Siết an ninh ngân hàng sau vụ BIDV bị cướp hơn 700 triệu

(Ngày Nay) - Sau vụ BIDV bị cướp hơn 700 triệu đồng tại Huế, mới đây, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đã có công điện khẩn yêu cầu các nhà băng thắt chặt an ninh.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng rà soát toàn bộ quy trình, siết chặt an ninh tiền tệ sau sự cố tại BIDV. Ảnh minh hoạ.
Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các ngân hàng rà soát toàn bộ quy trình, siết chặt an ninh tiền tệ sau sự cố tại BIDV. Ảnh minh hoạ.
Ông Lê Minh Hưng, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) yêu cầu cầu thủ trưởng các đơn vị như NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, Sở giao dịch NHNN, các tổ chức tín dụng thắt chặt công tác an ninh, an toàn kho quỹ, tiền mặt và giao dịch.
Các ngân hàng được yêu cầu tăng cường công tác chỉ đạo, phổ biến hướng dẫn, kiểm tra trong toàn hệ thống về công tác an toàn kho quỹ, các hoạt động giao dịch kiểm đếm, vận chuyển, bảo quản tiền mặt, vàng, các hoạt động quản lý máy ATM… trong toàn hệ thống, và trên toàn địa bàn đối với chi nhánh NHNN tại các tỉnh, thành phố.
Bên cạnh đó, các quy trình nội bộ trong công tác tiền tệ kho quỹ để đảm bảo thống nhất, quản lý chặt chẽ an toàn tài sản cũng được yêu cầu rà soát.
Người đứng đầu NHNN cho biết thêm các ngân hàng, chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố cần kiểm tra hệ thống thiết bị an toàn tại các điểm giao dịch như thệ thống camera, hệ thống báo động, nút ấn báo động tại trụ sở, quầy giao dịch và các khu vực liên quan… Các hệ thống thiết bị hoạt động phải được đảm bảo phát huy hiệu quả, đặc biệt là hệ thống camera quan sát khu vực giao dịch tiền mặt, khu vực trước cửa, sảnh trụ sở của đơn vị.
Cơ sở hạ tầng, thiết kế, bố trí quầy giao dịch, vách kính, cửa ra vào để ngăn chặn khả năng đột nhập quầy giao dịch cũng cần được đảm bảo.
Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng cần tăng cường giám sát, bảo vệ. Nhân viên bảo vệ phải có sức khoẻ, nghiệp vụ để kịp thời xử lý các tình hình, xây dựng phương án bảo vệ hợp lý. Ngân hàng cũng phải thường xuyên diễn tập tình huống cho nhân viên và bảo vệ.
Việc kiểm kê cuối ngày, vận chuyển tiền, tiếp quỹ đảm bảo an toàn bí mật tránh kẻ gian lợi dụng.
Trước đó vào chiều 6/12, tại một chi nhánh Ngân hàng Đầu tư và Phát triền Việt Nam – BIDV trên trường Mai Thúc Loan, TP. Huế đã xảy ra một vụ cướp.

Theo thống kê của phòng giao dịch, số tiền bị cướp là 725 triệu đồng. Hiện nay, BIDV và cơ quan chức năng đang phối hợp cùng những cá nhân liên quan, có mặt tại hiện trường để điều tra truy bắt tên cướp.

Sau sự cố của BIDV, ngay lập tức, một số ngân hàng, trong đó có Ngân hàng Quốc Dân (NCB) cũng chỉ đạo các đơn vị trên toàn hệ thống tăng cường và thực hiện nghiêm túc công tác bảo vệ, đảm bảo an ninh, duy trì hoạt động, chất lượng và an toàn dịch vụ.

NCB yêu cầu các lực lượng an ninh tại đơn vị có phương án bảo vệ an toàn cho tài sản vật chất của ngân hàng, kho quỹ, vận chuyển tiền; đảm bảo an ninh và chất lượng dịch vụ thẻ, phòng ngừa những hành vi tiêu cực, trộm cắp, gây rối, phá hoại.

Theo lãnh đạo NCB, công tác giao nhận, bảo quản, vận chuyển tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ có giá được yêu cầu đặc biệt chú trọng thực hiện.

"Việc vận chuyển tiền mặt, tài sản quý, giấy tờ phải sử dụng xe chuyên dùng và các phương tiện kỹ thuật cần thiết và nhân sự bảo vệ. Hoạt động kiểm đếm, cất trữ tiền mặt, tài sản cũng được bố trí không gian riêng. Các đơn vị có làm việc thông trưa, yêu cầu phải phân công cán bộ trực đầy đủ, bao gồm tối thiểu gồm giao dịch viên, kiểm soát viên, bảo vệ/công an", thông báo nêu rõ.

Theo Zing
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
Tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024 tại Hà Nội
(Ngày Nay) - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã giao Cục Nghệ thuật biểu diễn chủ trì, phối hợp với Cục Hợp tác quốc tế, Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hà Nội, Nhà hát Múa rối Việt Nam và các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức Liên hoan Múa rối quốc tế - 2024, dự kiến diễn vào tháng 10/2024, tại Hà Nội.
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
Bảo đảm môi trường du lịch an toàn cho du khách dịp nghỉ lễ
(Ngày Nay) - Trước nhu cầu du lịch dự báo sẽ tăng cao trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã, tổ chức, cá nhân quản lý khu, điểm du lịch trên địa bàn đảm bảo an ninh, an toàn cho khách du lịch và giữ gìn môi trường du lịch Thủ đô.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron.
Tổng thống Pháp: Châu Âu cần bớt lệ thuộc vào Mỹ
(Ngày Nay) - Tổng thống Pháp cho rằng châu Âu cần cần thay đổi quy mô phòng thủ giúp châu lục này thiết lập đối thoại với các nước thứ ba, bớt lệ thuộc vào Mỹ và có khả năng đương đầu tốt hơn với các mối đe dọa.
UBND tỉnh Quảng Trị, T&T Group và Công ty năng lượng SK E&S ký kết hợp tác đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh
Tỉnh Quảng Trị và T&T Group hợp tác chuyển đổi năng lượng - tăng trưởng xanh với Tập đoàn SK
Ngày 24/4, tại Seoul (Hàn Quốc), với mục tiêu nhằm củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác về đầu tư, thương mại và tăng trưởng xanh tại tỉnh Quảng Trị, UBND tỉnh Quảng Trị, Tập đoàn T&T Group và SK E&S (Hàn Quốc) đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác về đầu tư, thương mại, chuyển đổi năng lượng và tăng trưởng xanh.
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Phó Thủ tướng yêu cầu rà soát điều chỉnh dự án thu hồi đất sân bay Long Thành
Văn phòng Chính phủ vừa có Văn bản số 2705/VPCP-CN, truyền đạt ý kiến Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai rà soát, hoàn thiện hồ sơ điều chỉnh Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành theo hướng xác định chính xác diện tích đất sử dụng cho sân bay và diện tích đất tái định cư cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư thẩm định bổ sung, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt.
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Thúc đẩy phổ cập công nghệ blockchain và AI
Ngày 24/4, tại Diễn đàn thường niên về Công nghệ chuỗi khối (Blockchain) và trí tuệ nhân tạo (AI): Cuộc cách mạng tương lai, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ nhân tạo (ABAII).
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
WHO: Các loại vaccine cứu 154 triệu mạng người trong 50 năm
Các nỗ lực tiêm chủng trên toàn cầu đã giúp cứu được 154 triệu mạng sống trong 50 năm qua. Đáng chú ý, phần lớn những người được hưởng lợi là trẻ sơ sinh. Đây là kết quả mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố ngày 24/4, phản ánh hiệu quả của các chiến dịch tiêm chủng trên toàn cầu trong nhiều thập niên qua.
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Du lịch Thái Lan bội thu từ lễ hội Songkran
Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cho biết việc kéo dài lễ hội Songkran trong vòng 3 tuần đã giúp tạo ra khoản doanh thu lên tới 140 tỷ baht (3,7 tỷ USD) cho ngành du lịch nước này, thu hút 1,9 triệu khách du lịch nước ngoài đến thăm trong thời gian diễn ra lễ hội.