Không làm thơ thì "làm… màu"

0:00 / 0:00
0:00
(Ngày Nay) - Tại Chu Artspace (33/1B Đặng Văn Ngữ, Q. Phú Nhuận, TP.HCM) đang diễn ra triển lãm “Làm màu” trưng bày 28 bức tranh của nữ họa sĩ ng. anhanh.

Đây là triển lãm cá nhân lần thứ hai của nghệ sĩ thị giác, họa sĩ ng. anhanh, cũng là một nhà thơ. Cô có tên đầy đủ là Nguyễn Thanh Anh, sinh 1984 tại Sài Gòn. Trước khi vẽ tranh cô đã sáng tác thơ được hơn 16 năm với các bút hiệu Tiểu Anh, Anh Anh… khá quen thuộc với người trong giới. Năm 2019, cô đã in một tập thơ song ngữ Đã là một phiền toái - được đánh giá cao trong giới chuyên môn vì đã thể hiện một cá tính mạnh mẽ không che đậy với lối thơ tự thú lần đầu xuất hiện trong thơ tiếng Việt. Thơ của ng. anhanh cũng được dịch và giới thiệu ở Thụy Điển, Séc…

Không làm thơ thì "làm… màu" ảnh 1

Nhà thơ, nghệ sĩ thị giác, họa sĩ ng. anhanh

ng. anhanh đến với hội họa mỗi khi muốn bộc lộ hoặc diễn đạt một trạng thái khác thường mà ngôn ngữ đã hoàn toàn trở nên bất lực. Cô cũng mở triển lãm đầu tiên tại Rei Bar & Artspace (371/4 Hai Bà Trưng, Q.3, TP.HCM) vào tháng 12/2021 với tên gọi Theo đuổi những phiền toái.

Nói về triển lãm lần này, ng. anhanh chia sẻ: “Làm màu” theo nghĩa lóng của tiếng Việt hàm chỉ một người thích tô vẽ bản thân, thể hiện cái tôi cá nhân và hiện nay thì từ ngữ này dần chuyển hướng không còn nghĩa tiêu cực hàm ý dè bĩu nữa, mà như một lời chấp nhận sự khẳng định thể hiện bản thể, dù cho có thể gây chướng mắt đối với những định kiến. Với tôi, “làm màu” trong hội họa đi theo đúng nghĩa đen của nó, chính là chơi đùa và thực hành với màu sắc”.

Không làm thơ thì "làm… màu" ảnh 2

Một số tác phẩm trong triển lãm.

Nhà nghiên cứu Hà Vũ Trọng nhận định về triển lãm lần này: “Tuy tiếp nối Theo đuổi những phiền toái (2021), nhưng lần thứ hai này bằng chất liệu màu acrylic trên giấy, thay cho những bức acrylic trên bố khổ lớn của lần trước, đầy tràn sắc thái trừu tượng trữ tình. Lần này là nỗ lực thử nghiệm phong cách tachist (achisme, tạm dịch: Vệt màu), kết hợp trừu tượng biểu hiện hành động và được thể hiện trực quan hơn”.

“Đây là sự bùng nổ trên những trang giấy, một cuộc bạo loạn của màu sắc, những hành vi tự phát, nhưng không thiếu sự kiểm soát cả chất liệu lẫn kỹ thuật. Những khối màu nguyên thủy hơn, rực rỡ và có vẻ lạc quan hơn, đôi khi có những ký hiệu, hoặc hình tượng ẩn giấu, nhưng chỉ là cái cớ để ban cho màu sắc và nét cọ có đời sống riêng của chúng”.

Không làm thơ thì "làm… màu" ảnh 3
Một số tác phẩm trong triển lãm.

Còn nhà phê bình mỹ thuật Nguyên Hưng, thì đánh giá: “Xuất thân tự học, và là một nhà thơ, nhưng khi sáng tác hội họa, ng. anhanh đã không dễ dãi sa vào cung cách minh họa ý thơ, hình tượng thơ-vốn là sở trường-bằng ngôn ngữ tượng trưng như thường thấy ở số đông nhà thơ băng ngang vào hội họa. ng. anhanh nói, “Tôi vẽ, khi không thể làm thơ, khi không thể biểu đạt được chính mình bằng ngôn ngữ thơ”. Xem tranh ng. anhanh, người am hiểu hội họa nào cũng dễ dàng công nhận, ng. anhanh thành thật khi phát biểu, và đã làm chủ được ngôn ngữ hội họa của mình... Với loạt tranh này, ng. anhanh đã dẫn mình vào một cuộc phiêu lưu bất tận của sáng tạo nghệ thuật-vừa như chơi đùa vừa như cố nắm bắt những trạng thái nào đó của thân tâm vận động và định hình trên mặt tranh trong suốt quá trình sáng tác...

“Làm màu” diễn ra đến hết ngày 19/3.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Phó Tổng thống Kamala Harris đang chạy đua với thời gian. Ảnh: ABC.
Cuộc đua sít sao trước thềm ngày bầu cử Mỹ
(Ngày Nay) - Trước thềm ngày bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 (5/11), hai ứng cử viên của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa đang chạy đua với thời gian nhằm kêu gọi sự ủng hộ của các nhóm cử tri chưa đưa ra quyết định, trong bối cảnh cuộc đua vào Nhà Trắng vẫn rất sít sao.
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
Khai thác chất liệu truyền thống dân tộc: Xu hướng sáng tác của nghệ thuật múa đương đại
(Ngày Nay) - Cùng với các loại hình nghệ thuật khác, nghệ thuật múa Việt Nam đang tạo dấu ấn với công chúng trong việc khai thác những chất liệu truyền thống vào các tác phẩm, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, vừa mang hơi thở cuộc sống đương đại vào các tác phẩm, tạo nên bản sắc của múa Việt trước thế giới.