giá cao trong giới chuyên môn vì đã thể hiện một cá tính mạnh mẽ không che đậy với lối thơ tự thú lần đầu xuất hiện trong thơ tiếng Việt. Thơ của ng. anhanh cũng được dịch và giới thiệu ở Thụy Điển, Séc…
Nhà thơ, nghệ sĩ thị giác, họa sĩ ng. anhanh |
ng. anhanh đến với hội họa mỗi khi muốn bộc lộ hoặc diễn đạt một trạng thái khác thường mà ngôn ngữ đã hoàn toàn trở nên bất lực. Cô cũng mở triển lãm đầu tiên tại Rei Bar & Artspace (371/4 Hai Bà Trưng, Q.3, TP.HCM) vào tháng 12/2021 với tên gọi Theo đuổi những phiền toái.
Nói về triển lãm lần này, ng. anhanh chia sẻ: “Làm màu” theo nghĩa lóng của tiếng Việt hàm chỉ một người thích tô vẽ bản thân, thể hiện cái tôi cá nhân và hiện nay thì từ ngữ này dần chuyển hướng không còn nghĩa tiêu cực hàm ý dè bĩu nữa, mà như một lời chấp nhận sự khẳng định thể hiện bản thể, dù cho có thể gây chướng mắt đối với những định kiến. Với tôi, “làm màu” trong hội họa đi theo đúng nghĩa đen của nó, chính là chơi đùa và thực hành với màu sắc”.
Một số tác phẩm trong triển lãm. |
Nhà nghiên cứu Hà Vũ Trọng nhận định về triển lãm lần này: “Tuy tiếp nối Theo đuổi những phiền toái (2021), nhưng lần thứ hai này bằng chất liệu màu acrylic trên giấy, thay cho những bức acrylic trên bố khổ lớn của lần trước, đầy tràn sắc thái trừu tượng trữ tình. Lần này là nỗ lực thử nghiệm phong cách tachist (achisme, tạm dịch: Vệt màu), kết hợp trừu tượng biểu hiện hành động và được thể hiện trực quan hơn”.
“Đây là sự bùng nổ trên những trang giấy, một cuộc bạo loạn của màu sắc, những hành vi tự phát, nhưng không thiếu sự kiểm soát cả chất liệu lẫn kỹ thuật. Những khối màu nguyên thủy hơn, rực rỡ và có vẻ lạc quan hơn, đôi khi có những ký hiệu, hoặc hình tượng ẩn giấu, nhưng chỉ là cái cớ để ban cho màu sắc và nét cọ có đời sống riêng của chúng”.
Một số tác phẩm trong triển lãm. |
Còn nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng, thì đánh giá: “Xuất thân tự học, và là một nhà thơ, nhưng khi sáng tác hội họa, ng. anhanh đã không dễ dãi sa vào cung cách minh họa ý thơ, hình tượng thơ-vốn là sở trường-bằng ngôn ngữ tượng trưng như thường thấy ở số đông nhà thơ băng ngang vào hội họa. ng. anhanh nói, “Tôi vẽ, khi không thể làm thơ, khi không thể biểu đạt được chính mình bằng ngôn ngữ thơ”. Xem tranh ng. anhanh, người am hiểu hội họa nào cũng dễ dàng công nhận, ng. anhanh thành thật khi phát biểu, và đã làm chủ được ngôn ngữ hội họa của mình... Với loạt tranh này, ng. anhanh đã dẫn mình vào một cuộc phiêu lưu bất tận của sáng tạo nghệ thuật-vừa như chơi đùa vừa như cố nắm bắt những trạng thái nào đó của thân tâm vận động và định hình trên mặt tranh trong suốt quá trình sáng tác...
“Làm màu” diễn ra đến hết ngày 19/3.